Thế giới

Cảnh báo mới nhất của Tổng thống Iran về việc Israel bắn phá Dải Gaza để chống Hamas

07:35, 30/10/2023

Trong một cảnh báo mới nhất kể từ khi bắt đầu xung đột Israel - Hamas, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cho rằng các cuộc bắn phá liên tục của Israel nhằm vào Dải Gaza 'có thể buộc tất cả mọi người' phải hành động.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: AFP
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP của Pháp, Israel đã tấn công vào vùng lãnh thổ nhỏ bé của Palestine kể từ khi các tay súng thuộc phong trào Hồi giáo Hamas tràn qua biên giới vào ngày 7/10 mà theo các quan chức Israel, đã giết chết hơn 1.400 người, hầu hết là dân thường.

Về phía Palestine, theo cơ quan y tế ở Gaza do Hamas điều hành, các cuộc bắn phá của Israel đã làm hơn 8.000 người thiệt mạng và một nửa trong số đó là trẻ em.

Viết trên X (Twitter trước đây) vào hôm 29/10, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cho rằng tội ác của Israael “đã vượt qua lằn ranh đỏ” và “điều này có thể buộc mọi người phải hành động”.

Theo ông Raisi, Mỹ đã yêu cầu Iran không làm gì cả, nhưng Washington vẫn tiếp tục hỗ trợ rộng rãi cho Israel.

Ông Raisi nói: “Mỹ đã gửi thông điệp tới Trục kháng chiến, nhưng nhận được phản hồi rõ ràng trên chiến trường”.

Theo AFP, thuật ngữ “trục kháng chiến” thường được các quan chức Iran sử dụng để chỉ nước cộng hòa Hồi giáo này và các đồng minh của họ như Hezbollah của Liban (Lebanon), Houthi của Yemen và các lực lượng Shiite khác ở Iraq và Syria.

AFP cho biết thêm mặc dù chưa rõ điều mà ông Raisi đang đề cập là gì, nhưng đã có một loạt cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria cũng như các cuộc đấu súng ngày càng gia tăng giữa các tay súng Hezbollah và lực lượng Israel ở biên giới Liban kể từ khi xung đột Gaza bắt đầu.

Iran đã ca ngợi cuộc tấn công Israel ngày 7/10 của Hamas là một "thành công", nhưng Tehran khẳng định họ không liên quan đến việc này.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Al Jazeera hôm 28/10 và được hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA trích dẫn, ông Raisi nói rằng: “Iran coi nhiệm vụ của mình là hỗ trợ các nhóm kháng chiến, nhưng… các nhóm kháng chiến độc lập trong quan điểm, quyết định và hành động của họ”.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện