Tin tức

Argentina sắp vỡ nợ lần thứ 9 trong lịch sử

17:36, 22/05/2020
Argentina cho biết sẽ gia hạn đến ngày 2/6 việc thương lượng tái cơ cấu khoảng 65 tỷ USD nợ nước ngoài với các chủ nợ. Hai bên đang gần đạt thỏa thuận để tránh khủng hoảng.

Diễn biến này nằm trong bối cảnh Argentina đối mặt lần vỡ nợ thứ 9 nếu nước này không thanh toán kịp các khoản phải trả ngày 22/5.

Ngày 22/5 trước đó cũng là hạn chót cho việc thương lượng, sau khi đề nghị đầu tiên tái cơ cấu tổng số nợ 65 tỷ USD của chính phủ đầu tháng 5 bị từ chối, theo Reuters.

Từ sau đề nghị đầu tiên đó, chính phủ và các chủ nợ đã cho thấy các tín hiệu thương lượng đang tiến triển, nhưng vẫn còn cách biết lớn giữa những gói giãn nợ mà chính phủ đang muốn và những gì mà chủ nợ sẵn sàng chấp nhận.

Ngân hàng trung ương Argentina ở Buenos Aires ngày 21/5. Ảnh: Reuters.
Ngân hàng trung ương Argentina ở Buenos Aires ngày 21/5. Ảnh: Reuters.

Financial Times đưa tin các nhà đầu tư và chính phủ Argentina đã xác nhận sẽ tiếp tục thương thảo sau ngày 22/5, nhưng vẫn có khả năng xảy ra việc vỡ nợ.

“Hình thù của thỏa thuận đã khá rõ”, một người biết về toan tính của chính phủ Argentina, nói với Financial Times, tin rằng thỏa thuận sẽ đạt được trong “vài ngày tới vài tuần”.

Đề nghị của chính phủ và của các chủ nợ “không cách nhau tận một triệu km đâu. Vẫn có nơi để hạ cánh”, người này nói thêm.

Theo Reuters, các nhà phân tích dự đoán Argentina sẽ vỡ nợ, khi không trả được khoản 500 triệu USD phải thanh toán ngày 22/5 do các khoản nợ trái phiếu. Nhưng ảnh hưởng của điều đó sẽ còn phụ thuộc thỏa thuận tái cơ cấu nợ có thể thành công đến đâu, và bao giờ sẽ đạt được.

“Sẽ khó tránh khỏi vỡ nợ ở mức nào đó”, Hans Humes, Giám đốc công ty Greylock Capital, có vai trò lớn trong một ủy ban các chủ nợ, nói với Reuters.

“Nhưng sẽ rất khác nếu có thể có giải pháp nào đó ngay lập tức để ‘đỡ’ cho việc vỡ nợ... (nếu không) việc vỡ nợ ‘cứng’, hỗn loạn là điều tôi rất không muốn thấy”.

Theo Zing

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện