Tin tức

Ông Putin lần đầu hé lộ chuyện ít biết về cơn "địa chấn chính trị" ở Moscow

08:06, 21/02/2020
Đây là lần đầu tiên Tổng thống Nga Vladimir Putin lên tiếng về cuộc cải tổ chính phủ gây chấn động hồi tháng Một, theo hãng thông tấn Tass.
 
Ông Putin (trái) trả lời phỏng vấn hãng tin Tass 

Trong tài liệu nhiều tập có tựa đề “20 câu hỏi với Vladimir Putin”, Tổng thống Nga Putin đã đề cập đến việc Thủ tướng Dmitry Medvedev bất ngờ từ chức hồi tháng trước, khơi mào cho “cơn địa chấn chính trị” hiếm thấy ở Moscow.

“Không có gì tan rã. Chúng tôi vẫn đang làm việc với ông Dmitry Medvedev như trước đây. Ông ấy đã chuyển sang một chương khác trong sự nghiệp của mình. Việc này hoàn toàn tự nhiên”, Tổng thống Putin nói.

“Chúng tôi đã thảo luận về sự ra đi của Medvedev, và ông ấy biết chuyện gì đang xảy ra.

Chúng tôi đã có những mối quan hệ thân thiện, thẳng thắn với Medvedev. Chúng tôi không giữ bí mật với nhau. Vì vậy, chúng tôi đã thảo luận vấn đề này với anh ấy.”

Khi được hỏi rằng ngoài Medvedev, còn ai biết về kế hoạch từ chức Thủ tướng và giải tán chính phủ, ông Putin thẳng thắn trả lời: “Tôi biết. Như vậy là chưa đủ sao?”

Tổng thống Nga nói thêm, rằng vị trí mới của ông Medvedev (Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh) không tương đương với vị trí Phó Tổng thống, dù ông Putin đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng.

Ông Putin bác bỏ suy đoán rằng việc nội các Nga từ chức là một phần của “chiến dịch đặc biệt”.

Trước ý kiến cho rằng việc cải tổ diễn ra vô cùng vội vã, ông Putin nhấn mạnh “mỗi bước đi đều đã được tính toán kĩ càng”, vì “khoảng trống quyền lực có thể khiến đất nước rơi vào tình trạng hỗn loạn”.

Đáng chú ý, nhận định về việc đề cử ông Mikhail Mishustin làm Thủ tướng, Tổng thống Nga Putin cho biết: “Không ai đề cập đến Mishustin trừ tôi. Đã có 3 hoặc 4 ứng viên được đề cử. Nhưng Mishustin không có tên trong danh sách.”

“Tôi đã cân nhắc đến những tố chất và kĩ năng chuyên môn của Mikhail Vladimirovich. Ông ấy là một người hiểu việc, biết cách xử lý công việc để đạt được kết quả cao nhất định.”

Tổng thống Nga nói rằng ông đã lắng nghe quan điểm của tân Thủ tướng Mikhail Mishustin khi thành lập nội các, qua đó xác lập các tiêu chí chính để lựa chọn ứng cử viên cho các chức vụ bộ trưởng.

Ông Dmitry Medvedev và chính phủ Nga đã bất ngờ từ chức vào ngày 15/1.

Một ngày sau đó, ông Putin bổ nhiệm ông Mikhail Mishustin – cựu Giám đốc Cơ quan Thuế Liên bang Nga – làm Thủ tướng mới, còn ông Medvedev giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh.

Theo Tiền phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện