Tin tức

Triều Tiên ngừng các đường dây thông tin liên lạc với Hàn Quốc

07:48, 09/06/2020
Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Triều Tiên cho ngừng hoạt động của các đường dây liên lạc quân sự và chính trị với Hàn Quốc từ trưa 9/6, để phản đối việc Seoul không ngăn chặn hành động thả bóng bay tuyên truyền chống phá Triều Tiên tại khu vực biên giới.
Trụ sở văn phòng liên lạc liên Triều tại khu công nghiệp Keasong ở biên giới giữa hai miền. Ảnh: Yonhap
Trụ sở văn phòng liên lạc liên Triều tại khu công nghiệp Keasong ở biên giới giữa hai miền. Ảnh: Yonhap

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh những ngày qua Triều Tiên tuyên bố đanh thép rằng sẽ ngừng hoạt động của văn phòng liên lạc liên Triều ở khu công nghiệp chung Keasong và cho chấm dứt hoàn toàn các chương trình song phương quan trọng khác.

Bình Nhưỡng lên án hành động thả bóng bay kèm theo truyền đơn là hành động thù địch, phá vỡ một loạt thỏa thuận hòa bình giữa hai miền.

Theo KCNA, Bình Nhưỡng "sẽ cắt đứt hoàn toàn và đóng đường dây liên lạc giữa các giới chức Triều Tiên và Hàn Quốc vốn được duy trì thông qua văn phòng liên lạc chung liên Triều" cũng như các đường dây liên lạc khác "từ 12h00 ngày 9/6/2020".

KCNA cho biết các đường dây bị cắt bao gồm các đường dây liên lạc trên biển giữa quân đội hai nước, đường dây liên lạc thử nghiệm liên Triều và đường dây nóng giữa Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên với Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc.

Chính phủ Hàn Quốc ngày 7/6 cho biết nước này vẫn tuân thủ thực hiện các thỏa thuận đã đạt được giữa các nhà lãnh đạo hai miền Triều Tiên trong bối cảnh Bình Nhưỡng dọa đóng cửa văn phòng liên lạc chung liên Triều để phản đối việc truyền đơn chống Bình Nhưỡng được gửi từ Hàn Quốc sang.

Trong một tuyên bố, Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhấn mạnh: "Lập trường cơ bản của chúng tôi là tuân thủ các thỏa thuận đã đạt được giữa các nhà lãnh đạo Hàn-Triều, như Tuyên bố Panmunjom", đề cập đến thỏa thuận giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong Hội nghị thượng đỉnh tại làng đình chiến Panmunjom hồi tháng 4/2018.

Đó là phản hồi chính thức đầu tiên từ phía Seoul sau khi Bộ Mặt trận Thống nhất Triều Tiên (UFD) - cơ quan giải quyết các vấn đề liên Triều, ngày 5/6 tuyên bố sẽ hủy bỏ văn phòng liên lạc liên Triều tại thị trấn biên giới Kaesong ở Triều Tiên nếu Seoul không có hành động ngăn chặn tình trạng thả tờ rơi có nội dung chống Bình Nhưỡng vào lãnh thổ Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (giữa) dự Lễ tưởng niệm 65 năm các binh sĩ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) tại nghĩa trang quốc gia Daejeon, cách thủ đô Seoul khoảng 160km về phía nam, ngày 6/6/2020.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (giữa) dự Lễ tưởng niệm 65 năm các binh sĩ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) tại nghĩa trang quốc gia Daejeon, cách thủ đô Seoul khoảng 160km về phía nam, ngày 6/6/2020.

Hôm 6/6, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh mục tiêu không thay đổi của chính quyền Seoul là hướng tới thiết lập nền hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Trong bài phát biểu nhân ngày Lễ tưởng niệm các binh sĩ đã thiệt mạng trong Chiến trinh Triều Tiên (1950-53) hằng năm được phát trực tiếp trên truyền hình, ông Moon nhấn mạnh thiết lập nền hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên là trách nhiệm của chính phủ đồng thời khẳng định Seoul sẽ nỗ lực hết sức vì mục tiêu tăng cường sức mạnh quốc phòng và đảm bảo an ninh vững chắc. 

Quan hệ liên Triều thời gian qua gặp nhiều trở ngại trong bối cảnh các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa giữa Bình Nhưỡng và Wasington rơi vào bế tắc kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 2/2019 kết thúc mà không đạt được thỏa thuận.

Theo Báo Tin tức

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện