Thế giới

Ukraine tiếp tục tấn công thành phố và nhà máy lọc dầu của Nga trong ngày bầu cử thứ hai

08:18, 17/03/2024
Ngày 16/3, một cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraine đã khiến 2 người thiệt mạng ở phía tây nước Nga, và một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác đã khiến một nhà máy lọc dầu Nga bốc cháy trong ngày thứ hai của cuộc bầu cử tổng thống Nga.

Tại vùng Belgorod phía tây nước Nga, nơi chỉ cách 40 km về phía bắc biên giới với Ukraine, chính quyền địa phương cho biết 1 người đàn ông và 1 phụ nữ đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraine ngày 16/3.

Đoạn video mà hãng tin Reuters thu được cho thấy khung cảnh các đám cháy bốc lên trong khi âm thanh của còi báo động không kích bao trùm khắp những con phố vắng tanh của thành phố Belgorod. 

Một phụ nữ mang cờ Nga tại điểm bỏ phiếu ở làng Pasha thuộc vùng Leningrad, Nga, ngày 16/3. Ảnh: Reuters
Một phụ nữ mang cờ Nga tại điểm bỏ phiếu ở làng Pasha thuộc vùng Leningrad, Nga, ngày 16/3. Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã đẩy lùi các lực lượng Ukraine vượt biên giới vào Belgorod. Trên mạng xã hội, Thống đốc vùng Belgorod Vyacheslav Gladkov thông báo sẽ đóng cửa các trung tâm mua sắm ở Belgorod từ ngày 17 đến 18/3. Các trường học ở phần lớn khu vực cũng đóng cửa từ ngày 18 đến 19/3. 

Cũng trong ngày 16/3, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đã gây hỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu Syzran ở vùng Samara. Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết đám cháy sau nhiều giờ về cơ bản đã được khống chế. Đây là vụ tấn công mới nhất nhằm vào các nhà máy chế biến dầu thô của Nga trong tuần này.

Không rõ vụ cháy ảnh hưởng thế nào đến hoạt động sản xuất tại nhà máy, nơi có công suất xử lý 8,5 triệu tấn dầu thô mỗi năm, tương đương 170.000 thùng mỗi ngày.

Thống đốc địa phương cho biết Ukraine còn tấn công một nhà máy lọc dầu khác, Novokuibyshevsk, nhưng đã bị ngăn chặn. Cả hai nhà máy đều thuộc sở hữu của công ty dầu khí Rosneft và nằm ở vùng Samara phía đông nam Moscow, cách lãnh thổ gần nhất do Ukraine kiểm soát khoảng 800 km.

Tuần qua, Ukraine đã tiến hành nhiều cuộc tấn công nhằm vào các nhà máy lọc dầu trên lãnh thổ Nga. Trong khi đó tại vùng Belgorod, các cuộc tấn công xuyên biên giới từ Ukraine dường như đã trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày.

Các cuộc tấn công xảy ra vào ngày thứ hai của cuộc bầu cử tổng thống Nga mà trong đó gần như chắc chắn rằng ông Putin sẽ có thêm 6 năm ở Điện Kremlin. Nga sẽ tiến hành bỏ phiếu đến hết ngày 17/3.

Theo congluan.vn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện