Tin tức

Cứ 1 giờ lại có 4-5 người trên du thuyền Diamond Princess nhiễm Covid-19

14:47, 18/02/2020
Giới chức y tế Mỹ cho rằng, việc ngăn chặn dịch bệnh do virus corona mới trên tàu Diamond Princess không hiệu quả khi cứ mỗi giờ lại có 4-5 người nhiễm.

Một quan chức y tế hàng đầu tại Viện Y tế Quốc gia Mỹ thừa nhận việc kiểm soát dịch bệnh trên tàu du lịch Diamond Princess - ổ dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) lớn nhất bên ngoài Trung Quốc đã thất bại ngay trong lúc giới chức hai nước thương thảo về quyết định đưa hàng trăm hành khách Mỹ trên tàu về nước. Kết quả là đã có 14 người Mỹ trên con tàu đã dương tính với Covid-19.

 
Tàu du lịch Diamond Princess được cho là ổ dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) lớn nhất bên ngoài Trung Quốc. 

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia tại Viện Y tế Quốc gia, cho rằng ý tưởng ban đầu để giữ mọi người cách ly an toàn trên tàu là không hợp lý. Thực tế cho thấy, ngay cả với quy trình kiểm dịch nghiêm ngặt trên tàu, việc lây lan virus vẫn xảy ra.

Bộ Y tế Nhật Bản hôm 17/2 cho biết, số ca nhiễm Covid-19 trên tàu Diamond Princess đã lên tới 454.

“Khi bùng phát dịch, sẽ là không hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan trên tàu”, Fauci nói với USA Today. Cứ mỗi giờ lại có thêm 4 hoặc 5 người trên tàu bị nhiễm bệnh.

Việc kiểm dịch trên tàu Diamond Princess dự kiến sẽ kết thúc vào ngày mai (19/2) và những người được đưa trở lại Mỹ chỉ một vài ngày trước khi thời hạn kiểm dịch kết thúc có thể sẽ phải tiếp tục đợt cách ly 14 ngày mới.

Tàu du lịch Diamond Princess chở 2.666 hành khách và 1.045 thủy thủ đoàn khi nó ra khơi và đã bị cách ly sau khi có thông tin về 10 trường hợp nhiễm Covid-19 trên tàu hôm 4/2. Có khoảng 380 công dân Mỹ có mặt trên con tàu này.

“Quá trình kiểm soát dịch bệnh đã thất bại. Tôi muốn nhìn nó với thái độ tích cực về những nỗ lực ngoại giao trong việc giải quyết sự việc nhưng nó đã không thành công. Nhiều người bị nhiễm bệnh trên con tàu. Có điều gì đó đã xảy ra trong quá trình cách ly. Tôi không biết cụ thể là gì nhưng rất nhiều người đã bị nhiễm Covid-19 trên tàu Diamond Princess”, ông Fauci nói.

Matt Smith, một luật sư gia đình ở Sacramento, California có mặt trên tàu trả lời USA Today cho biết, hành khách được hướng dẫn ở trong phòng hoặc cabin của họ trong quá trình kiểm dịch. Những người ở trong cabin không có cửa sổ hoặc lối ra trực tiếp phía ngoài có thể di chuyển trên boong trong thời gian tới 1 tiếng rưỡi nhưng phải ở cách xa các hành khách khác tối thiểu gần 1m. Các bữa ăn đều được thủy thủ đoàn phục vụ tận nơi cho hành khách.

Theo ông Smith, thủy thủ đoàn cũng phân phát khẩu trang, nhiệt kế và yêu cầu các hành khách liên tục cung cấp thông tin về thân nhiệt của họ. Các triệu chứng nhiễm Covid-19 thông thường bao gồm sốt, ho và khó thở.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã phối hợp với Bộ Y tế, cơ quan dịch vụ dân sinh và các cơ quan chức năng có liên quan để đưa các công dân Mỹ có mặt trên tàu Diamond Princess trở về. Đây là nhiệm vụ khó khăn ngay từ đầu nhưng nó càng trở nên khó khăn hơn khi 14 người dương tính với loại virus chết người Covid-19.

Các trường hợp nhiễm Covid-19 ban đầu trong quá trình chuẩn bị rời đi cho kết quả âm tính nhưng khi đã được đưa lên xe buýt để khởi hành thì lại cho kết quả dương tính.

Fauci cho biết: “Khi đó phải đưa ra lựa chọn nên để những người này ở lại Nhật Bản hay nên đưa họ lên máy bay trở về nhà?”

Cuối cùng họ cũng đã lên máy bay trở về Mỹ. Những người bị nhiễm Covid-19 và những người không bị nhiễm bệnh được bố trí trong các khu vực riêng biệt của máy bay. Những người dương tính với Covid-19 được ở trong khoang riêng mà Fauci mô tả như “phòng thí nghiệm được cách ly”.

“Nhiều người trong số họ đã cao tuổi, phần đông không có biểu hiện bệnh lý. Họ chỉ muốn về nhà và chúng tôi cảm thấy có đủ điều kiện an toàn trên máy bay để đưa họ trở về mà không lây nhiễm cho bất kỳ ai khác”, ông Fauci nói.

Theo Tiến sĩ Fauci, các quan chức y tế vẫn sẽ tiến hành thêm các xét nghiệm và bản thân ông sẽ không ngạc nhiên nếu số người trở về từ tàu Diamond Princess nhiễm bệnh sẽ cao hơn 14.

Không phải tất cả hành khách chọn phương án rời tàu. Ông Smith nói với USA Today rằng bản thân ông cũng không định lên máy bay của Chính phủ để trở về Mỹ.

“Chúng tôi nghĩ rằng cách họ xử lý sự việc này không an toàn”, Smith nói hôm 15/2. “Họ muốn đưa hàng trăm người ra khỏi con tàu trước khi việc kiểm dịch ở đây hoàn tất và họ muốn đưa chúng tôi cùng lên xe buýt rồi sau đó là lên máy bay và rồi lại phải tiếp tục cách ly thêm 14 ngày nữa trong điều kiện hoàn cảnh mà chúng tôi chưa thể mường tượng sẽ ra sao”./.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện