Thể thao

UAE - Việt Nam, 23h45 ngày 15/6: Một điểm là nhất

06:57, 15/06/2021
Chỉ cần giành một điểm trước UAE, ĐT Việt Nam sẽ chính thức nhất bảng và giành vé đi tiếp ở vòng loại World Cup 2022 mà không cần quan tâm đến kết cục các bảng còn lại.

Công cường gặp thủ mạnh

Dù hệ thống phòng ngự có một số sự xáo trộn trong suốt chặng đường vừa qua, như Tấn Trường thay Văn Lâm, nhưng ĐT Việt Nam vẫn đứng vững trước mọi thách thức. Đến thời điểm này, Ngọc Hải và đồng đội ở hàng thủ để lọt lưới ít thứ hai ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, chỉ sau Hàn Quốc (0 bàn thua), Nhật Bản (1) và Qatar (1).

Người thay ông chỉ đạo các cầu thủ trong trận đấu sẽ là trợ lý số một Lee Young-jin (trái).
Người thay ông chỉ đạo các cầu thủ trong trận đấu sẽ là trợ lý số một Lee Young-jin (trái).

Tất nhiên, những trận đấu thăng hoa của hàng thủ có sự góp sức lớn của những cầu thủ “đánh chặn” ở hàng tiền vệ  nhưng phải thừa nhận, bộ ba Ngọc Hải, Tiến Dũng và Duy Mạnh đã tạo thành hàng rào thép vững chãi, ăn ý và phối hợp với nhau mạch lạch, giữ cự ly khá tốt để đánh bật những tình huống bóng tầm thấp cũng như không chiến của đối phương. Khi có bị phá vỡ, Tấn Trường đã trở thành “bệ đỡ” đáng tin cậy của một thủ thành lão luyện, giàu kinh nghiệm chinh chiến. 

Nhưng phải thừa nhận rằng, hàng công của những đối thủ trong suốt chặn đường vừa qua Indonesia, Malaysia hay trước đó là Thái Lan và thậm chí UAE không có nhiều giải pháp để “bẻ khóa” nhằm đánh sập khung thành ĐT Việt Nam. Ngay ở trận lượt đi, UAE đã trở nên “dễ bảo” khi chân sút Ali Mabkhout bị treo giò. Nhưng ở đích đến, đoàn quân của ông Park Hang Seo phải đối đầu với một ngọn núi sừng sững, trở lại lớn nhất để có thể cán đích thành công.

UAE bây giờ đã khác khi họ lột xác hoàn toàn cả về nhân sự lẫn lối chơi. HLV Bert van Marwijk đang có rất nhiều tay săn bàn thiện xạ. Al Mbkhout đang trở thành nỗi khiếp đảm của Malaysia, Indonesia hay Thái Lan khi đã ghi 4 bàn trong 3 trận vừa qua để tạm thời vươn lên dẫn đầu ngôi phá lưới với 10 bàn thắng. Mới gia nhập UAE nhưng Lima đã cho thấy sự hòa quyện rất mượt mà. Chân sút này đều đặn ghi bàn trong cả 3 trận đấu vừa qua, qua đó, bỏ túi 4 pha lập công….

Sự bùng nổ của các chân sút giúp cho UAE có được những chiến thắng hủy diệt ở 3 trận vừa qua với tổng cộng 12 bàn thắng. Đó là một con số khủng khiếp khi các đối thủ như Malaysia, Thái Lan hay Indonesia không phải dạng quá yếu như Campuchia, Myanmar để có thể xem là chuyện bình thường, không đáng ngại. 

Thủ nhưng không “tử”

UAE buộc phải thắng mới giành vé nhất bảng để đi tiếp trong khi, nhiệm vụ của ĐT Việt Nam nhẹ nhàng hơn có điểm, thậm chí được quyền thua là vẫn có rất nhiều hy vọng. Nhưng khi quyền tự quyết vẫn trong tay thì chắc chắc, đoàn quân của ông Park Hang Seo không thể phó thác số phận cho sự may rủi cũng như dựa vào công trạng của đối thủ khác. Chỉ cần 1 điểm trước UAE là ĐT Việt Nam hiên ngang tiến bước với ngôi vị dẫn đầu. Khi cái mục tiêu khiêm tốn ấy là điểm tựa cho thành công thì xem ra, càng có lý do để HLV Park Hang Seo tiếp tục trung thành với chiến thuật phòng ngự phản công của mình. 

Rõ ràng, thủ là ưu tiên hàng đầu của ĐT Việt Nam trong cuộc đối đầu với UAE. Nhưng sẽ là hiểm nguy lớn nếu như đội bóng của chúng ta chơi bài “tử thủ” kéo sâu đội hình về sân nhà để bảo toàn khung thành. Bởi UAE hiện giờ đã khác với trận lượt đi trước đây.

Dàn hỏa lực của UAE rất mạnh, có khả năng bắn tỉa mọi hướng. Lối chơi tấn công của ông Bert van Marwajik rất đa dạng, các miếng tiếp cận khung thành đều rất linh hoạt chứ không đơn phương theo kiểu bóng bổng hoặc tấn công trung lộ. Có thể thấy, HLV Bert van Marwijk gần như chỉ sử dụng một đội hình xuất phát duy nhất cả 3 trận (ngoại trừ Hamadi chơi 60 phút trận gặp Malaysia, sau đó, phải nhưỡng chỗ cho Caio Camedo).

Chính sự ổn định ấy đã giúp cho những Caio Canedo, Mubarak, Lima, Ali Mabkhout hay thậm chí hậu vệ phải Bandar Mohammed hiểu rất rõ nhau nên luôn có phương án tiếp cận cũng như phối hợp đồng với đồng đội rất tốt. UAE sở hữu nhiều cá nhân xuất sắc nhưng sự bùng nổ của họ bắt nguồn từ những miếng đánh có chủ đích rõ ràng, các cá nhân kết nối với nhau bài bản chứ không hẳn đến từ xử lý cá nhân.

Trước sức mạnh như cuồng phong của UAE thì rõ ràng, ĐT Việt Nam trước tiên phải chơi tập trung. Lấy phòng ngự làm lối chơi chủ đạo nhưng ĐT Việt Nam phải xây hệ thống phòng thủ từ xa tốt, tránh tạo nhiều khoảng trống để UAE tiếp cận gần với khung thành của thủ môn Tấn Trường. Bởi khả năng dứt điểm của UAE rất sắc sảo nên chỉ cần có khoảng trống, có khoảng cách để có thể dứt điểm là có thể tạo mối nguy cho ĐT Việt Nam. 

 

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện