Thế giới

Nga triệu tập Đại sứ Anh sau phát ngôn gây tranh cãi của Ngoại trưởng Cameron

08:21, 07/05/2024
Đại sứ Anh tại Nga - Nigel Casey đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Nga sau cuộc phỏng vấn của Ngoại trưởng Anh David Cameron với Reuters vào tuần trước, trong đó ông nói rằng Ukraine có quyền sử dụng tên lửa tầm xa do Anh viện trợ để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga
Đại sứ Anh tại Nga - Nigel Casey. Ảnh: Sputnik
Đại sứ Anh tại Nga - Nigel Casey. Ảnh: Sputnik

Đại sứ Anh tại Nga - Nigel Casey đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Nga sau cuộc phỏng vấn của Ngoại trưởng Anh David Cameron với Reuters vào tuần trước, trong đó ông nói rằng Ukraine có quyền sử dụng tên lửa tầm xa do Anh viện trợ để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

"Đại sứ Casey đã được cảnh báo rằng đòn đáp trả các cuộc tấn công của Ukraine bằng vũ khí Anh trên lãnh thổ Nga sẽ nhắm vào bất kỳ cơ sở hay thiết bị quân sự nào của Anh trên lãnh thổ Ukraine hoặc ở nơi khác", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Mỹ và các đồng minh trước đây đã xác nhận việc giao vũ khí tầm xa cho Kiev, nói rằng Ukraine sẽ chỉ sử dụng những vũ khí này trên các vùng lãnh thổ mà Kiev tuyên bố chủ quyền (bao gồm cả Crimea, Donetsk, Lugansk, Kherson, Zaporozhye - những khu vực đã sáp nhập Nga sau các cuộc trưng cầu dân ý nhưng Ukraine không công nhận).

Theo Bộ Ngoại giao Nga, những tuyên bố của Ngoại trưởng Anh Cameron “trên thực tế đã công nhận đất nước của ông là một bên trong cuộc xung đột”.

Bộ này cho biết thêm rằng Nga coi những bình luận của ông Cameron là “bằng chứng về sự leo thang nghiêm trọng và xác nhận sự tham gia ngày càng tăng của London vào các hoạt động quân sự phía Ukraine”.

Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo về cuộc tập trận nhằm kiểm tra việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật. Quân đội cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh tập trận sau “những tuyên bố khiêu khích và đe dọa” của các quan chức phương Tây.

Đại sứ Pháp Pierre Levy cũng được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Nga. Mátxcơva vẫn chưa tiết lộ chi tiết về cuộc gặp.

Theo Tiền phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện