Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

“Vượt khó là điểm mạnh của Sông Lam”

14:31, 14/10/2011
Sau chức vô địch V-League 2011, đội bóng xứ Nghệ chia tay với cả 5 ngoại binh. Khi chỉ còn 2 tháng nữa mùa giải 2012 sẽ bắt đầu, TGĐ Nguyễn Hồng Thanh cũng thừa nhận SLNA đang đối diện với thách thức để bảo vệ danh hiệu hiện có.

 

* Chuyện cải tổ BTC V-League đang nóng trên các phương tiện truyền thông. Theo ông, sự ra đời VPF có thể giúp BĐVN “sạch” hơn?

 

- Tôi cũng tham gia hội nghị Chủ tịch các CLB vừa qua giữa VFF và các CLB. Trong cuộc họp này, những phát biểu của các ông “bầu” mang nhiều đóng góp và chỉ ra những tồn tại trong bộ máy VFF. Có thể một vài phát ngôn của các Chủ tịch CLB khá “mạnh”, “sốc” nhưng tựu chung cũng vì sự đi lên của BĐVN. Riêng chuyện về VPF, đề án này từng được đưa ra 3 năm trước nhưng giờ mới được thực hiện. Có thể chuyện này là chậm, song có còn hơn không. Nước ngoài họ đã làm và thu lại thành công và VPF chắc chắn sẽ là “đòn bẩy” giúp V-League tiến bộ, trong sạch hơn.

 

* Chính ông từng phát biểu: “Các CLB ra sân sợ nhất trọng tài”. Nếu sự ra đời của một chế tài mới, con người và cả chính sách mới, sẽ giúp các CLB an tâm hơn khi vào sân thi đấu?

 

- Cái hay nhất của VPF khi ra đời là quyền lợi các CLB từ lớn tới nhỏ sẽ như nhau. Tất cả đều góp vốn và có tiếng nói trọng lượng. Sự ra đời Công ty cổ phần (CTCP) BĐCN sẽ giúp tất cả làm bóng đá bài bản và nghiêm túc hơn.

 


 Tổng giám đốc công ty cổ phần bóng đá SLNA Nguyễn Hồng Thanh (phải)

 

Sẽ không còn cảnh tranh mua, tranh bán hay “đi đêm”, khiến V-League vô cùng lộn xộn. Ngay việc bầu trưởng giải, trưởng ban trọng tài cũng được tất cả bàn thảo công bằng và thiết thực. Có ý kiến nên thuê trưởng giải, trưởng ban trọng tài không nhất thiết phải có chuyên môn. Tôi thấy các ý kiến đều hợp lý và người ngồi trưởng giải có thể không cần chuyên môn cũng tốt.

 

Trưởng giải vừa bị cổ đông kiểm tra, VPF kiểm tra lẫn cả VFF. Nếu trưởng giải làm sai sẽ bị HĐQT, cổ đông phản ứng hoặc tệ nhất là bị cắt chức. Ngay VFF cũng có trọng trách nặng nề hơn.

 

Không phải là chuyện quản lý VPF về mặt chuyên môn đơn thuần, tự cán bộ VFF cũng phải hoạt động năng nổ, hiệu quả hơn, để lấy lại niềm tin, tôn trọng từ cấp dưới. Đó là những cái hay nhất mà việc cải tổ V-League mang lại sau những sự kiện vừa qua.

 

* Nghĩa là ông tin vào sự thay đổi ngày càng tiến bộ từ V-League 2012?

 

- Nói từ mùa giải là quá sớm, ngay công tác tổ chức, điều hành hay cả công tác trọng tài, kỷ luật. Nhưng tôi nghĩ sự thay đổi từ cơ cấu hoạt động sẽ ảnh hưởng tới từng mắt xích còn lại. Nếu cá nhân nào làm sai sẽ bị loại khỏi bộ máy, công tác trọng tài sẽ được cải thiện, không còn tình trạng lộn xộn, hỗn loạn như vừa qua. Các đội bóng tự điều chỉnh mình và điều chỉnh những đối trọng xung quanh. Tôi nghĩ đó là chuyện sớm muộn gì cũng phải xảy ra.

