Thế giới

Quân đội Israel bắt đầu chiến dịch phá huỷ đường hầm của Hamas

07:52, 03/11/2023

Lực lượng kỹ sư quân đội Israel bắt đầu chiến dịch phá hủy các đường hầm của Hamas tại nhiều khu vực thuộc Dải Gaza mà họ đã kiểm soát được từ khi bắt đầu chiến dịch tấn công trên bộ, trang Walla đưa tin.

Một đường hầm của Hamas ở Dải Gaza. (Ảnh: EPA)
Một đường hầm của Hamas ở Dải Gaza. (Ảnh: EPA)

Theo bài báo, lực lượng kỹ sư đang sử dụng nhiều loại robot và thiết bị nổ khác nhau để phá hủy các đường hầm, kích nổ bẫy mìn do Hamas lắp đặt và tiêu diệt người của lực lượng này.

Một sĩ quan cấp cao của Bộ Tư lệnh miền nam Israel nói với Walla: “Ban đầu họ cản trở chúng tôi, bắn chúng tôi từ các lối vào đường hầm, nhưng sau khi chúng tôi thiết lập quyền kiểm soát các khu vực, đội kỹ thuật bắt tay vào nhiệm vụ”.

“Chúng tôi sẽ đánh sập các lối vào đường hầm. Nó sẽ trở thành vùng chết. Họ đã phạm sai lầm, họ đã chọn ở một nơi mà họ không thể trốn thoát. Họ sẽ chết trong đường hầm”, vị sĩ quan nói.

Bài báo cho biết quân đội Israel đã phá hủy khoảng 100 đường hầm, chưa kể những đường hầm bị sập vì bom trong các cuộc không kích.

Hệ thống mê cung đường hầm của Hamas, được gọi là “tàu điện ngầm Gaza”, được đánh giá là một thách thức lớn đối với Israel khi tiến quân vào.

Năm 2021, Israel cho biết họ đã phá hủy 100km đường hầm, nhưng Hamas khẳng định họ có mạng lưới ngầm dài 500km.

Đường hầm trở thành một phần cuộc sống ở Gaza trong nhiều năm, và càng tăng lên gấp bội kể từ khi Hamas lên nắm quyền ở dải đất này và Israel thắt chặt phong tỏa.

Để đối phó, người Palestine xây dựng hàng trăm đường hầm để buôn lậu thực phẩm, hàng hóa, con người và vũ khí.

Theo quân đội Israel, mỗi đường hầm tiêu tốn của Hamas khoảng 3 triệu USD. Một số được làm bằng bê tông và sắt, có cả phòng y tế để hỗ trợ chiến binh bị thương. Có đường hầm sâu tới 40m để mọi người có thể ẩn náu trong nhiều tháng.

Theo Tiền phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện