Thế giới

Mỹ xác nhận lần đầu điều máy bay không người lái MQ-9 Reaper hoạt động ở Dải Gaza

08:15, 05/11/2023

Lầu Năm Góc đã lên tiếng xác nhận sau khi các nhà báo phát hiện máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ bay vòng quanh vùng đất Dải Gaza của người Palestine. 

Ngày 3/11, trong một tuyên bố ngắn gọn, quân đội Mỹ thừa nhận đã triển khai các chuyến bay không người lái không vũ trang trên bầu trời Gaza. Lầu Năm Góc cho hay hoạt động của các máy bay không người lái này là nhằm giúp xác định vị trí các con tin bị phong trào Hồi giáo Hamas ở Palestine bắt giữ. Giới chức Mỹ khẳng định các thiết bị quân sự đó không hỗ trợ chiến dịch trên bộ của Israel ở Dải Gaza. 

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Patrick Ryder nêu rõ các máy bay MQ-9 Reaper bắt đầu do thám ở Gaza kể từ sau vụ tấn công đẫm máu của Hamas vào Israel ngày 7/10, trong đó các tay súng đã bắt giữ trên 200 con tin.

Chuẩn tướng Ryder cho biết: “Để hỗ trợ các nỗ lực giải cứu con tin, Mỹ đang thực hiện các chuyến bay không người lái không vũ trang trên Gaza, cũng như cung cấp thông tin để hỗ trợ Israel thực hiện các nỗ lực giải cứu con tin”.

Lời thừa nhận trên được đưa ra sau khi các nhà báo phát hiện máy bay không người lái MQ-9 Reaper bay vòng quanh vùng lãnh thổ Palestine thông qua các trang web theo dõi chuyến bay. Mặc dù các máy bay này có thể được trang bị vũ khí để tiến hành không kích, nhưng chúng cũng thường được sử dụng để giám sát nhờ hệ thống cảm biến tiên tiến, cũng như khả năng bay liên tục hơn 24 giờ.

Máy bay không người lái MQ-9 Reaper. Ảnh: USAF
Máy bay không người lái MQ-9 Reaper. Ảnh: USAF

Theo nhiều quan chức Mỹ được tờ New York Times trích dẫn, các sứ mệnh trên đánh dấu lần đầu tiên máy bay không người lái của Mỹ hoạt động trên Gaza. Tuy nhiên, họ nhấn mạnh rằng các chuyến bay không hỗ trợ các hoạt động quân sự trên mặt đất của Israel. Thay vào đó, mục tiêu chính là theo dõi các dấu hiệu của sự sống và chuyển thông tin tiềm năng cho Lực lượng Phòng vệ Israel.

Nhà nghiên cứu hàng không Amelia Smith cho rằng ít nhất sáu chiếc MQ-9 đã được phát hiện xuất hiện ở phía Nam Gaza, cách nơi lực lượng mặt đất của Israel đang chiến đấu khoảng 25 km. Một số máy bay không người lái đã bay lượn trên bầu trời Gaza trong khoảng ba giờ, ở độ cao 7.600 mét.

Trong đợt bùng phát giao tranh mới nhất giữa Israel và Hamas, Washington đã triển khai hàng nghìn binh sĩ tới Trung Đông, cũng như một nhóm tấn công tàu sân bay và các khí tài hải quân khác.

Washington lên tiếng khẳng định động thái này nhằm ngăn chặn các tác nhân bên ngoài tham gia vào cuộc xung đột hiện nay. 

Bất chấp những báo cáo trước đó rằng quân đội Mỹ có thể đóng vai trò gìn giữ hòa bình ở Gaza sau khi chiến sự kết thúc, Nhà Trắng đã bác bỏ thông tin trên, đồng thời nhấn mạnh rằng quân nhân Mỹ sẽ không hoạt động tại lãnh thổ này ở cả hiện tại hoặc trong tương lai. 

Trong khi Washington lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ hành động quân sự của Israel ở Gaza thì trong những ngày gần đây, các quan chức đã đề xuất “tạm dừng xung đột nhân đạo” để tạo điều kiện cho các chuyến hàng viện trợ vào vùng đất bị bao vây này.

Trong bài phát biểu tại Tel Aviv hôm 3/11, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết một lệnh ngừng bắn ngắn hạn sẽ giúp phân phối viện trợ nhân đạo hiệu quả và bền vững hơn. Tuy nhiên, đề xuất này nhanh chóng bị Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phản đối. 

Thủ tướng Netanyahu tuyên bố Lực lượng Phòng vệ Israel sẽ tiếp tục tấn công Gaza bằng “tất cả sức mạnh của mình”. Ông đồng thời lưu ý Israel từ chối lệnh ngừng bắn tạm thời không liên quan đến trao trả con tin.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện