Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Barcelona lần thứ 4 lên ngôi vô địch châu Âu

12:30, 29/05/2011
Đánh bại đương kim vô địch nước Anh Manchester United với tỉ số thuyết phục 3-1 trong trận chung kết rạng sáng 29/5 trên sân vận động Wembley. Barcelona lần thứ 4 lên ngôi vô địch châu Âu

 

Trước trận đấu, HLV Alex Ferguson tuyên bố ông đã tìm ra cách khắc chế lối đá Tiqui-Tacca của Barcelona và thực tế chiến lược gia người Scotland đã không sai. Phương án để khắc chế lối đá sở trường của Barca hóa ra khá đơn giản và hiệu quả: bắt người theo khu vực, mặc kệ các cầu thủ Barca chuyền bóng qua lại với nhau và kèm chặt 3 tiền đạo phía trên. Lối đá này của MU tỏ ra khá hiệu quả khi kết thúc hiệp 1, tỉ số là hòa 1-1. Pedro mở tỉ số cho Barca phút 28 sau khi tận dụng rất tốt lỗi vị trí của Evra.

Cần phải nói thêm, hậu vệ người Pháp là một trong những cầu thủ Man United chơi tệ nhất trong trận đấu này. Anh liên tiếp đứng sai vị trí và có ít nhất 4 lần các cầu thủ Barca đã gây được sóng gió về khung thành Van der Sar sau những sai lầm của Evra. Cuối hiệp 1, Rooney lập lại thế cân bằng cho đội khách sau 2 pha đập nhả rất tốt với Carrick và Ryan Giggs.

Tuy nhiên, vỏ quít dày thì có móng tay nhọn. Chỉ trong hiệp 2 Pep Guardiola đã tìm ra giải pháp để hóa giải lối chơi phòng thủ khu vực của MU, đó là sút xa. Tận dụng việc các cầu thủ áo trắng không dám áp sát mỗi khi có bóng, chiến lược gia của Barca chỉ đạo các chân sút của mình bình tĩnh chỉnh bóng rồi tung ra những cú nã pháo tầm xa. Sau khi Messi thành công với bàn nâng tỉ số lên 2-1 ở phút 55, liên tiếp Xavi rồi Iniesta tung ra những cú dứt điểm nguy hiểm từ xa. Đến phút 70, xuất phát từ một pha đột phá của Messi bên cánh của Evra, bóng bật ra và David Villa vẽ nên một đường cong hoàn hảo vào góc xa khung thành, ấn định thắng lợi 3-1 cho Barcelona.

Vượt qua đội bóng mạnh nhất nước Anh, Barcelona lên ngôi vô địch Champions League lần thứ 4 một cách xứng đáng và cho thấy hiện tại họ vẫn là một quyền lực tuyệt đối trên sân cỏ châu Âu.

 

( Theo VOV)