Thế giới

Thủ tướng Nhật Bản Kishida tuyên bố sẽ từ chức vào tháng tới

08:33, 15/08/2024
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm thứ Tư cho biết ông sẽ từ chức vào tháng tới, trong bối cảnh sự bất bình của công chúng Nhật Bản về các vụ bê bối chính trị và chi phí sinh hoạt tăng cao.

"Chính trị không thể hoạt động nếu không có lòng tin của công chúng", ông phát biểu tại một cuộc họp báo để đưa ra quyết định không tái tranh cử làm lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền. "Tôi đã đưa ra quyết định quan trọng này khi nghĩ đến công chúng, với ý chí mạnh mẽ thúc đẩy cải cách chính trị".

LDP sẽ tổ chức một cuộc bầu chọn vào tháng 9 tới để tìm người thay thế ông làm Chủ tịch đảng này và sau đó sẽ là vị trí Thủ tướng Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tổ chức họp báo tuyên bố từ chức tại văn phòng của mình ở Tokyo vào ngày 14 tháng 8 năm 2024. Ảnh: Kyodo
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tổ chức họp báo tuyên bố từ chức tại văn phòng của mình ở Tokyo vào ngày 14 tháng 8 năm 2024. Ảnh: Kyodo

Xếp hạng của ông Kishida đã giảm sau khi ông nhậm chức vào năm 2021 do những tiết lộ về mối quan hệ gây tranh cãi giữa LDP và Giáo hội Thống nhất. Danh tiếng của ông lại bị ảnh hưởng khi một quỹ đen gồm các khoản đóng góp chính trị không được ghi chép của LDP bị phát hiện.

Ông cũng phải đối mặt với sự bất bình của công chúng Nhật Bản vì tiền lương không theo kịp chi phí sinh hoạt tăng cao.

Người kế nhiệm ông với tư cách là Chủ tịch LDP sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ khôi phục niềm tin của công chúng vào đảng này và giải quyết tình trạng chi phí sinh hoạt tăng cao, căng thẳng địa chính trị trong khu vực và trên thế giới.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Shigeru Ishiba đã nộp đơn ứng cử để thay thế ông Kishida, nói rằng ông muốn "hoàn thành nhiệm vụ" nếu nhận được đủ sự ủng hộ, theo đài truyền hình NHK đưa tin.

Những ứng cử viên tiềm năng khác bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao Yoko Kamikawa, Bộ trưởng Kỹ thuật số Taro Kono và cựu Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi.

Các chuyên gia cho biết LDP sẽ phải chọn một lãnh đạo mới không liên quan đến các vụ bê bối gần đây, nếu muốn tiếp tục cầm quyền sau cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào quý 3 năm 2025.

Theo congluan.vn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện