Thể thao

Chung kết EURO (2h00, 12/7): Tuyển Anh trước ngưỡng cửa lịch sử

07:43, 11/07/2021
“Bóng đá gần về đến nhà” với người dân nước Anh khi Tam Sư chỉ còn cách chức vô địch EURO lần đầu tiên trong lịch sử đúng một trận đấu nữa.
Các cầu thủ đội tuyển Anh trước ngưỡng cửa lịch sử
Các cầu thủ đội tuyển Anh trước ngưỡng cửa lịch sử

Dù đánh bại Đan Mạch để giành tấm vé đầu tiên vào chơi trận chung kết EURO 2020, nhưng đoàn quân của HLV Gareth Southgate vẫn chưa mang đến sự yên tâm nhất định. Tờ Daily Mail điểm qua một số điều mà tuyển Anh phải cải thiện trong cuộc đối đầu với người Italia ở trận tranh ngôi vương.

Italia là một đội bóng có khả năng tận dụng rất tốt những tình huống đá phạt trực tiếp. Đây là điểm mà người Anh cần lưu ý để tránh những sai lầm đáng tiếc. Bàn mở tỷ số của Đan Mạch vào lưới tuyển Anh ở bán kết đến từ một pha phạm lỗi không cần thiết của Luke Shaw ở trước vòng cấm, khiến Andreas Christensen ngã xuống, tạo điều kiện cho Mikkel Damsgaard có được bàn thắng đầu tiên cho Đan Mạch từ pha đá phạt hàng rào.

Dĩ nhiên, Italia còn đáng sợ hơn cả Đan Mạch. Trong vòng bảng, họ từng ghi bàn từ một tình huống đá phạt cách rất xa so với khung thành đối thủ. Đó là một lời cảnh báo với hàng phòng ngự Tam Sư ở trận đấu quan trọng nhất mùa giải.

Declan Rice và Kalvin Phillips thể hiện màn trình diễn đáng ngợi khen trong suốt hành trình EURO năm nay, nhưng trong những ngày gần đây đã có nhiều lời kêu gọi HLV Gareth Southgate đưa Jordan Henderson trở lại khi cầu thủ này hoàn toàn khôi phục thể lực. Italia sở hữu một hàng tiền vệ ấn tượng với 3 cái tên Marco Verratti, Jorginho và Nicolo Barella, đồng nghĩa với việc cặp tiền vệ trung tâm của Anh sẽ làm việc vất vả hơn. Tam Sư cần kiểm soát bóng nhiều hơn và bù đắp được các khoảng trống, nếu muốn giành chiến thắng trước đội bóng ấn tượng nhất giải đấu.

Trong 45 phút đầu tiên trước Đan Mạch, bộ đôi tiền vệ phòng ngự Declan Rice và Kalvin Phillips không thắng nổi trong một pha tranh chấp tay đôi nào. Theo thống kê từ Opta, cặp tiền vệ trung tâm tuyển Anh tham gia 7 pha song đấu, thua cả 7.

Trước cuộc đối đầu với Italia, HLV Gareth Southgate chỉ ra điểm bất lợi đối với tuyển Anh là có thời gian nghỉ ngơi ít hơn 24 giờ so với đội bóng áo Thiên thanh. Sau 120 phút tranh tài với Đan Mạch, chắc chắn sẽ có những đôi chân mệt mỏi của tuyển Anh trong trận chung kết. Harry Kane có thể là một trong số đó. Anh chơi tới 64 trận đấu, cho cả CLB lẫn đội tuyển quốc gia ở mùa giải vừa qua. Thậm chí, Kane di chuyển quãng đường dài gần 60 Km trong 6 trận đấu đã qua cho hành trình chinh phục chiếc Cup EURO lần đầu tiên trong lịch sử Tam Sư. Sự mệt mỏi là điều không thể tránh khỏi.

Trong trận đấu với Đan Mạch, HLV Southgate không thay cầu thủ nào cho đến phút 69 của trận đấu, và lần thứ hai chỉ diễn ra ở hiệp phụ. Vào thời điểm đó, đối thủ của họ đã thực hiện 5 sự thay đổi người. Điều này không có nghĩa là Southgate đưa ra bất kỳ quyết định sai lầm nào, nhưng việc thay người hợp lý sẽ là chìa khóa quan trọng ở một trận đấu quan trọng. HLV Southgate nên tận dụng chiều sâu đội hình đáng kinh ngạc mà tuyển Anh may mắn có được.

Trong trận đấu với Đan Mạch, tuyển Anh tung ra tới 20 cú sút, một con số khá lớn, nhưng chỉ có hai bàn thắng được ghi, và một trong số đó đến từ quả phạt đền. Trong trận chung kết, Tam Sư sẽ phải chắt chiu cơ hội của họ bởi ai cũng đều biết Italia là đội tận dụng cơ hội rất tốt.

Harry Kane hay Raheem Sterling phung phí nhiều cơ hội ở trận gặp Đan Mạch và trong suốt cả giải đấu. Không phải lúc nào họ cũng thể hiện đúng phong độ như người hâm mộ chờ đợi. Trước một hàng phòng ngự chặt chẽ của người Italia, không dễ để Tam Sư có cơ hội dứt điểm. Và nếu họ còn bỏ lỡ những pha làm bàn mười mươi, chắc chắn, thầy trò Southgate sẽ phải trả giá đắt.

Người hâm mộ đội tuyển Anh đều biết phẩm chất tuyệt vời của Jordan Pickford, nhưng kèm theo đó là những mối lo lắng về hạn chế của thủ thành này. Cho đến trước trận gặp Đan Mạch, Pickford đã giữ sạch lưới và thực hiện nhiều pha cứu thua xuất sắc cho đội nhà. Tuy nhiên, trong trận đấu với Đan Mạch, ngoài việc nhận bàn thua đầu tiên tại giải, Pickford có hai lần chuyền bóng thiếu chính xác và gây áp lực không cần thiết lên toàn đội. Ở những trận đấu quan trọng, Pickford thường dễ mắc sai lầm. Trận chung kết EURO 2020 sẽ là thời điểm để Pickford tự khẳng định một cách chắc chắn rằng anh ấy là một thủ môn số 1 của tuyển Anh và có đẳng cấp thế giới.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện