Thế giới

Quốc Vương thứ 17 của Malaysia đăng cơ, bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm

17:44, 31/01/2024
Tiểu vương bang Johor Ibrahim Iskandar đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Quốc Vương Malaysia, qua đó trở thành vị vua thứ 17 của quốc gia Đông Nam Á.

Theo Reuters, trong sáng ngày 31/1, Tiểu vương Ibrahim tới từ bang Johor đã làm lễ tuyên thệ nhậm chức tại cung điện hoàng gia ở thủ đô Kuala Lumpur, qua đó trở thành tân vương của Malaysia.

Quốc Vương Ibrahim (65 tuổi) sẽ kế nhiệm cựu vương Abdullah Sultan Ahmad Shah, và bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm của mình. Về phía ông Abdullah, ông trở lại làm người lãnh đạo bang Pahang.

Tân Vương Malaysia Ibrahim Iskandar. Ảnh: FB
Tân Vương Malaysia Ibrahim Iskandar. Ảnh: FB

Truyền thông địa phương cho biết, tân vương Ibrahim là một người cởi mở và sở hữu khối tài sản đáng nể. Ông Ibrahim tham gia kinh doanh trong nhiều lĩnh vực, từ khai thác mỏ cho tới bất động sản.

Ông Ibrahim cũng là Quốc Vương duy nhất được phép duy trì quân đội của riêng mình, bởi đây là thỏa thuận để tiểu bang Johor gia nhập Liên bang Malaysia, trước khi quốc gia Đông Nam Á giành được độc lập vào năm 1957.

Ông Ibrahim tại cung điện Hoàng gia ở Kuala Lumpur. Ảnh: FB
Ông Ibrahim tại cung điện Hoàng gia ở Kuala Lumpur. Ảnh: FB

"Ưu tiên hàng đầu của tôi trên cương vị một nhà vua là dập tắt nạn tham nhũng", ông Ibrahim nói trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 11/2023.

Malaysia là quốc gia sở hữu chế độ quân chủ lập hiến "có một không hai" trên thế giới. Hiến pháp Malaysia quy định, ngai vàng sẽ không được kế tục theo kiểu cha truyền con nối, mà được luân chuyển giữa các Tiểu vương đứng đầu 9 bang. Mỗi khi một vị vua kết thúc nhiệm kỳ, 9 Tiểu vương sẽ nhóm họp để chọn Quốc Vương cho 5 năm tiếp theo.

Trong lịch sử, Quốc Vương Malaysia là một vị trí đóng vai trò lễ nghi và biểu tượng. Tuy vậy, trong vài năm trở lại đây, vai trò của Quốc Vương đã được đề cao trong bối cảnh chính trị rối ren. Cựu vương Abdullah là người bổ nhiệm 3 Thủ tướng gần nhất của quốc gia Đông Nam Á.

Tân Vương Malaysia tại lễ đăng cơ. Ảnh: Reuters
Tân Vương Malaysia tại lễ đăng cơ. Ảnh: Reuters

 

Theo Vietnamnet

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện