Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quang Hải nhận Quả Bóng Vàng Việt Nam 2018

23:15, 22/12/2018

Tiền đạo CLB Hà Nội nhận giải thưởng cá nhân cao quý nhất bóng đá Việt Nam năm nay, trong Gala trao giải tại TP HCM tối 22/12.

"Đây là giải thưởng rất ý nghĩa với tôi. Trong lúc này, tôi muốn gửi lời cảm ơn đến các đồng đội, những người thầy của tôi ở cả cấp CLB lẫn các các đội tuyển quốc gia. Đoạt Quả Bóng Vàng sẽ là động lực để tôi tiếp tục cố gắng phấn đấu nhiều hơn trong chặng đường sắp tới", Nguyễn Quang Hải phát biểu sau khi nhận giải thưởng.

Quang Hải được tôn vinh bằng Quả Bóng Vàng vì những đóng góp to lớn và phong độ ổn định xuyên suốt năm 2018.
Quang Hải được tôn vinh bằng Quả Bóng Vàng vì những đóng góp to lớn và phong độ ổn định xuyên suốt năm 2018.

Có năm cái tên được đề cử cho giải thưởng Quả Bóng Vàng nam Việt nam 2018, gồm Nguyễn Anh Đức (Bình Dương), Phan Văn Đức (SLNA), Nguyễn Quang Hải (Hà Nội), Nguyễn Công Phượng (HAGL), Trần Đình Trọng (Hà Nội). Nhưng chiến thắng thuộc về Quang Hải là điều được dự báo. Trong năm 2018 mà bóng đá Việt Nam gặt hái nhiều thành công ở đấu trường quốc tế, Quang Hải ghi dấu ấn cá nhân đậm nét hơn cả.

Tại giải vô địch U23 châu Á 2018 hồi tháng Một, Quang Hải được xem như một phát hiện của cả đội U23 Việt Nam lẫn cả giải đấu. Chơi ở vị trí tiền vệ tấn công hoặc tiền đạo lùi, cầu thủ sinh năm 1997 này phát huy triệt để khả năng sáng tạo, truyền cảm hứng cho hàng công, đồng thời góp năm bàn thắng, giúp đội nhà liên tiếp gây bất ngờ và đi tới trận cuối cùng. Dù Việt Nam thua Uzbekistan trong trận tranh ngôi vô địch, Quang Hải vẫn ghi dấn ấn đậm nét trong lòng người hâm mộ với cú đá phạt thành bàn tuyệt đẹp được gọi bằng cái tên mỹ miều "Phi tuyết liên thiên xạ bạch lộc".

Khi cùng đội Olympic Việt Nam tranh tài ở môn bóng đá nam Asiad, Quang Hải được HLV Park Hang-seo kéo xuống giữa sân đá tiền vệ trung tâm. Thay đổi này khiến cầu thủ thuộc biên chế Hà Nội chơi có phần trầm lắng hơn, chỉ ghi được hai bàn. Nhưng nỗ lực của Quang Hải và các đồng đội vẫn được ghi nhận khi Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử vào đến bán kết Asiad.

Tuy nhiên, tại AFF Cup 2018 - giải đấu là ưu tiên số một của bóng đá Việt Nam trong năm 2018, Quang Hải đã lấy lại hình ảnh nguồn cảm hứng sáng tạo dạt dào. Anh đá chính trong cả tám trận đấu của tuyển Việt Nam ghi ba bàn, và luôn chơi xuất sắc dù đá ở tuyến giữa hay hàng công. Trước khi được vinh danh ở giải Quả Bóng Vàng Việt Nam, Quang Hải đã thắng giải Cầu thủ hay nhất AFF Cup và lọt vào 24 đề cử giải Cầu thủ châu Á hay nhất năm. Ở cấp CLB, Quang Hải ghi chín bàn, và là một trong những nhân tố quan trọng giúp Hà Nội vô địch V-League.

Tại gala trao giải ở Nhà hát Đài Tiếng nói Nhân dân TP Hồ Chí Minh tối 22/12, hai danh thủ Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hồng Sơn cùng nhiều nhà chuyên môn, người hâm mộ khác cũng đều tin tưởng chắc chắn rằng Quang Hải sẽ là người chiến thắng giải Quả Bóng Vàng. "Cậu ấy chơi với phong độ ấn tượng và ổn định trong cả năm dài", cựu tiền vệ Thể Công Nguyễn Hồng Sơn nhận định. Kết quả bầu chọn được ban tổ chức công bố sau đó cho thấy Quang Hải chiến thắng với 496 điểm, tạo cách biệt điểm số lớn với vị trí nhận Quả Bóng Bạc.

Về sau Quang Hải là tiền đạo đàn anh Nguyễn Anh Đức, nhận Quả Bóng Bạc với 142 điểm bình chọn. Trung phong 33 tuổi người TP HCM chỉ góp mặt ở Asiad và AFF Cup, nhưng để lại dấu ấn với những bàn thắng quan trọng, góp phần giúp các đội Olympic và tuyển Việt Nam đạt kết quả tốt. Tại AFF Cup 2018, Anh Đức thậm chí còn là chân sút tốt nhất đội, với bốn bàn, trong đó có cú bắt vô-lê tuyệt đẹp ấn định thắng lợi chung cuộc 3-2 trước Malaysia ở chung kết. Ở cấp CLB, lão tướng này góp công giúp Bình Dương đoạt Cup Quốc gia - danh hiệu đầu tiên của họ sau nhiều năm.

Phan Văn Đức nổi lên từ VCK U23 châu Á hồi đầu năm, và duy trì phong độ tốt trong suốt cả năm dài ở cả cấp CLB lẫn các đội tuyển Olympic, đội tuyển quốc gia. Nỗ lực và sự ổn định đó giúp tài năng của CLB Sông Lam Nghệ An được tôn vinh bằng Quả Bóng Đồng. Hai ngôi sao khác của bóng đá Việt Nam trong năm qua là tiền đạo Nguyễn Công Phượng và hậu vệ Đoàn Văn Hậu cũng được ghi nhận với lần lượt các giải thưởng Cầu thủ được yêu thích nhất và Cầu thủ trẻ hay nhất. Trong đó, giải Cầu thủ được yêu thích nhất của Công Phượng được quyết định bởi lá phiếu của người hâm mộ.

Văn Hậu nhận giải Cầu thủ trẻ xuất sắc.
Văn Hậu nhận giải Cầu thủ trẻ xuất sắc.

Cũng trong gala trao giải hôm nay, ban tổ chức trao Quả Bóng Vàng nữ cho cầu thủ thuộc biên chế Phong Phú Hà Nam, Nguyễn Thị Tuyết Dung. Quả Bóng Vàng Futsal được trao cho Vũ Quốc Hưng. Oseni, chân sút ghi 17 bàn, cùng Hà Nội vô địch V-League 2018, nhận giải Cầu thủ nước ngoài hay nhất năm.

Theo VNE