Tin tức

Trung Quốc công bố Sách Trắng về chống dịch Covid-19

20:24, 07/06/2020
Sách Trắng được Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc (SCIO) công bố này đã điểm lại quá trình, cách thức phòng chống dịch và điều trị bệnh nhân.

Chính phủ Trung Quốc hôm nay (7/6) vừa công bố Sách Trắng mang tên "Chống dịch Covid-19:  Hành động của Trung Quốc", nhằm điểm lại quá trình và kết quả cuộc chiến chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 ở nước này và khẳng định với thế giới Trung Quốc không giấu giếm dịch bệnh. 

Với khoảng 37.000 chữ, Sách Trắng được Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc (SCIO) công bố này đã điểm lại quá trình, cách thức phòng chống dịch và điều trị bệnh nhân, cũng như sự giúp đỡ và hợp tác quốc tế trong phòng chống dịch của Trung Quốc.

Sách Trắng về dịch Covid-19 của Trung Quốc. Ảnh: CCTV.
Sách Trắng về dịch Covid-19 của Trung Quốc. Ảnh: CCTV.

Theo Sách Trắng, tính đến hết tháng 5/2020, Trung Quốc đại lục có tổng cộng 83.017 ca mắc Covid-19, trong đó 78.307 ca phục hồi, 4.634 ca tử vong, tỷ lệ khỏi bệnh đạt 94,3%.

Sách Trắng khẳng định, các trung tâm điều trị tạm thời, còn gọi là bệnh viện dã chiến, là giải pháp sáng kiến giúp làm thay đổi cục diện cuộc chiến chống dịch ở Trung Quốc. Riêng tâm dịch Vũ Hán đã cải tạo các sân vận động và trung tâm triển lãm thành 16 khu điều trị tạm thời, cung cấp hơn 14.000 giường bệnh, tiếp nhận điều trị cả các ca bệnh nhẹ, giúp giảm lây lan virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 trong cộng đồng và ngăn các ca nhẹ biến chứng nặng.

Trong phần giải đáp các câu hỏi của truyền thông, trước những nghi ngờ của thế giới về việc Trung Quốc giấu dịch, ông Từ Lân, Phó Trưởng Ban Tuyên truyền Trung ương, Chủ nhiệm Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc cho rằng: "Một số chính khách và báo chí nước ngoài đã "suy đoán có tội" trong vấn đề nguồn gốc virus, "gắn mác" cho virus, chính trị hóa dịch bệnh, đặt điều thổi phồng những luận điệu như cái gọi là "thuyết nguồn gốc Trung Quốc", "thuyết Trung Quốc giấu giếm", "thuyết trách nhiệm Trung Quốc". Việc làm này không hề căn cứ vào sự thật, cũng không đếm xỉa lý lẽ và tôn trọng khoa học”.

Ông Từ Lân, Phó Trưởng Ban Tuyên truyền Trung ương, Chủ nhiệm Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc. Ảnh: SCIO.
Ông Từ Lân - Phó Trưởng Ban Tuyên truyền Trung ương, Chủ nhiệm Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc. Ảnh: SCIO.

Trung Quốc một lần nữa khẳng định sẽ chia sẻ vaccine với thế giới như một sản phẩm công cộng sau khi nghiên cứu và sản xuất thành công, nhưng không cho biết quốc gia hay đối tượng nào sẽ hưởng lợi đầu tiên, cũng như không tiết lộ thử nghiệm lâm sàng trên người giai đoạn III của vaccine Covid-19 mà nước này tiến hành sẽ thực hiện ở quốc gia nào ngoài Trung Quốc.

Liên quan tới cuộc chiến chống Covid-19 trên toàn cầu, Sách Trắng của Trung Quốc tin tưởng rằng cộng đồng quốc tế sẽ kiểm soát được đại dịch nếu tiếp tục đoàn kết và hợp tác ứng phó./.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện