Thế giới

Hezbollah không dung thứ cho Israel sau vụ nổ máy nhắn tin

07:53, 18/09/2024
Hezbollah cam kết trả đũa Israel sau khi cáo buộc nước này kích nổ máy nhắn tin trên khắp Lebanon hôm 17-9, làm chết 9 người và làm bị thương gần 3.000 người khác, bao gồm các tay súng và phái viên của Iran tại Beirut.

Bộ trưởng Thông tin Lebanon Ziad Makary lên án vụ kích nổ máy nhắn tin - thiết bị cầm tay mà Hezbollah và những người khác ở Lebanon sử dụng để gửi tin nhắn - là một "hành động xâm phạm của Israel". Hezbollah cho biết Israel sẽ nhận được "hình phạt thích đáng" về các vụ nổ. 

Nhiều người tụ tập bên ngoài Trung tâm Y tế Đại học Mỹ tại Beirut (AUBMC) khi nhiều người bị thương trong vụ nổ máy nhắn tin. Ảnh: Reuters
Nhiều người tụ tập bên ngoài Trung tâm Y tế Đại học Mỹ tại Beirut (AUBMC) khi nhiều người bị thương trong vụ nổ máy nhắn tin. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, quân đội Israel đã từ chối trả lời các câu hỏi về vụ nổ. Máy nhắn tin phát nổ ở miền Nam Lebanon, vùng ngoại ô phía Nam của Beirut được gọi là Dahiyeh và Thung lũng Bekaa - tất cả đều là thành trì của Hezbollah.

Một quan chức Hezbollah cho biết vụ việc là "lỗ hổng an ninh lớn nhất" đối với lực lượng này trong gần một năm xung đột với Israel. Tờ New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ và các quan chức khác được thông báo về hoạt động này rằng Israel đã giấu vật liệu nổ trong máy nhắn tin Gold Apollo trước khi chúng được nhập khẩu vào Lebanon. Vật liệu này được cấy ghép bên cạnh pin với một công tắc có thể kích hoạt phát nổ từ xa.

Trong khi đó, Hamas cho biết vụ nổ máy nhắn tin là một hành động leo thang sẽ chỉ dẫn đến thất bại của Israel. Điều phối viên Liên Hiệp Quốc tại Lebanon Jeanine Hennis-Plasschaert đã lên án vụ tấn công và cho biết vụ việc đánh dấu sự leo thang cực kỳ đáng lo ngại trong cuộc xung đột. Mỹ cho biết họ không liên quan đến vụ nổ và không biết bên nào chịu trách nhiệm. Mỹ đã tái kêu gọi thực hiện giải pháp ngoại giao giải quyết căng thẳng giữa Israel và Lebanon.

Israel và khúc mắc quanh Hành lang Philadelphi

Mỹ cũng kêu gọi Iran không lợi dụng bất kỳ sự cố nào để gây bất ổn. Không bình luận trực tiếp về vụ nổ ở Lebanon, một phát ngôn viên quân đội Israel cho biết Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Herzi Halevi đã gặp các sĩ quan cấp cao hôm 17-9 để đánh giá tình hình. Ông cho biết không có thay đổi chính sách nào được công bố nhưng cần phải tiếp tục duy trì sự cảnh giác.

Trước đó cùng ngày, cơ quan an ninh Israel cho biết họ đã phá vỡ âm mưu của Hezbollah nhằm ám sát một cựu quan chức quốc phòng cấp cao trong những ngày tới.

Hezbollah đã tuyên bố họ muốn tránh xung đột toàn diện với Israel nhưng chỉ khi xung đột ở Gaza kết thúc thì các cuộc đụng độ xuyên biên giới mới có thể chấm dứt. Nỗ lực đàm phán thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza do Qatar, Ai Cập và Mỹ làm trung gian hòa giải vẫn bế tắc sau nhiều tháng.

Theo NLĐ

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện