Thế giới

Bà Harris phát biểu, nhắm vào ông Trump

08:19, 23/07/2024
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã có bài phát biểu đầu tiên sau khi Tổng thống Joe Biden thông báo ngừng chiến dịch tái tranh cử, nói rằng bà “vô cùng biết ơn” ông Biden, đồng thời chỉ trích ông Trump.

Ngày 22-7, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã có bài phát biểu đầu tiên sau khi Tổng thống Joe Biden thông báo ngừng chiến dịch tái tranh cử và ủng hộ bà trong cuộc đua vào Nhà Trắng, theo đài CBS News.

Phát biểu tại một sự kiện ở Nhà Trắng, bà Harris không nhắc đến chiến dịch tranh cử tổng thống của bà mà tập trung ca ngợi Tổng thống Biden. 

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại Nhà Trắng ngày 22-7. Ảnh: CNN
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại Nhà Trắng ngày 22-7. Ảnh: CNN

“Tôi là người ​​trực tiếp rằng chứng kiến tổng thống Joe Biden mỗi ngày đều đấu tranh vì người dân. Tôi vô cùng, vô cùng biết ơn vì sự phục vụ của ông ấy cho đất nước” - bà Harris nói.

“Di sản của Tổng thống Biden trong ba năm qua là vô song trong lịch sử hiện đại” - bà Harris nói thêm.

Vị phó tổng thống cho biết ông Biden muốn tham gia sự kiện tại Nhà Trắng nhưng đang phải cách ly tại nhà riêng ở TP Rehoboth (bang Delaware) do COVID-19. Bà nói rằng ông Biden đã khỏe hơn nhiều và mong muốn nhanh chóng trở lại làm việc.

Chiều 22-7 (giờ địa phương), bà Harris đã di chuyển đến TP Wilmington (bang North Carolina), nơi đặt trụ sở chiến dịch tranh cử của bà và ông Biden.

Phát biểu tại Wilmington, bà Harris nhắm vào cựu Tổng thống Donald Trump.

“Tôi đã đối đầu với đủ kiểu người. Những kẻ ngược đãi phụ nữ, những kẻ lừa đảo người tiêu dùng, những kẻ gian lận đã phá vỡ các quy tắc. Vì vậy, hãy lắng nghe tôi khi tôi nói rằng tôi biết kiểu người của ông Donald Trump” - bà Harris nói. 

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại trụ sở chiến dịch tranh cử ở TP Wilmington (bang North Carolina) ngày 22-7. Ảnh: REUTERS

Theo đài CNN, Tổng thống Biden ngày 22-7 đã gọi điện đến trụ sở chiến dịch tranh cử để ca ngợi bà Harris.

Trong cuộc gọi, ông Biden cảm ơn đội ngũ tranh cử đã đồng hành cùng ông, kêu gọi các nhân viên trong đội ngũ ủng hộ bà Harris vì “bà ấy là người giỏi nhất”.

“Tôi không có tên trong danh sách ứng cử nhưng tôi vẫn sẽ tham gia đầy đủ các cuộc vận động tranh cử. Tôi còn sáu tháng nữa trong nhiệm kỳ tổng thống. Tôi quyết tâm hoàn thành càng nhiều càng tốt cả chính sách đối ngoại và chính sách đối nội” - ông Biden nói thêm.

Cũng trong ngày 22-7, Lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện Hakeem Jeffries (người vẫn chưa lên tiếng ủng hộ bà Harris) nói rằng ông và Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer sẽ sớm gặp trực tiếp phó tổng thống.

“Ông Schumer và tôi dự kiến ​​sẽ sớm gặp Phó Tổng thống Harris. Tôi rất háo hức với cuộc gặp đó” - ông Jeffries nói với phóng viên.

Hiện tại, bà Harris đang ráo riết chuẩn bị cho cuộc đua vào Nhà Trắng sau khi Tổng thống Joe Biden thông báo ngừng chiến dịch tái tranh cử.

Đội ngũ tranh cử của bà Harris ngày 22-7 cho biết đã gây quỹ được 81 triệu USD trong 24 giờ kể từ khi bà chính thức bắt đầu tranh cử tổng thống.

Nhóm của bà Harris gọi số tiền 81 triệu USD trên là “khoản quyên góp nhiều nhất trong 24 giờ mà lịch sử từng ghi nhận”. Phía bà Harris nói thêm rằng “hơn 888.000 nhà tài trợ đã quyên góp, 60% trong số họ là đóng góp lần đầu tiên trong kỳ bầu cử 2024”.

Theo tờ Milwaukee Journal Sentinel, bà Harris sẽ có chuyến vận động tranh cử đầu tiên với tư cách là ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ tại TP Milwaukee (bang Wisconsin) trong ngày 23-7.

TP Milwaukee là nơi vừa diễn ra Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện