Thể thao

Tuyển Việt Nam: Khi Đặng Văn Lâm không còn là số 1...

08:45, 13/09/2021
Thủ thành Đặng Văn Lâm chắc chắn phải rất nỗ lực trong thời gian tới nếu muốn trở lại vị trí số 1 ở tuyển Việt Nam, kể cả khi HLV Park Hang Seo ưu ái.

Hơn 1 năm rưỡi kể từ khi sau trận hoà 0-0 trước Thái Lan tại vòng loại thứ 2 World Cup diễn ra vào tháng 11/2019, người hâm mộ mới nhìn thấy Văn Lâm trở lại khung gỗ tuyển Việt Nam.

Trận đấu trở lại của Lâm “tây” dựa trên nhiều yếu tố rõ ràng không tệ, thậm chí đánh giá một cách công bằng màn thể hiện của thủ thành đang chơi bóng ở Nhật Bản là tương đối ổn khi chỉ lọt lưới một bàn trước Australia. 

Văn Lâm chơi không kém...
Văn Lâm chơi không kém...

Và bàn thua duy nhất mà Văn Lâm phải nhận cũng không có lỗi của thủ thành này, nói đúng hơn mọi chuyện xuất phát từ hệ thống phòng ngự trước khi tuyển Việt Nam thủng lưới.

Có chăng sẽ khác đi, và ít bị chỉ trích hơn nếu như Văn Lâm lao ra quyết liệt hơn một chút hòng làm hẹp góc đứt điểm của hậu vệ Grant thay vì chững lại. Nhưng nói gì thì nói, cũng không dễ cản phá ở tình huống quá hay của Australia.

Ngoài tình huống gây tranh cãi này, như đã nói thủ thành đang thi đấu tại Nhật Bản chơi tương đối ổn trong phần lớn thời gian ở cuộc đối đầu với Australia tại Mỹ Đình.

... nhưng trở lại vị trí số 1 rất xa.
... nhưng trở lại vị trí số 1 rất xa.

Có một chút đáng tiếc đối với Văn Lâm bởi thủ thành này hơi ít cơ hội để thể hiện trong cuộc đối đầu với Australia, bởi đối thủ bất ngờ chơi chùng xuống ở hiệp 2, để hơi khó cho HLV Park Hang Seo đánh giá toàn diện sự trở lại của học trò cưng.

Nhưng lý do lớn nhất không phải việc Văn Lâm ít cơ hội thể hiện tài năng mà ở chỗ người còn lại là Tấn Trường đang thực sự ổn định cũng như lợi thế hơn nhiều trong cuộc đua cho vị trí số 1 khung gỗ tuyển Việt Nam.

Tuyển Việt Nam: Khi Đặng Văn Lâm không còn là số 1...
nhưng để trở lại vị trí số 1 như trước đây, không dễ cho Văn Lâm
Điều này là rõ ràng bởi chuyện được làm việc, tập luyện chung cùng các đồng đội nơi hàng phòng ngự tuyển Việt Nam một cách thường xuyên của Tấn Trường chắc chắn lợi thế hơn hẳn so với Văn Lâm.

Thực tế, dù mối liên lạc giữa thủ thành mang 2 dòng máu Việt – Nga với hàng phòng ngự... không kém, nhưng đạt hiệu quả cao như Tấn Trường là chưa bằng, bàn thua duy nhất mà Văn Lâm phải nhận thực tế cũng xuất phát từ điều này.

Về chuyên môn Tấn Trường cũng không hay hơn so với Lâm “tây” là chắc chắn khi mỗi người có điểm mạnh, yếu khác nhau nhưng lý do để các trận đấu tới HLV Park Hang Seo chọn lại đàn anh đang khoác áo Hà Nội FC vì điều nói ở trên.

Ngoài ra, việc phải phục vụ CLB cho tới sát ngày tuyển Việt Nam chuẩn bị thi đấu sẽ mất thời gian di chuyển... thực sự khó cho Văn Lâm trong cuộc cạnh tranh vị trí cùng đàn anh Tấn Trường tới đây.

Đương nhiên HLV Park Hang Seo sẽ tính khác nếu như Văn Lâm được ra sân thường xuyên ở CLB trong thời gian tới, khi môi trường thi đấu tại J-League rõ ràng ảnh hưởng lớn đến khả năng chuyên môn, phong độ với các thủ môn.

Nhưng xem ra chẳng dễ, vì tính đến thời điểm chuyển tới Nhật Bản thủ thành của tuyển Việt Nam mới chỉ ra sân đúng 2 trận khá nhàn nhã thì thực sự khó nếu đua vị trí với Tấn Trường tại tuyển Việt Nam. 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện