Tin tức

Dịch Covid -19: Xuất hiện ca nhiễm nghi ủ bệnh dài bất thường

08:03, 18/02/2020
Chính quyền TP Tân Hương, tỉnh Hà Nam - Trung Quốc ngày 17/2 quyết định kéo dài thời gian cách ly với người trở về từ Vũ Hán lên 21 ngày sau hai ca ủ bệnh dài bất thường.

Theo Global Times - phụ san của Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, quyết định điều chỉnh thời gian cách ly đối với các ca nghi vấn ở Tân Hương được đưa ra sau khi phát hiện hai bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) sau thời gian dài bất thường so với 14 ngày như bình thường.

Trong đó, một ca được chẩn đoán nhiễm SARS-CoV-2 sau 34 ngày trở về từ Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc. Bệnh nhân họ Ngô này được đưa đến bệnh viện với các triệu chứng nghi ngờ vào ngày 28-1 nhưng hai lần xét nghiệm đều âm tính. Kết quả xét nghiệm lần thứ ba vào ngày 16-2 mới cho thấy bệnh nhân đã nhiễm SARS-CoV-2.

 
Các nhà nghiên cứu làm việc tại trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh ở TP Nam Dương, tỉnh Hà Nam. 

Trong thời gian đó, bệnh nhân họ Ngô dự 2 bữa liên hoan gia đình và tiếp xúc với khoảng 10 người. Hai người tham gia các cuộc họp mặt gia đình với bệnh nhân này đã được báo cáo nhiễm virus, còn 3 người khác bị nghi ngờ nhiễm đang được cách ly theo dõi.

Ca thứ hai được xác định nhiễm SARS-CoV-2 sau 94 ngày tiếp xúc với bố vợ - người từng nhập viện ở TP Vũ Hán trước đó. Bệnh nhân này họ Ninh bắt đầu sống cùng và chăm sóc cho bố vợ hôm 13-11-2019, sau đó trở về quê nhà ở Tân Hương hôm 31/1/2020 sau khi bố vợ qua đời.

Hiện chưa thể xác định nguồn lây nhiễm ở cả hai trường hợp, song việc họ chỉ nhiễm bệnh sau một thời gian dài bất thường kể từ khi tiếp xúc với nguồn nguy cơ lây nhiễm làm dấy lên lo ngại thời gian ủ bệnh của virus corona chủng mới có thể dài hơn.

 
 Cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện tại TP Hiếu Cảm.

Trước đó, các nhà khoa học cho rằng thời gian ủ bệnh của virus này ước tính từ 1 đến 14 ngày và trung bình là 52,2 ngày. Tuy nhiên, hồi đầu tháng 2, chuyên gia dịch tễ học nổi tiếng của Trung Quốc Chung Nam Sơn cho rằng thời gian ủ bệnh của SARS-CoV-2 có thể lên đến 24 ngày ở một số bệnh nhân. Theo ông Chung, thời gian từ lúc phơi nhiễm ban đầu đến khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên tùy thuộc vào từng bệnh nhân.

Cũng trong ngày 17/2, TP Hiếu Cảm của tỉnh Hồ Bắc tuyên bố người dân không được ra khỏi nhà và không lái xe trên đường. Các địa điểm công cộng cũng sẽ bị đóng cửa nếu không cần thiết. Theo Global Times, những người vi phạm sẽ bị giam giữ tối đa 10 ngày.

Theo NLĐO

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện