Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lễ khai mạc SEA Games 26 sẽ hoành tráng nhất trong lịch sử SEA Games

08:37, 11/11/2011
Trưởng BTC SEA Games 26 tại thành phố Palembang (Indonesia), ông Muddai Madang khẳng định Lễ khai mạc SEA Games 26 sẽ là buổi lễ hoành tráng nhất trong lịch sử các kỳ Đại hội Thể thao khu vực. Nước chủ nhà Indonesia đã thuê những chuyên gia hàng đầu thế giới đến từ Mỹ và Australia để giúp tổ chức buổi lễ thành công.


"Đắt xắt ra miếng"

Buổi Lễ khai mạc diễn ra tối hôm nay có sự tham dự của khá nhiều nguyên thủ quốc gia và thành viên Hoàng gia các nước, như Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono, Thủ tướng Malaysia Najib Razak, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Công chúa Thái Lan Vajilarongkorn, Hoàng thân Brunei Darussalam Jeffry Bolkiah…
 

VĐV Indonesia luyện tập tại buổi tổng duyệt Lễ khai mạc SEA Games 26.

Đích thân Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono có mặt tại Palembang trước một ngày để thị sát công tác chuẩn bị cho Lễ khai mạc. Tối qua (10-11), ông Susilo Bambang Yudhoyono đã chứng kiến buổi lễ tổng duyệt lần hai tại SVĐ Jakabaring. Buổi lễ này được tổ chức gần như thật với kịch bản chi tiết, lồng ghép các hạng mục khít đến từng giây. Trước đó, buổi lễ tổng duyệt lần một cũng đã thành công vào tối 9-11.

Ông Muddai Madang cho biết, tổng chi phí cho Lễ khai mạc và bế mạc lên tới con số khổng lồ là 150 tỷ rupiah (khoảng 375 tỷ VND). Ông Muddai Madang khẳng định số tiền này không phải quá lớn, bởi nếu tổ chức sự kiện với mức độ hoành tráng tương tự ở các quốc gia khác thì số tiền có thể gấp nhiều lần.

Ông Muddai Madang bật mí, các chuyên gia người Mỹ từng thực hiện công đoạn bắn pháo hoa tại Lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008 đã được mời sang thiết kế phần bắn pháo hoa ở buổi khai mạc lần này. Phần kỹ thuật âm thanh và ánh sáng laser được giao cho một công ty của Australia, vốn cũng đã phục vụ Lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh. Phải thuê những chuyên gia hàng đầu thế giới nên chi phí mà nước chủ nhà bỏ ra khá đắt, nhưng theo ông Muddai Madang thì "đắt nhưng xắt ra miếng". Toàn bộ khoản chi này đều được huy động từ các nhà tài trợ chứ không động đến phần vốn ngân sách. Dự kiến, sẽ có khoảng 4.000 - 5.000 quả pháo hoa sẽ được bắn lên trên khu vực SVĐ Jakabaring, và chỉ riêng việc thiết kế, lắp đặt số này đã ngốn mất 4 ngày. Màn bắn pháo hoa trên sông Musi và cầu cảng ở thành phố Palembang cũng sẽ rất ấn tượng.

Tái hiện truyền thuyết Vương quốc Srivijaya

BTC vẫn giấu kỹ kịch bản Lễ khai mạc, nhưng theo tiết lộ của báo chí Indonesia, phần chính của buổi lễ là màn múa tái hiện truyền thuyết về Vương quốc Srivijaya ở thế kỷ thứ VII. Buổi lễ cũng tập trung giới thiệu những nét văn hóa đa dạng và độc đáo của 250 dân tộc sinh sống trên hơn 14.000 hòn đảo của đất nước Indonesia. Các màn biểu diễn với sự tham dự của khoảng 4.500 vũ công được phụ trợ bởi dàn âm thanh, ánh sáng laser cực kỳ hiện đại cùng màn hình LED rộng 400m2 đặt tại khán đài B.

Có lẽ đạo diễn cũng lấy cảm hứng từ Lễ khai mạc ASIAD năm 2010 nên phần diễu hành của buổi lễ cũng sẽ bắt đầu dọc theo con sông Musi đến điểm cuối là Fort Ampera giống như lễ diễu hành dọc theo sông Châu Giang ở Quảng Châu. Đại diện các đoàn sẽ có mặt trong từng chiếc thuyền có gắn những đặc trưng văn hóa, tôn giáo từng nước. Chẳng hạn, chiếc thuyền diễu hành của Việt Nam có gắn Tượng Phật cỡ lớn cùng mô hình chùa Thiên Mụ (Huế).

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono sẽ trực tiếp đọc lời khai mạc SEA Games 26. Tại buổi lễ, bài hát chính thức của SEA Games mang tựa đề Kita Bisa (Chúng ta có thể - PV) cũng được giới thiệu với bạn bè qua giọng ca của các nghệ sĩ nổi tiếng của Indonesia như Dudi Oris, Pradikta Wicaksono, Ello, Judika Nalon Abadi Sihotang, Terryana Fatiah, Astrid Sartiasari, Lala Karmela kết hợp với dàn nhạc Victorian Phillaharmonic. Ngoài ra, buổi lễ còn có sự góp mặt của các danh ca trong khu vực như diva Agnes Monica (Indonesia), KC Concepcion (Philippines), Jaclyn Victor (Malaysia)…

BTC chỉ bán 10.000 vé dự Lễ khai mạc cho người dân nên giá vé bị đẩy lên khá cao: 500.000 - 1.000.000 rupiah (tương đương với 1,25 - 2,5 triệu VND). Để bảo đảm an ninh của buổi lễ, nước chủ nhà đã cử 5.000 cảnh sát túc trực ở các địa điểm chính.
 
(Theo Hà nội mới)