 

* Còn SLNA đã có sự chuẩn bị gì cho mùa giải năm tới. Từ mùa giải 2009, các đội bóng vô địch đều không thể giữ cúp vào mùa sau, SLNA liệu có là ngoại lệ?

 

- Chúng tôi chưa dám nói trước điều gì vì CLB vừa mất cả 5 cầu thủ ngoại: Kavin, Fagan, Helio, Hodges, Ansah. Ngay lúc này, tiềm lực của CLB có hạn, không thể mua sắm ngôi sao chất lượng như các đối thủ. Chúng tôi buộc phải phút huy nội lực sẵn có trong tay. Tinh thần cầu thủ Nghệ An có thừa. Chúng tôi đôn 16 cầu thủ từ U21 lên tập cùng, vừa tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ học hỏi và sàng lọc để so bó đũa chọn cột cờ. Ngoài ra, CLB đón 2 tân binh là Cửu Phú, thủ môn Viết Nam. Về nội binh, CLB có thể an tâm “khóa” danh sách từ lúc này. Vượt khó là điểm mạnh của Sông Lam qua các thế hệ. Chúng tôi có truyền thống và tính màu cờ sắc áo cao nên mùa tới tôi tin SLNA vẫn mạnh.

 

* Còn danh sách ngoại binh thử việc hiện nay ra sao?

 

- Mùa giải 2011 chưa kết thúc, phòng kinh doanh của CLB đã sớm liên hệ với các mối làm ăn. Và thời điểm này, CLB đã có được 6 ngoại binh tới từ Bờ Biển Ngà, Nigeria, Senegal sang thử việc ở vị trí tiền vệ, tiền đạo. Tôi đảm bảo chất lượng số cầu thủ sang thử việc không thua kém gì các ngoại binh trước đó. Chưa kể HLV Hữu Thắng cũng cố tìm thêm “nhân tố” mới khi du học tại Đức. Chúng tôi sẽ chọn ngoại binh chất lượng khá, nhưng không phải kiểu phá giá như các đại gia còn lại.

 

* Năm nay, ngân hàng Bắc Á có “bật đèn xanh” tăng kinh phí hoạt động, mua sắm cầu thủ của  SLNA không thưa ông?

 

- Về kinh phí hoạt động năm 2012, SLNA có tăng nhưng không đáng là bao so với năm trước. Ngay lúc này, cuộc họp giữa CLB và nhà tài trợ vẫn chưa diễn ra do đối tác bận công tác nước ngoài nhưng chúng tôi xác định trước, SLNA phải “liệu cơm, gắp mắm” chứ không thể đua tranh tiền bạc với các đội bóng còn lại. Cái quan trọng nhất vẫn là bản sắc, tính địa phương vẫn được CLB đảm bảo khi Trọng Hoàng, Quang Tình, Văn Bình, Ngọc Anh… còn đó trong đội hình chính thức.

 

* Những khó khăn như thế SLNA sẽ rất khó giữ ngôi vô địch, nói chi tới sân chơi AFC Cup?

 

- Tiềm lực của Sông Lam có hạn và chúng tôi vẫn phải tập trung cho mặt trận quốc nội. Chúng tôi biết là cuộc đua năm nay khốc liệt và nhiều khó khăn nhưng SLNA sẽ cố gắng hết sức mình để đua tranh ngôi vô địch. Còn mặt trận AFC Cup, SLNA còn tùy tình hình điều kiện và sự sắp xếp lịch hợp lý từ VFF. Một mình chúng tôi đối diện nhiều trở lực cùng một lúc, rất khó để mạnh dạn căng mình một lúc nhiều mặt trận được.

 

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!  

 

(Theo TT&VH)