Thế giới

Thời khắc cuộc tranh luận đầu tiên giữa ông Trump và ông Biden đến gần

08:38, 25/06/2024
Cuộc tranh luận trực tiếp giữa Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Donald Trump vào ngày 27/6 tuần này sẽ là khoảnh khắc kịch tính nhất trong cuộc tái đấu giữa hai ứng cử viên.
Ông Biden và Trump trong phiên đối đầu ở Nashville, năm 2020. Ảnh: Erin Schaff
Ông Biden và Trump trong phiên đối đầu ở Nashville, năm 2020. Ảnh: Erin Schaff

Đối với ông Biden, cuộc tranh luận ở Atlanta là cơ hội để nhắc nhở cử tri về sự hỗn loạn trong cách lãnh đạo của người tiền nhiệm, các bản án hình sự mà cựu Tổng thống phải đối mặt, cũng như cảnh báo về một tương lai đen tối hơn nếu ông Trump chiến thắng ở nhiệm kỳ thứ hai. 

Còn với ông Trump, đây là cơ hội để bày tỏ quan điểm rằng nước Mỹ đang trở nên đắt đỏ hơn, nguy hiểm hơn và đang dần đánh mất vị thế dưới sự dẫn dắt của ông Biden. 

Nhưng cuộc đối đầu vào thứ Năm cũng đặt ra những rủi ro đáng kể cho cả hai ứng viên, vốn đều đang ở độ tuổi cao nhất từng tham gia cuộc đua tổng thống trong lịch sử nước Mỹ.

Trong bốn năm vừa qua, căng thẳng giữa hai ông đã leo thang cùng quan điểm chia rẽ ngày càng sâu sắc. Rất khó có thể đoán định diễn biến tương lai. Lần đối đầu tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng Chín, vậy nên rất có thể kết quả của cuộc đối đầu lần này sẽ có tác động lâu dài trong nhiều tháng tới. 

“Đây là một dấu mốc quan trọng,” Karl Rove, Chiến lược gia hàng đầu của Đảng Cộng hòa, người đã tham gia lên kế hoạch hai chiến dịch tổng thống thành công của cựu tổng thống George Bush, đặt nghi vấn “Liệu ông Biden có thể minh mẫn và nhanh nhạy xuyên suốt cuộc tranh luận?” và “Liệu ông Trump có thể giữ bình tĩnh trong cả phiên đối thoại, không khiến người xem cảm thấy bị xúc phạm? ”

Cuộc tranh luận tổng thống này khác biệt đáng kể so với những cuộc tranh luận quen thuộc với nhiều người Mỹ. Được tổ chức bởi CNN thay vì một Ủy ban phi đảng phái, sự kiện sẽ được phát sóng đồng thời trên hơn các kênh truyền thông, không có khán giả trực tiếp và không có các tuyên bố mở đầu. Mỗi ứng cử viên sẽ có một phút để chất vấn và hai phút để phản biện, và micro của họ sẽ bị tắt khi chưa đến lượt phát biểu.

Hai ứng viên có những cách chuẩn bị rất khác nhau. Ông Biden tập trung cùng các trợ lý tại Trại David để tham gia các phiên tập luyện tranh luận nghiêm túc. Trong khi ông Trump đang chuẩn bị một các từ tốn, dự kiện ông sẽ phối hợp cùng luật sư cá nhân Bob Bauer. Tuy nhiên số lượng phiên thảo luận chính sách tham dự bởi ông Trump tăng đáng kể so với đợt bầu cử năm 2020.

Các cố vấn của ông Trump hy vọng vị cựu tổng thống sẽ hướng sự chú ý của mình vào những vấn đề mà ông Biden được cho là đang gặp khó khăn, như lạm phát và nhập cư.

Nhóm của ông Biden nhìn thấy cơ hội để tập trung sự ủng hộ từ các cử tri Dân chủ và độc lập, và thậm chí một số đảng viên Cộng hòa ôn hòa, chỉ trích về sự cực đoan có thể gia tăng của chính quyền ông Trump. 

Rob Flaherty, Phó Quản lý chiến dịch của ông Biden, nói “cuộc tranh luận này là cơ hội để cho người dân Mỹ thấy ông Donald Trump ngày càng mất kiểm soát và trở nên nguy hiểm hơn. Ông ta đang tìm kiếm sự trả thù và gây tổn hại cho nền dân chủ Mỹ”. 

Về phần mình, sau khi dành nhiều tháng đặt câu hỏi về khả năng của ông Biden có thể tham gia một cuộc tranh luận dài 90 phút với sức ép căng thẳng, ông Trump đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi tỏ ra thận trọng hơn.

“Tôi không đánh giá thấp ông ấy,” ông Trump nói trong một podcast gần đây.

KT

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện