Tin tức

Đêm thứ 2 Mỹ chìm trong biểu tình bạo lực sau cái chết của George Floyd

17:45, 31/05/2020
Nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ tiếp tục chứng kiến 1 đêm của các cuộc biểu tình bạo lực xung quanh các chết của George Floyd bị cảnh sát ghì cổ chết.

Các thành phố đã phải áp đặt giới nghiêm về đêm và triển khai các lực lượng an ninh bổ sung sau khi các cuộc biểu tình trở nên bạo lực và tiếp diễn trong đêm ngày 30/5.

Người biểu tình đã đốt cháy các xe ô tô ở New York, Seattle và Philadelphia. Tại Los Angeles, người biểu tình đã phá vỡ cửa kính xe cảnh sát, đốt một trụ sở cảnh sát và cướp một số cửa hàng. Cảnh sát đã phải sử dụng đạn cao su và dùi cui để đối phó với đám đông.

Các cuộc biểu tình bạo lực xung quanh các chết của George Floyd nổ ra ở nhiều nơi trên khắp nước Mỹ. Ảnh: Reuters
Các cuộc biểu tình bạo lực xung quanh các chết của George Floyd nổ ra ở nhiều nơi trên khắp nước Mỹ. Ảnh: Reuters

Tại Minnesota, nơi đầu tiên bùng phát các cuộc biểu tình sau cái chết của ông Floyd, Thống đốc Tim Walz đã kêu gọi người dân chấp hành lệnh giới nghiem sau 20h. Thống đốc Tim Walz cho biết ông đã huy động toàn bộ lực lượng vệ binh quốc gia của bang đồng thời để ngỏ khả năng yêu cầu thêm quân đội liên bang. Theo ông Tim Walz, lực lượng từ các bang khác đã sẵn sàng được triển khai tới Minnesota để hỗ trợ ứng phó với người biểu tình.

Khi cảnh sát tìm cách huy động người dân ra khỏi các khu phố vào 20h, đám đông người biểu tình đang ôn hòa bỗng trở nên bạo lực. Cảnh sát đã phải sử dụng đạn cao su và hơi cay đối với đám đông. Trong khi đó, người biểu tình đã sử dụng bom khói và sơn màu xịt lên các tòa nhà.

Tại Los Angeles nơi hơn 500 người bị bắt giữ và 6 nhân viên an ninh bị thương đêm ngày 29/5, Thị trưởng Eric Garcetti đã thông báo giới nghiêm trên toàn thành phố từ 20h ngày 30/5 và lực lượng vệ binh quốc gia của bang đã được triển khai trong đêm.

Tại Seattle, Thị trưởng Jenny Durkan thông báo lệnh giới nghiêm từ 5 giờ chiều sau khi các cuộc biểu kéo xuống khu vực trung tâm thành phố. 

Các cuộc biểu tình cũng biến thành bạo lực ở Miami, Philadelphia, Chicago, và các thành phố khác.

Tại New York, cảnh sát cho biết 30 người đã bị bắt trong đêm 30/5 trong khi số người bị bắt giữ đêm hôm trước là 200.

Ở thủ đô Washington, người biểu tình gần khu vực Nhà Trắng đã ném các vật thể và pháo hoa vào cảnh sát và các lực lượng chức năng đã sử dụng hơi cay đối với đám đông. Lực lượng vệ binh quốc gia của Đặc khu Columbia đã được kích hoạt để giúp cảnh sát đối phó với đám đông người biểu tình. 

Các cuộc biểu tình bùng phát sau khi một người đàn ông với tên gọi George Floyd chết hồi đầu tuần sau khi va chạm với cảnh sát ở thành phố Minneapolis. Người này sau đó đã bị nhân viên cảnh sát Derek Chauvin ghì đầu gối vào cổ trong khi ông Floyd kêu cứu vì không thở được.

Viên cảnh sát sau đó đã bị buộc tội giết người cấp độ 3 và ngộ sát cấp độ 2 sau khi nhiều người lên tiếng kêu gọi viên cảnh sát này phải bị bắt giữ và truy tố.

Sau gần một tuần biểu tình ôn hòa, các cuộc biểu tình trở nên khó kiểm soát trong đêm ngày 28/5. Tại Oakland, California, một nhân viên an ninh hợp đồng cho bộ An ninh nội địa đã bị sát hại và một người khác bị thương sau khi bị bắn vào đêm 29/5.

Đám đông bạo lực đã tràn vào thành phố Minneapolis và St. Paul, đốt lửa và bắn vào các lực lượng chức năng, buộc giới chức thành phố và tiểu bang phải kêu gọi sự giúp đỡ của lực lượng vệ binh quốc gia trước khả năng các cuộc biểu tình biến thành bạo loạn trong ngày 30/5. 

Thống đốc bang Minnesota Tim Walz cho biết đây là lần huy động đông nhất các lực lượng thực thi pháp luật trong lịch sử bang, tuy nhiên vẫn chưa đủ vì số người biểu tình quá đông. Tướng Jon Jensen, người đứng đầu lực lượng vệ binh quốc gia của bang cho biết 2.400 thành viên lực lương vệ bệnh quốc gia của bang đã được huy động, con số lớn nhất trong lịch sử bang.

Thống đốc Tim Walz cho rằng các cuộc biểu tình trở nên bạo lực là do bị kích động bởi những kẻ cực đoan, những người muốn gây bất ổn ở thành phố. Theo ông Walz, những kẻ kích động tới từ ngoài bang Minessota đồng thời cho rằng một số phần tử theo chủ nghĩa người da trắng thượng đẳng cũng có vai trò khiến các cuộc biểu tình trở nên bạo lực.

Trong khi đó, Bộ tưởng Tư pháp Mỹ Willoiam Barr ngày 30/5 cho rằng: “Ở nhiều nơi, các hoạt động bạo lực dường như đã được lên kế hoạch, tổ chức và dẫn dắt bởi các nhóm cực đoan cánh tả và vô chính phủ, sử dụng các cách thức giống như Antifa”. Bộ trưởng Barr nhấn mạnh bộ Tư pháp sẽ truy tố những kẻ gây ra bạo loạn đồng thời cam kết điều tra cái chết của ông Floyd./.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện