Tin tức

Trump đích thân ra lệnh tấn công nhằm vào Tướng Iran

16:11, 03/01/2020
Lầu Năm Góc đã lên tiếng xác nhận chính Tổng thống Trump đã ra lệnh tiến hành tấn công sân bay Baghdad nhằm tiêu diệt Tướng Iran.

Tổng thống Trump đã yêu cầu quân đội Mỹ tiến hành cuộc tấn công tiêu diệt Tướng Iran Qassim Soleimani, người đứng đầu lực lượng tinh nhuệ Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và một số quan chức quân đội khác tại Sân bay Quốc tế Baghdad sáng 3/1, Lầu Năm Góc khẳng định.

Ông Soleimani là người mà Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng cũng nguy hiểm không kém gì thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Tướng Qassem Soleimani, người đứng đầu Lực lượng Quds tinh nhuệ của Iran, thiệt mạng trong vụ không kích tại sân bay Baghdad.
Tướng Qassem Soleimani, người đứng đầu Lực lượng Quds tinh nhuệ của Iran, thiệt mạng trong vụ không kích tại sân bay Baghdad.

Hồi tháng 4/2019, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Iran phải chịu trách nhiệm khi đã khiến 608 lính Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Iraq. Ông Soleimani là người đứng đầu lực lượng của Iran và các lực lượng Iran ủng hộ tiến hành các chiến dịch này. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, 17% cái chết của các quân nhân Mỹ tại Iraq từ năm 2003 - 2011 là do ông Soleimani gây nên. Năm 2015, lệnh cấm đi lại và nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm ông Soleimani rời Iran đã được đưa ra.

Cuộc không kích sáng 3/1 ở Sân bay Quốc tế Baghdad cũng đã khiến phó chỉ huy Lực lượng Huy động Nhân dân mà Iran ủng hộ Abu Mahdi al-Muhandis thiệt mạng.

Hiện có ít nhất 7 người thiệt mạng sau khi 3 quả tên lửa được phóng đi. Cho tới nay, Iran vẫn chưa có bình luận chính thức nào trong khi vài giờ sau vụ tấn công, Tổng thống Trump chỉ đơn giản tweet 1 bức ảnh cờ nước Mỹ./.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện