Thế giới

Mật vụ Mỹ công bố loạt sai sót trong vụ ông Trump bị ám sát hụt

08:04, 21/09/2024
Mật vụ Mỹ công bố kết quả điều tra, chỉ ra nhiều lỗi về hiệp đồng và liên lạc trước vụ ông Trump bị ám sát hụt hồi tháng 7.

Sở Mật vụ Mỹ ngày 20/9 công bố kết quả điều tra nội bộ về vụ cựu tổng thống Donald Trump bị ám sát hụt trong cuộc mít tinh ở thành phố Butler, bang Pennsylvania, hồi giữa tháng 7.

Cơ quan này thừa nhận đã mắc hàng loạt sai sót trong chuẩn bị kế hoạch, như không phân chia chức trách và phân quyền chỉ huy rõ ràng giữa nhân viên mật vụ và lực lượng an ninh địa phương, cũng như không bảo đảm liên lạc thông suốt giữa các đơn vị dùng bộ đàm ở dải tần số khác nhau.

Sở Mật vụ cũng phát hiện một số nhân viên không tuân thủ quy tắc hoạt động của lực lượng.

Ông Trump được mật vụ đưa khỏi sân khấu sau khi bị bắn tại Butler, Pennsylvania, ngày 13/7. Ảnh: AFP
Ông Trump được mật vụ đưa khỏi sân khấu sau khi bị bắn tại Butler, Pennsylvania, ngày 13/7. Ảnh: AFP

"Đây là thất bại của Sở Mật vụ Mỹ. Chúng tôi phải chịu trách nhiệm về những thất bại trong ngày 13/7 và rút kinh nhiệm để không tái phạm. Một số thành viên đã rất chăm chỉ, nhưng một số người cũng chủ quan, dẫn tới vi phạm quy trình", quyền Giám đốc Mật vụ Mỹ Ronald Rowe nói, cho rằng cơ quan này cần thay đổi cách thức thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo an ninh.

Sau khi công bố báo cáo, cuộc điều tra về những sai sót của Sở Mật vụ Mỹ sẽ chuyển sang giai đoạn giải trình, xem xét hành động của từng nhân viên, trong đó có thể kỷ luật hoặc sa thải những người vi phạm quy định. "Những nhân viên này sẽ phải chịu trách nhiệm. Sở Mật vụ là một trong những cơ quan có hình thức kỷ luật nghiêm ngặt nhất", quyền Giám đốc Rowe nhấn mạnh.

Cựu tổng thống Trump cuối tuần trước suýt bị nghi phạm Ryan Wesley Routh bắn tại sân golf ở West Palm Beach, bang Florida. Các mật vụ đã phát hiện nòng súng nhô ra khỏi hàng rào gần nơi ông Trump chơi golf và nổ súng về phía nghi phạm Routh. Người này lái ôtô bỏ trốn trước khi bị cảnh sát bắt ở hạt Martin lân cận.

Sự việc khiến Sở Mật vụ càng đối mặt thêm nhiều chỉ trích và thách thức. Cựu giám đốc Kimberly Cheatle trước đó phải từ chức vì những sai sót của cơ quan này trong vụ ám sát hụt ông Trump ở Butler.

Theo VNE

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện