Thế giới

Slovakia kiên quyết chặn Ukraine gia nhập NATO

06:57, 22/12/2023

Thủ tướng Slovakia Robert Fico nói, nước này sẽ không đồng ý để Ukraine trở thành thành viên của NATO vì điều đó sẽ là khởi đầu của Chiến tranh Thế giới lần thứ 3.

Thủ tướng Slovakia. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Slovakia. Ảnh: Reuters

Theo RT, trả lời phỏng vấn hãng tin InfoVojna hôm qua (20/12), Thủ tướng Fico nói: "Chừng nào tôi còn cơ hội tác động đến chính trường Slovakia, tôi sẽ dùng quyền phủ quyết với việc Ukraine gia nhập NATO". 

Khối quân sự do Mỹ lãnh đạo chưa đưa ra lời mời gia nhập thực sự với Kiev tại hội nghị thượng định do Lithuania tổ chức hồi tháng 6. Thông cáo chung từ cuộc họp chỉ nói rằng NATO sẽ sẵn sàng kết nạp Ukraine khi các đồng minh chấp nhận và Kiev đáp ứng được các điều kiện. 

Chính phủ Ukraine đã đặt mục tiêu gia nhập NATO trở thành chính sách kể từ năm 2018. Nga thường xuyên cảnh báo rằng một bước đi như vậy sẽ đe dọa tới an ninh quốc gia nước này.  

Ông Fico, một nhà dân chủ xã hội, được bổ nhiệm làm Thủ tướng, đứng đầu chính phủ liên minh 3 đảng của Slovakia lần thứ 4 hồi tháng 10. Sau khi nhậm chức, ông nhanh chóng đảo ngược các chính sách liên quan tới Ukraine của người tiền nhiệm, tạm dừng cung cấp vũ khí miễn phí cho Kiev và kêu gọi một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. 

Ông cũng bị chỉ trích là phá hoại các chính sách ủng hộ Ukraine của Liên minh châu Âu (EU). Về nguyên tắc, Slovakia không phản đối Ukraine trở thành thành viên của EU, Thủ tướng Fico nói và lưu ý rằng quá trình này sẽ kéo dài nhiều năm vì Kiev cần đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt mà EU đề ra. 

Nhà lãnh đạo Slovakia này cho biết, không giống nước láng giềng Cộng hòa Czech, Slovakia cũng không có ý định tịch thu bất động sản thuộc sở hữu của chính phủ Nga.

Theo Vietnamnet

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện