Thế giới

Hạ viện Mỹ duyệt gói viện trợ 95 tỉ USD cho Ukraine, Israel

08:34, 21/04/2024
Hạ viện Mỹ hôm 20/4 thông qua gói viện trợ trị giá 95 tỷ USD nhằm hỗ trợ an ninh cho Ukraine, Israel và Đài Loan.

Ngày 20-4, Hạ viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỉ USD sau nhiều tháng trì hoãn do sự phản đối của các đảng viên Cộng hòa, theo hãng tin Reuters.

Gói này bao gồm 60,84 tỉ USD cho Ukraine; 26 tỉ USD cho Israel và 9,1 tỉ USD cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bên cạnh 3 nội dung viện trợ trên, gói này cũng bao gồm 1 nội dung thứ tư là các điều khoản như buộc Công ty Bytedance của Trung Quốc thoái vốn khỏi TikTok, chuyển tài sản bị đóng băng của Nga sang cho Ukraine,... Các điều khoản này được xem như các ưu tiên đối ngoại của đảng Cộng hòa nhằm thúc đẩy các đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson tại cuộc bỏ phiếu về viện trợ nước ngoài tổ chức tại Điện Capitol, thủ đô Washington D.C, (Mỹ) ngày 20-4. Ảnh: REUTERS
Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson tại cuộc bỏ phiếu về viện trợ nước ngoài tổ chức tại Điện Capitol, thủ đô Washington D.C, (Mỹ) ngày 20-4. Ảnh: REUTERS

Đáng chú ý, trong khi hầu hết các nội dung trong gói viện trợ đều được thông qua với tỉ lệ ủng hộ áp đảo của lưỡng đảng, nội dung viện trợ Ukraine lại cho thấy sự tranh cãi.

Cụ thể, nội dung viện trợ cho Israel được thông qua với tỉ lệ 366 phiếu thuận/58 phiếu chống, nội dung viện trợ Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là 385 phiếu thuận/34 phiếu chống, nội dung “đối ngoại Cộng hòa” được thông qua với tỉ lệ 360/58, tỉ lệ ủng hộ nội dung viện trợ Ukraine là 311 phiếu thuận/112 phiếu chống (trong đó có 101 hạ nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu chống).

Cả 4 nội dung viện trợ hợp thành một dự luật và hiện đã được chuyển lên Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua trước khi gửi cho Tổng thống Joe Biden ký thành luật.

Ngày qua, Tổng thống Biden đã ca ngợi kết quả cuộc bỏ phiếu.

“Việc này xảy ra vào thời điểm hết sức khẩn cấp, khi Israel phải đối mặt với các cuộc tấn công chưa từng có từ Iran và Ukraine phải hứng chịu sự bắn phá liên tục từ Nga” - ông Biden nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảm ơn Hạ viện Mỹ vì đã thông qua viện trợ cho Ukraine và nói rằng sự hỗ trợ này sẽ cứu được nhiều sinh mạng và “đem lại dấu chấm hết” cho cuộc chiến với Nga.

“Tôi biết ơn Hạ viện Mỹ, cả hai đảng và cá nhân Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson vì quyết định giúp lịch sử đi đúng hướng” - ông Zelensky viết trên nền tảng X (trước đây là Twitter).

Tuy nhiên, nội dung viện trợ Ukraine cũng vấp phải chỉ trích từ các đảng viên Cộng hòa cực hữu, những người cho biết sẽ sớm bỏ phiếu bãi nhiệm Chủ tịch Hạ viện Johnson vì nội dung viện trợ này.

“Đây là lần phản bội thứ ba của ông Mike Johnson” - Hạ nghị sĩ Cộng hòa cực hữu Marjorie Taylor Greene nói sau cuộc bỏ phiếu.

Trước đó, bà Greene đã đệ trình nghị quyết kêu gọi cách chức ông Johnson. Sau cuộc bỏ phiếu hôm 20-4, thêm một số hạ nghị sĩ Cộng hòa cho biết sẽ ủng hộ kế hoạch của bà.

Theo Plo.vn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện