Thể thao

Ronaldo giành Vua phá lưới Euro

06:52, 12/07/2021
Với năm bàn và một kiến tạo, Cristiano Ronaldo giành giải Vua phá lưới Euro 2021 dù đội tuyển Bồ Đào Nha dừng bước từ vòng 1/8.

Cũng ghi năm bàn như Ronaldo nhưng tiền đạo CH Czech Patrik Schick không có kiến tạo nào nên đứng thứ hai. Có bốn cầu thủ ghi bốn bàn là Romelu Lukaku, Karim Benzema, Harry Kane và Emil Forsberg.

Kane tịt ngòi trong trận chung kết nên không thể bắt kịp Ronaldo.

Ronaldo giành thêm một danh hiệu cá nhân danh giá trong sự nghiệp. Ảnh: Reuters.
Ronaldo giành thêm một danh hiệu cá nhân danh giá trong sự nghiệp. Ảnh: Reuters.

Bảy cầu thủ ghi ba bàn gồm: Kasper Dolberg (Đan Mạch), Raheem Sterling (Anh), Robert Lewandowski (Ba Lan), Alvaro Morata (Tây Ban Nha), Xherdan Shaqiri (Thụy Sỹ), Haris Seferovic (Thụy Sỹ) và Georginio Wijnaldum (Hà Lan). Không cầu thủ nào của đội vô địch Italy ghi trên hai bàn. Bù lại, họ có bảy cầu thủ khác nhau "nổ súng".

Năm bàn ghi được tại Euro 2021 cũng giúp Ronaldo độc chiếm vị trí cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử giải đấu với 14 lần lập công. Trước đó, anh chia sẻ vị trí này với huyền thoại Pháp Michel Platini khi cả hai cùng ghi chín bàn. Tuy nhiên, Platini vẫn giữ kỷ lục khó bị đánh bại khi cả chín bàn của ông đều được ghi trong năm trận tại Euro 1984 với hiệu suất 1,8 bàn mỗi trận, còn Ronaldo đã chơi 25 trận, đạt hiệu suất 0,58.

Trong bốn lần dự Euro trước đây, Ronaldo từng đến gần danh hiệu Vua phá lưới năm 2012. Khi ấy, anh là một trong sáu cầu thủ cùng ghi ba bàn nhưng Fernando Torres chiến thắng nhờ có một pha kiến tạo và chơi ít phút hơn.

Ronaldo bắt đầu Euro 2021 bằng cú đúp trong chiến thắng 3-0 trước Hungary. Anh tiếp tục lập công trong trận thua Đức 2-4 rồi ghi cú đúp phạt đền ở trận hòa Pháp 2-2 tại lượt cuối vòng bảng.

Ở vòng 1/8, Ronaldo và Bồ Đào Nha bị loại khi thua Bỉ 0-1 bởi bàn duy nhất của Thorgan Hazard. Chỉ đá bốn trận nhưng không ai đủ sức vượt qua thành tích của tiền đạo 36 tuổi. Schick là người có tiềm năng nhất để làm điều đó. Tiền đạo 25 tuổi có phong độ cao xuyên suốt giải đấu. Khi CH Czech thua Đan Mạch 1-2 ở tứ kết, Schick cũng ghi bàn.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện