Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha: Đại chiến Iberia

09:12, 27/06/2012
Lửa hận thù trên bán đảo Iberia sẽ được thổi bùng lên ở Donbass Arena, khi ĐKVĐ Tây Ban Nha phân tài cao thấp với láng giềng Bồ Đào Nha để tranh tấm vé vào chơi trận chung kết.
 
Tây Ban Nha và người Bồ chẳng lạ gì nhau. Trên khía cạnh địa lý, hai nước cùng chung đường biên giới trên bán đảo Iberia rộng lớn ven biển địa Trung Hải. Lúc này, cả hai đất nước đang ngập chìm trong cơn khủng hoảng kinh tế.

Nhưng đêm nay, mọi âu lo cuộc sống, khó khăn về tài chính của người dân được tạm gác sang một bên. Tất cả sẽ hướng về cầu trường Dobass Arena, để đắm mình vào những vũ điệu sôi động của các ngôi sao sân cỏ.
 
 
Tây Ban Nha sẽ gặp thử thách thật sự trước Bồ Đào Nha

 

ĐKVĐ Tây Ban Nha sẽ chạm trán "Brazil châu Âu" Bồ Đào Nha. Hai đội bóng đều sở hữu lối chơi tấn công đẹp mắt và giàu chất kỹ thuật. Bởi thế, trận bán kết đầu tiên hứa hẹn sẽ mang đến cho người hâm mộ túc cầu giáo trên toàn Thế giới một bữa tiệc thịnh soạn.

Không hổ danh là nhà vô địch, sau 4 cuộc chạm trán, Tây Ban Nha vẫn cho thấy được sức mạnh đáng sợ của mình, dù nhiều lúc họ thi đấu mà không có một tiền đạo thực thụ.

Thầy trò Del Bosque đánh bại Pháp trong thế trận vượt trội về nhiều mặt. Đơn giản bởi, lối đá nhuyễn, ban chuyền ở đoạn ngắn theo kiểu tiki-taka mà đoàn quân La Furia Roja sử dụng vẫn quá khó để ngăn chặn.

Trong tay vị HLV râu kẽm lúc này là hàng tiền vệ cực mạnh, với sự kết hợp của những ảo thuật giữa như Xavi, Iniesta hay David Silva. Dưới hàng thủ, dù thiếu vắng đội trưởng Puyol, nhưng Pique và đặc biệt là cầu thủ chạy cánh trái Jordi Alba đang chơi rất ấn tượng.

 

HLV Del Bosque và các học trò đang trên đường bảo vệ ngôi vô địch Euro

 

Lực lượng đồng đều và thi đấu ăn ý với tính tổ chức cao, dễ hiểu khi Tây Ban Nha được xếp ở thế cửa trên so với người hàng xóm. Mặc dù vậy, bản thân HLV Del Bosque không hề chủ quan, ông rất coi trọng đối thủ, nhất là khi Ronaldo đang thăng hoa.

"Dù nhiều đội bóng khi gặp Tây Ban Nha thường chuyển sang đá phòng ngự, nhưng Bồ Đào Nha luôn chơi theo sơ đồ 4-3-3 và tôi không nghĩ họ sẽ thay đổi"
- Del Bosque nhận xét.

Trong tay HLV Paulo Bento lúc này là bộ khung khá đồng đều. Ngoài mũi nhọn đáng sợ Ronaldo, các vệ tinh xung quanh anh như Nani chơi thông minh, Moutinho sở hữu những đường chuyền tinh tế và Raul Meireles hay nã rocket tầm xa lợi hại.

Dưới hậu tuyến, cặp trung vệ Bruno Alves - Pepe tạo được sự an toàn tuyệt đối trước cầu môn Patricio nhờ biết cách bọc lót và truy cản cực kỳ hiệu quả.

 

Ronaldo là nhân tố quan trọng nhất bên phía Bồ Đào Nha

 

Điểm mạnh nhất của Bồ Đào Nha chính là các đợt phản công thần tốc luôn tiềm ẩn sự nguy hiểm. Bởi thế, dù Tây Ban Nha chiếm thời gian kiểm soát bóng cao hơn hẳn đi chăng nữa, họ vẫn sẽ phải đề phòng mỗi khi các mũi nhọn đối phương dâng cao.

Del Bosque hiểu rằng, các học trò HLV Bento không cần cầm nhiều bóng, bởi chỉ cần đợt phản công chớp nhoáng hoặc đường chuyền dài lên trên, Ronaldo sẵn sàng tiếp nhận và dứt điểm ở nhiều tư thế.

Như trong trận giao hữu giữa hai đội cách đây gần hai năm, ngay sau khi Tây Ban Nha lên đỉnh Thế giới, họ đã phơi áo trước Seleccao 4 bàn không gỡ, với cùng một kịch bàn, thủng lưới sau những đợt phản công hoặc từ tình huống cố định.

Vì thế, đêm nay các học trò Del Bosque không được phép chừa quá nhiều không gian cho Ronaldo xử lý. Pique sẽ không trực tiếp "bắt chết" CR7 mà đó là nhiệm vụ của nhiều cầu thủ, luôn áp sát khi chủ công bên phía Bồ Đào Nha có bóng.

Đội hình dự kiến:

Tây Ban Nha:
Casillas, Ramos, Pique, Alba, Arbeloa, Alonso, Busquets, Xavi, Iniesta, Silva, Fabregas.

Bồ Đào Nha: Patricio, Alves, Pepe, Coentrao, Pereira, Veloso, Moutinho, Meireles, Nani, Ronaldo, Almeida.

 

(Theo Vietnamnet)