Thể thao

Thua 2-3 trước UAE, ĐT Việt Nam vẫn làm nên lịch sử khi tiến vào vòng loại thứ 3 World Cup

06:26, 16/06/2021
Thua 2-3 trước UAE trên sân Zabeel, ĐT Việt Nam không thể bảo toàn ngôi nhất bảng G nhưng vẫn làm nên lịch sử với việc giành vé vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Thua trước ba bàn nhưng Việt Nam không mất tinh thần, liên tiếp ghi hai bàn trong khoảng 10 phút cuối hiệp hai. Thậm chí, hy vọng loé lên với đội tuyển trong khoảng hai phút cuối khi chỉ còn bị dẫn một bàn. Nhưng, thời gian còn lại ngắn ngủi không kịp để làm nên chuyện. Chung cuộc, Việt Nam thua và rơi xuống thứ hai bảng G, nhưng vẫn giành suất vào vòng loại cuối World Cup nhờ là đội nhì bảng có thành tích tốt thứ tư. Vị trí đó cũng giúp Việt Nam vào thẳng vòng chung kết Asian Cup 2023 tại Trung Quốc.

Minh Vương ghi bàn rút ngắn xuống 2-3 sau khi vào sân thay người trong hiệp hai. Ảnh: Lâm Thoả.
Minh Vương ghi bàn rút ngắn xuống 2-3 sau khi vào sân thay người trong hiệp hai.

HLV Park cất Văn Toàn lẫn Công Phượng, và chuyển về sơ đồ 5-4-1 để gia cố hàng thủ. Chỉ Tiến Linh đá cắm, còn Quang Hải cặp tiền vệ trung tâm với Xuân Trường. Hoàng Đức và Văn Đức chơi dạt sang hai biên. Việt Nam chơi tốt trong nửa đầu hiệp một với vài pha phối một chạm để lên bóng, nhưng thiếu những đường chuyền quyết định.

Đang lúc chơi lên chân, Việt Nam thủng bàn đầu tiên.Từ một tình huống Văn Hậu mất bóng, UAE cướp được và đưa tới chân Ramadan. Cánh trái của Văn Hậu không về kịp, và Ramadan tận dụng thời cơ để bấm bóng cho Ali Hassan đối mặt thủ môn. Ali Hassan sút căng chéo góc hạ gục Tấn Trường.

Đến phút 39, UAE lại hưởng phạt đền sau khi Tấn Trường phạm lỗi với tiền vệ Abdullah Al-Naqbi trong cấm địa. Tình huống diễn ra sát biên ngang khi cơ hội tưởng như đã trôi qua. Từ chấm 11m, Mabkhout chờ thủ môn Tấn Trường đổ người sang bên một rồi mới sút phạt đền về hướng còn lại. Bàn thứ 11 của Mabkhout chỉ qua bảy trận vòng loại World Cup 2022.

UAE ghi bàn thứ ba ngay đầu hiệp hai. Thêm tình huống Việt Nam mất bóng bị phản công, lần này là Trọng Hoàng. Bốn cầu thủ UAE ập vào cấm địa trong khi chỉ có ba hậu vệ Việt Nam. Bandar tạt từ cánh phải cho De Lima đánh đầu. Tấn Trường không bắt dính bóng và hậu vệ trái Mahmoud Khamees dứt điểm cận thành.

Cùng khoảng thời gian này, Jordan thua Australia 0-1 ở bảng B và chắc chắn ít điểm hơn Việt Nam nếu so sánh giữa các đội nhì bảng. Đoàn quân của HLV Park Hang-seo vì vậy được đảm bảo một vé vào vòng loại cuối cùng World Cup.

Đội nhờ đó có tinh thần thi đấu khá thoải mái. Tuy nhiên, Việt Nam chỉ bắt đầu tạo nhiều cơ hội ở nửa cuối hiệp hai, sau khi Trần Minh Vương vào sân. Phút 84, Minh Vương cầm bóng đột phá rồi đập nhả với Quang Hải vào trung lộ. Anh chọc khe đúng thời điểm Tiến Linh băng xuống đối mặt thủ môn. Trung phong số 22 sút chìm rút ngắn tỷ số xuống 1-3.

Tiến Linh ghi năm bàn trong sáu trận gần nhất ở vòng loại World Cup.
Tiến Linh ghi năm bàn trong sáu trận gần nhất ở vòng loại World Cup.

Ít phút sau khi bỏ lỡ từ góc hẹp, Minh Vương cũng ghi được bàn ở phút đá bù thứ ba. Thủ môn UAE chuyền sai để Đức Huy cướp được. Anh đập nhả với Quang Hải rồi chuyền cho Minh Vương. Minh Vương bấm bóng qua người thủ môn để ghi bàn thứ hai cho Việt Nam.

Khoảng thời gian còn lại, Việt Nam càng chơi quyết tâm nhưng không đủ để gỡ hòa. Đội kết thúc chiến dịch vòng loại thứ hai với một thất bại, còn lại hòa hai và thắng năm được 17 điểm - chỉ ít hơn Trung Quốc (19 điểm) và Oman (18 điểm).

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện