Thế giới

Ông Trump nêu khả năng đưa Robert F. Kennedy Jr. vào chính quyền

07:30, 21/08/2024
Donald Trump cân nhắc để Robert F. Kennedy Jr. tham gia chính quyền nếu đắc cử, với điều kiện ứng viên độc lập dừng cuộc đua và ủng hộ đảng Cộng hòa.

"Tôi thích và tôn trọng ông ấy, một người rất thông minh. Tôi quen biết ông ấy khá lâu. Tôi không rõ ông ấy có đang cân nhắc ngừng tranh cử hay không, nhưng nếu đúng như vậy, tôi sẵn sàng mở đường cho ông ấy", cựu tổng thống Donald Trump trả lời phỏng vấn CNN ngày 20/8 tại Michigan, khi được hỏi liệu ông có trao cho Robert F. Kennedy Jr. (RFK Jr.) một vị trí trong chính quyền của mình hay không, nếu như đảng Cộng hòa chiến thắng cuộc đua năm nay.

RFK Jr. tuyên bố tranh cử hồi tháng 4/2023 với tư cách ứng viên đảng Dân chủ, sau đó chuyển thành ứng viên độc lập. Ông là con trai cựu bộ trưởng tư pháp Robert F. Kennedy và là cháu ruột cố tổng thống Mỹ John F. Kennedy. Ứng viên 70 tuổi có chuyên môn về luật môi trường và từng viết sách, nhưng nhiều lần gây tranh cãi về quan điểm chống vaccine và các thuyết âm mưu thiếu căn cứ. 

Cựu tổng thống Donald Trump tại sự kiện ở Câu lạc bộ golf quốc gia Trump ở Bedminster, bang New Jersey ngày 15/8. Ảnh: AP
Cựu tổng thống Donald Trump tại sự kiện ở Câu lạc bộ golf quốc gia Trump ở Bedminster, bang New Jersey ngày 15/8. Ảnh: AP

Ông Trump nhiều lần đưa ra các bình luận mâu thuẫn về cháu trai cố tổng thống Kennedy. Hồi tháng 4, ông cáo buộc "RFK Jr. là ứng viên cực tả do phe Dân chủ cài cắm" để giúp Tổng thống Joe Biden tái đắc cử. Một tháng trước đó, ông Trump từng nói cháu trai Kennedy là "điều tuyệt vời" cho phong trào MAGA (Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại) của mình.

Lần này, ông Trump nêu khả năng tuyển dụng RFK Jr. sau khi truyền thông rộ tin cháu trai Kennedy đang cân nhắc ngừng tranh cử, chỉ hơn hai tháng trước ngày bỏ phiếu toàn quốc. Thông tin này được chính ứng viên phó tổng thống của RFK Jr., bà Nicole Shanahan, tiết lộ trên một chương trình podcast ngày 20/8.

Theo Shanahan, RFK Jr. muốn bỏ cuộc và chuyển sang ủng hộ ông Donald Trump để "giảm rủi ro" bà Kamala Harris chiến thắng. 

Ứng viên tổng thống Mỹ độc lập Robert F. Kennedy Jr. phát biểu tại Washington ngày 24/5. Ảnh: Reuters

Trong bình luận với CNN, ông Trump khẳng định sẽ "vui lòng nhận sự ủng hộ" từ ông Kennedy. Ông cũng không lo ngại phản ứng tiêu cực từ đảng Cộng hòa nếu như bổ nhiệm RFK Jr. vào chính quyền, trong trường hợp ông đắc cử.

"Tôi yêu mến những người thông minh, còn đảng Cộng hòa thì yêu mến tôi", Trump nói.

Cựu tổng thống Mỹ bổ sung thêm rằng chiến thuật và thông điệp tranh cử của ông vẫn không thay đổi, dù cục diện cuộc đua vào Nhà Trắng đã khác đi nhiều sau khi Tổng thống Joe Biden ngừng tranh cử vào ngày 21/7.

Theo VNE

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện