Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Brunei bị lên án vì luật ném đá chết người quan hệ tình dục đồng tính

08:34, 28/03/2019
Người ngoại tình và quan hệ tình dục đồng tính ở Brunei sẽ bị tử hình bằng cách ném đá theo luật Syariah nghiêm ngặt, vốn bị trì hoãn bốn năm qua vì chịu sự chỉ trích nặng nề.

Đồng tính luyến ái đã là bất hợp pháp ở Brunei nhưng giờ đây nó sẽ trở thành một tội hình sự. Brunei sẽ thực thi bộ luật hình sự mới khắc nghiệt từ ngày 3/4, bao gồm cả hình phạt cắt cụt tay và chân cho tội trộm cắp. Bộ luật chỉ áp dụng cho người Hồi giáo.

Brunei áp dụng luật Hồi giáo hà khắc hơn so với các nước láng giềng Malaysia và Indonesia.
Brunei áp dụng luật Hồi giáo hà khắc hơn so với các nước láng giềng Malaysia và Indonesia.

Hình phạt mới cho hành vi trộm cắp là cắt cụt tay phải cho lần vi phạm đầu tiên và bàn chân trái cho lần vi phạm thứ hai.

Mới đây, các tổ chức nhân quyền đã kịch liệt phản đối và kêu gọi Brunei "dừng ngay lập tức" việc thi hành các hình phạt mới.

"Việc hợp pháp hóa các hình phạt tàn nhẫn và vô nhân đạo như vậy vốn đã là kinh khủng", AFP dẫn lời bà Rachel Chhoa-Howard, nghiên cứu viên về Brunei của tổ chức Amnesty International.

"Một số hành vi có thể 'phạm tội' thậm chí hoàn toàn không nên bị xem là tội, bao gồm tình dục đồng thuận giữa người trưởng thành cùng giới".

Brunei lần đầu tiên công bố luật vào năm 2013 nhưng việc thực thi đã bị trì hoãn để các quan chức tìm ra những cách áp dụng thực tế, cũng như luật vấp phải sự phản đối gay gắt của các nhóm nhân quyền.

Năm 2015, theo một sự thay đổi trong luật Hồi giáo Sharia (Syariah theo tiếng địa phương), Brunei đã cấm tổ chức đón mừng lễ Giáng sinh quá mức vì sợ rằng người Hồi giáo có thể bị dẫn dắt lạc lối.

Vương quốc nhỏ ở Đông Nam Á được cho là áp dụng giáo luật Syariah hà khắc hơn những nước Hồi giáo láng giềng là Malaysia và Indonesia.

Theo Zing