Thế giới

Quân đội Israel không kích Dải Gaza, nhiều con cháu của thủ lĩnh Hamas thiệt mạng

18:05, 11/04/2024
Ba con trai của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel ở Dải Gaza hôm 10/4, gia đình ông Haniyeh cho biết.
Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh. Ảnh: Reuters
Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh. Ảnh: Reuters

Phong trào Hamas cho biết ba người là Hazem, Amir và Mohammad đã thiệt mạng khi chiếc ô tô của họ bị đánh bom ở Al-Shati (Dải Gaza). Ngoài ra, bốn cháu ruột của Haniyeh gồm ba bé gái, một bé trai cũng đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

Quân đội Israel xác nhận đã thực hiện vụ tấn công, mô tả ba con trai của thủ lĩnh Hamas là đặc vụ trong nhóm này. Tuy nhiên, phía Israel không bình luận về cái chết của bốn người cháu.

Haniyeh (61 tuổi) sống ở Qatar. Ngôi nhà của gia đình ông đã bị phá hủy trong một cuộc không kích của Israel hồi tháng 11. Ông có 13 con trai và con gái. Lên tiếng sau vụ tấn công nhằm vào các con trai, Haniyeh cho biết: "Máu của các con trai tôi không quý hơn máu của nhân dân”.

Theo gia đình Haniyeh, các con cháu của ông bị nhắm mục tiêu khi đang đi thăm người thân trong ngày đầu tiên kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo ở Al-Shati.

Hamas hôm 9/4 cho biết nhóm này đang nghiên cứu đề xuất ngừng bắn của Israel trong cuộc chiến kéo dài hơn sáu tháng ở Dải Gaza, nhưng đề xuất đó "không đáp ứng bất cứ yêu cầu nào của người Palestine". Hamas yêu cầu Israel chấm dứt các hoạt động quân sự, rút quân khỏi Dải Gaza đồng thời cho phép những người Palestine di tản trở về nhà.

"Các yêu cầu của chúng tôi rất rõ ràng, cụ thể và chúng tôi sẽ không nhượng bộ. Nếu đối phương nghĩ rằng việc nhắm mục tiêu vào các con trai của tôi giữa cao trào đàm phán sẽ khiến Hamas thay đổi quan điểm, thì họ đang ảo tưởng", ông Haniyeh nói.

Được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo Hamas năm 2017, ông Haniyeh đã di chuyển giữa Thổ Nhĩ Kỳ và thủ đô Doha của Qatar, đóng vai trò là nhà đám phán trong các cuộc thảo luận mới nhất về lệnh ngừng bắn.

Theo Tiền phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện