Thế giới

Houthi tập kích 4 tàu hàng tại 4 vùng biển

07:21, 02/07/2024
Lực lượng Houthi thông báo đã tấn công 4 tàu trên Biển Đỏ, biển Arab, Địa Trung Hải và Ấn Độ Dương "có liên quan Mỹ, Anh và Israel".

 "Trong chiến dịch đầu tiên, các tên lửa hành trình đã đánh trúng trực tiếp tàu container MSC Unific của Israel trên biển Arab", Yahya Saree, phát ngôn viên lực lượng Houthi ở Yemen, cho biết ngày 1/7 trên kênh al-Masirah TV.

Theo Saree, Houthi tiếp đó phóng tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo nhắm vào tàu chở dầu Mỹ Delonix trên Biển Đỏ, lần thứ hai trong một tuần.

Chiến dịch thứ ba có mục tiêu là "tàu hàng Anvil Point của Anh trên Ấn Độ Dương". Chiến dịch thứ tư diễn ra ở Địa Trung Hải, nhắm vào tàu chở dầu hoặc hóa chất Lucky Sailor, ông Saree cho biết thêm.

Giới chức Mỹ, Anh, Israel chưa bình luận về thông tin. 

Tàu Delonix. Ảnh: Marine Traffic
Tàu Delonix. Ảnh: Marine Traffic

Lực lượng Houthi bắt đầu tấn công tàu hàng đi qua Biển Đỏ từ tháng 11/2023 và tuyên bố đây là hành động nhằm ủng hộ người dân tại Dải Gaza, nơi Israel triển khai chiến dịch trả đũa vụ tấn công vào tháng 10/2023 của Hamas.

Các đợt tập kích của Houthi buộc nhiều công ty vận tải phải dừng cho tàu di chuyển trên tuyến đường biển đi qua kênh đào Suez - Biển Đỏ - vịnh Aden, thay vào đó vòng qua phía nam châu Phi với quãng đường dài hơn. Điều này làm tăng chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa.

Mỹ và Anh từ tháng 1 nhiều lần tấn công các mục tiêu của Houthi để trả đũa hoặc ngăn hoạt động tập kích tàu hàng. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự đặt câu hỏi về tính hiệu quả và khả năng duy trì chiến dịch của Mỹ và Anh, khi chưa có dấu hiệu cho thấy Houthi sẽ ngừng tấn công tàu hàng qua Biển Đỏ. 

Vị trí Biển Đỏ và biển Arab. Đồ họa: Wikimedia

 

Theo Vietnamnet

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện