Thể thao

Tuyển Việt Nam: Thầy Park đổi bài, chỗ nào cho Công Phượng?

08:30, 12/12/2020
Công Phượng sẽ phải nỗ lực rất lớn nếu muốn có chỗ trong đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam khi HLV Park Hang Seo đổi bài.

Thầy Park đổi bài.

Không phải đến bây giờ, mà nhiều lần trước đây HLV Park Hang Seo đã có ý định xây dựng cho tuyển Việt Nam một lối chơi, sơ đồ chiến thuật mới thay vì thường xuyên với đội hình 3-4-3 và đang bị các đối thủ dần bắt bài.

Mong muốn đó của chiến lược gia người Hàn Quốc là đúng đắn, bởi tuyển Việt Nam cần thay đổi nhằm chủ động hơn với các đối thủ dần đa dạng từ vòng loại World Cup 2022 đến AFF Cup...

HLV Park Hang Seo
HLV Park Hang Seo

Nhưng cũng phải đến thời điểm hiện tại khi các giải đấu lớn tạm hoãn HLV Park Hang Seo mới có thời gian để làm cách mạng về lối chơi cho tuyển Việt Nam.

Theo những gì quan sát và dựa trên nhân sự đang có, nhiều khả năng thời gian tới ông Park sẽ cho tuyển Việt Nam chuyển sang đá sơ đồ 3-5-2 thay vì 3-4-3 như trước đây

Điều này không có gì ngạc nhiên, bởi không ít lần chiến lược gia người Hàn Quốc đã thẳng thắn chỉ ra rằng tuyển Việt Nam cần kiểm soát bóng, chơi chủ động nhiều hơn... và sơ đồ 3-5-2 thực sự thích hợp cho ý đồ này của ông Park.

Chỗ nào cho Công Phượng?

Với những gì thể hiện ở mùa giải vừa qua, Công Phượng đang là chân sút số 1 mà ông Park sở hữu trong tay. Một vị trí ở đội hình xuất phát ở tuyển Việt Nam nằm trong khả năng của tiền đạo người xứ Nghệ.

Nhưng đây là câu chuyện khi HLV Park Hang Seo chưa thay đổi lối chơi, cũng như sơ đồ chiến thuật cho tuyển Việt Nam, còn nếu chiến lược gia người Hàn Quốc quyết tâm làm cách mạng mọi thứ sẽ không dễ cho Công Phượng.

Công Phượng có còn bay cao?
Công Phượng có còn bay cao?

Chẳng dễ không vì Công Phượng thiếu năng lực cạnh tranh so với các tiền đạo khác mà nằm ở những tính toán về chiến thuật của HLV Park Hang Seo cho 2 tiền đạo ở tuyển Việt Nam trong sơ đồ 3-5-2.

Việc chơi với 2 tiền đạo, bắt buộc HLV Park Hang Seo phải dành vị trí cho các trung phong cắm, được yêu cầu đá sát vòng 16m50 để tạo sức ép cho đối thủ dựa trên sức mạnh, tốc độ.

Và dường như các yêu cầu này dành cho tiền đạo trong sơ đồ 3-5-2 không có tiêu chí nào thuộc về Công Phượng, bởi ai cũng biết chân sút đang khoác áo HAGL thường đá rộng, và dựa nhiều vào khả năng kỹ thuật hơn là tì đè, tốc độ.

Nói thế không có nghĩa Công Phượng “hết cửa” trên hàng công tuyển Việt Nam khi thực tế tiền đạo này hoàn toàn chơi lùi sau trung phong cắm, thậm chí đá cao nhất như từng thấy ở Asian Cup 2020.

Tuy nhiên muốn gì thì muốn để đá chính CP10 cần phải cải thiện tốc độ chơi bóng của mình lẫn khả năng phòng ngự nếu bị đối thủ tấn công ngược lại mới có thể ung dung đua một suất trong đội hình xuất phát ở tuyển Việt Nam.

Khó chứ không phải bít cửa, bởi tất cả đều biết Công Phượng giỏi như thế nào mỗi khi lâm vào tình thế bất lợi cho mình từ công việc đến chuyện tình cảm, chờ mà xem.

Theo Vietnamnet

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện