Tin tức

Trung Quốc cảnh báo các nước “thận trọng” về Hong Kong

20:02, 29/05/2020
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hối thúc các nước tôn trọng chủ quyền Trung Quốc, "thận trọng từ lời nói đến việc làm".

Quan hệ giữa Trung Quốc với Mỹ và các nước phương Tây tiếp tục là chủ đề nóng tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc chiều nay (29/5).

Phía Trung Quốc đã đưa ra hàng loạt lời cảnh báo mạnh mẽ liên quan đến luật an ninh Hong Kong, việc Mỹ có thể hủy thị thực của hàng ngàn lưu học sinh Trung Quốc hay vụ án dẫn độ Mạnh Vãn Chu....

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Liên quan đến tuyên bố chung 4 nước Mỹ, Anh, Australia và Canada về Hong Kong, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho rằng, đây là những lời "bình luận bừa bãi", "chỉ trích ngang ngược", can thiệp thô bạo vào công việc của Hong Kong và nội bộ Trung Quốc.

Không chỉ bày tỏ sự "không hài lòng mạnh mẽ và kiên quyết phản đối", người phát ngôn còn hối thúc các nước tôn trọng chủ quyền Trung Quốc, "thận trọng từ lời nói đến việc làm", ngừng can thiệp công việc Hong Kong và nội bộ Trung Quốc dưới bất cứ hình thức nào.

Về việc Mỹ yêu cầu đưa vấn đề Hong Kong ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ông Triệu Lập Kiên nói: "Mưu đồ của họ tuyệt đối không thể đạt được. Hội đồng Bảo an không phải là công cụ để Mỹ tùy tiện sắp đặt".

Trong vụ Giám đốc Tài chính Tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu bị xử phù hợp với tiêu chuẩn "tội phạm kép", ông Triệu Lập Kiên cho rằng, Mỹ và Canada lạm dụng Hiệp ước dẫn độ song phương, tùy tiện đưa ra các biện pháp cưỡng ép nhằm vào công dân Trung Quốc và gọi Canada là kẻ "đồng lõa" với Mỹ trong việc chèn ép Huawei và các doanh nghiệp công nghệ cao của nước này.

Trước thông tin chính phủ Mỹ có thể sẽ hủy thị thực của khoảng 3.000-5.000 nghiên cứu sinh và nhà nghiên cứu có liên quan đến các trường đại học thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, người phát ngôn cho rằng, nếu hành động này được thực hiện, sẽ là sự "bức hại chính trị" và "phân biệt chủng tộc" trắng trợn, vi phạm nghiêm trọng nhân quyền của các lưu học sinh Trung Quốc, ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng tới giao lưu nhân văn và đi lại bình thường giữa hai nước, gây tổn hại nghiêm trọng đến nền tảng xã hội trong quan hệ giữa hai bên./.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện