Thế giới

Israel phá đường dây gián điệp trong nước làm việc cho tình báo Iran

10:22, 22/10/2024
Ngày 21/10, Cơ quan An ninh Israel Shin Bet thông báo đã triệt phá được một đường dây gián điệp trong nước chuyên thu thập thông tin rồi gửi cho lực lượng tình báo Iran.

Reuters dẫn thông cáo của Shin Bet cho biết đường dây gián điệp nói trên gồm 7 người Israel đến từ khu vực phía Bắc nước này, bao gồm cả thành phố cảng Haifa. 

Cụ thể, những kẻ bị bắt giữ, trong đó có 2 trẻ em, được cơ quan tình báo Iran giao nhiệm vụ tiến hành hàng trăm đợt thu thập thông tin về các căn cứ quân sự trên khắp Israel.

Israel phá đường dây gián điệp trong nước làm việc cho tình báo Iran- Ảnh 1.
Một chiếc tàu chiến Israel ngoài khơi cảng Haifa, một trong những mục tiêu cần thu thập thông tin mà đường dây gián điệp làm việc cho Iran nhắm đến (Ảnh: Reuters).

Mục tiêu cần thu thập thông tin của nhóm này là một nhà máy điện ở thị trấn Hadera, miền Bắc Israel, các căn cứ quân sự, đặc biệt là không quân và hải quân, hệ thống phòng thủ Vòm Sắt và các cảng biển. Đổi lại, chúng sẽ nhận được hàng trăm nghìn USD, một phần trong số này sẽ được thanh toán dưới dạng tiền ảo.

Một quan chức cấp cao thuộc Shin Bet cho biết, an ninh Israel đã tịch thu rất nhiều tài liệu mà đường dây gián điệp này thu thập được và chuyển cho các cơ quan tình báo Israel. 

Iran ra tuyên bố dằn mặt Israel
Iran ra tuyên bố dằn mặt Israel

Cảnh sát Israel cho biết, đây là lỗ hổng an ninh nghiêm trọng nhất mà Israel từng phát hiện. Hoạt động của các thành viên trong đường dây gián điệp này đã gây tổn hại lớn về an ninh quốc gia, một quan chức cấp cao thuộc Shin Bet đánh giá.

Văn phòng Công tố Israel dự kiến sẽ tiến hành truy tố những đối tượng nằm trong đường dây gián điệp nói trên trong vài ngày tới.

Bộ Ngoại giao Iran chưa đưa ra bình luận nào liên quan đến vụ việc.

Tháng trước, cơ quan an ninh Israel thông báo bắt giữ một công dân nước này bị tình nghi tham gia vào một kế hoạch ám sát các quan chức cấp cao nhà nước Do Thái, bao gồm cả Thủ tướng Benjamin Netanyahu do Iran triển khai.

Ở chiều ngược lại, Israel cũng tiến hành nhiều chiến dịch tình báo trên đất Iran, bao gồm vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh hồi tháng 7 khi ông tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian.

KT

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện