Tin tức

Tổng thống Trump công bố 'Kế hoạch 3 giai đoạn' mở cửa trở lại nền kinh tế Mỹ

08:31, 17/04/2020
Ngày 16/4 (sáng 17/4 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế Mỹ sau thời gian ngắn áp lệnh phong tỏa để ứng phó đại dịch COVID-19, dù ông phải đối mặt với áp lực lớn từ phía nhiều tiểu bang.
 

Kênh truyền hình CNN dẫn lời Tổng thống Trump cho hay việc mở cửa trở lại nền kinh tế Mỹ sẽ diễn ra theo từng giai đoạn, với điều kiện tiên quyết là các bang cho thấy sự suy giảm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra.

Phát biểu tại họp báo ở Nhà Trắng, ông Trump nêu rõ: "Cách tiếp cận của chúng tôi đề ra 3 giai đoạn trong việc khôi phục kinh tế. Chúng tôi sẽ không mở cửa đồng loạt, mà sẽ triển khai thận trọng từng bước tại từng thời điểm, và một số bang sẽ có thể mở cửa sớm hơn các bang khác".

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng lưu ý rằng không phải Nhà Trắng, mà chính thống đốc các bang sẽ đảm nhiệm tiến trình này. Ông nhấn mạnh: "Nếu họ cần duy trì tình trạng đóng cửa, chúng tôi sẽ cho phép họ làm điều đó. Nếu họ cho rằng đã đến lúc mở cửa trở lại, chúng tôi sẽ chỉ dẫn cho họ và để họ tự quyết nhằm hoàn tất nhanh chóng nhiệm vụ, quyết định của họ phụ thuộc vào điều họ muốn".

Theo truyền thông Mỹ, trong giai đoạn đầu, các địa điểm như nhà hàng và rạp chiếu phim có thể hoạt động trở lại cùng với quy định giãn cách xã hội chặt chẽ. Trong giai đoạn 2, việc hạn chế đi lại không thiết yếu có thể được dỡ bỏ và các trường học có thể mở cửa trở lại. Trong giai đoạn 3, những người dễ bị tổn hại sức khỏe có thể tái tương tác cộng đồng. Tờ New York Times đưa tin, Tổng thống Trump đã nói với thống đốc các bang rằng một số bang có thể mở cửa trở lại vào ngày 1/5 hoặc sớm hơn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng. Ảnh: Washington Post
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng. Ảnh: Washington Post

Trước đó, Tổng thống Trump ngày 13/4 nhấn mạnh chỉ ông mới có quyền quyết định về khi nào cho phép mở cửa trở lại nền kinh tế Mỹ, thay vì các thống đốc bang. Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump viết: "Đó là quyết định của Tổng thống, và vì nhiều lý do tốt đẹp. Về điều đang được đề cập đến, Chính quyền và Tôi đang hợp tác chặt chẽ với các thống đốc, và việc này sẽ tiếp diễn. Một quyết định do tôi đưa ra, cùng với các Thống đốc và sự tham gia của những người khác, sẽ nhanh chóng được thực hiện!".

Tuy nhiên, một số tiểu bang miền Đông Bắc bị dịch COVID-19 tấn công mạnh dường như chưa muốn vội vàng mở cửa trở lại nền kinh tế. Thống đốc bang New York  Andrew Cuomo ngày 14/4 nói rằng ông sẽ từ chối bất kỳ mệnh lệnh nào của Tổng thống Trump về việc mở cửa trở lại nền kinh tế trước khi tình hình đủ an toàn để thực hiện điều này mà không gây ra nguy cơ khiến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát trở lại.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN, ông Cuomo nói: “Nếu Tổng thống ra lệnh cho tôi mở cửa trở lại theo cách thức mà có thể gây nguy hại cho sức khỏe của cộng đồng tại bang New York, tôi sẽ không làm như vậy”. Ông cho rằng bất kỳ việc mở cửa trở lại nào phải diễn ra theo từng giai đoạn và mất vài tháng để hoàn thành. Xét nghiệm rộng rãi là chìa khóa để khởi động lại nền kinh tế thành công.

Ông Cuomo cùng với thống đốc của 6 bang khu vực Đông Bắc nước Mỹ nói rằng họ sẽ xây dựng một kế hoạch khu vực để từng bước dỡ bỏ các hạn chế giãn cách xã hội. Các quan chức y tế cho rằng việc đóng cửa nền kinh tế đã làm chậm lại tốc độ lây lan của virus SARS-CoV-2 tại New York.

Thống đốc Cuomo cho hay, số ca tử vong tại bang New York trong ngày 16/4 là 606 trường hợp, ít hơn 146 ca so với 1 ngày trước đó, nâng tổng số bệnh nhân tử vong lên 12.192 người. Số người nhập viện trung bình trong 3 ngày qua đã giảm 2%. Trên toàn nước Mỹ đã ghi nhận thêm 2.079 ca tử vong vì virus SARS-CoV-2 và 27.524 bệnh nhân mới trong vòng 1 ngày qua, nâng tổng số lên 675.527 ca nhiễm và 34.522 ca tử vong.

Theo Báo Tin tức

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện