Thế giới

Tổng thống Mỹ Biden bật đèn xanh cho các cuộc tấn công ở Trung Đông thế nào?

07:33, 05/02/2024
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được 3 phương án trả đũa ngay sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái xảy ra ở Jordan làm 3 quân nhân Mỹ thiệt mạng hồi tuần trước.
Ảnh: CNN
Ảnh: CNN

Theo CNN, ngày 2/2 Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích lớn nhằm vào hàng chục mục tiêu trên khắp Iraq và Syria để trả đũa cho vụ tấn công ở Jordan. Các cuộc tấn công này có số lượng và quy mô lớn hơn so với các cuộc tấn công được phát động từ tháng 10/2023 khi các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn bắt đầu nhắm vào lực lượng Mỹ trên khắp khu vực để phản đối chiến dịch quân sự của Israel tại Dải Gaza.

Vụ tấn công ở Jordan đánh dấu tổn thất tồi tệ nhất của Mỹ tại Trung Đông trong gần 3 năm qua và là thương vong đầu tiên của quân Mỹ kể từ khi xung đột Israel - Gaza nổ ra.

Tổng thống Joe Biden vào thời điểm đó đã thề sẽ buộc tất cả những người chịu trách nhiệm phải giải trình vào thời điểm và theo cách mà Mỹ lựa chọn.

CNN đưa tin, ngay sau khi các quan chức Mỹ tại Washington nhận được tin Tháp 22, tiền đồn của quân Mỹ ở Jordan bị tấn công, Tổng thống Biden đã nhận được và chấp nhận một loạt phương án sẽ tiến hành để trả đũa.

Sáng 29/1, một ngày sau khi vụ tấn công xảy ra, Tổng thống Biden và các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của ông đã họp tại Phòng Tình huống và người đứng đầu nước Mỹ đặc biệt bật đèn xanh cho đợt tấn công đầu tiên ở Iraq và Syria ngày 2/2.

Cũng tại cuộc họp trên, Tổng thống Biden còn được thông báo rằng nhóm chiến binh được Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran hậu thuẫn phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công ở Jordan.

Đội ngũ an ninh quốc gia của Tổng thống sau đó đã làm việc với Bộ Quốc phòng khi họ theo dõi các điều kiện trong vùng để hoàn tất kế hoạch.

Mỹ cho biết, cuộc tấn công kéo dài 30 phút nhằm vào 85 mục tiêu ở 7 địa điểm tại Iraq và Syria. Nhiều máy bay, trong đó có máy bay ném bom B-1 và hơn 125 vũ khí dẫn đường chính xác đã được sử dụng trong chiến dịch này, Nhà Trắng cho hay.

Theo Vietnamnet

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện