Thể thao

Ông Park chia tay U-23 Việt Nam và những nỗi hụt hẫng không lời đáp

18:15, 13/11/2021
Ngay trước trận tiếp khách Nhật Bản trên sân Mỹ Đình, VFF dường như muốn tạo khí thế hơn cho HLV Park Hang-seo với buổi lễ gia hạn hợp đồng đến hết tháng 1-2023 và đồng ý cho ông không nắm đội tuyển U-23 Việt Nam sau SEA Games 31.

Ông thầy bóng đá người Hàn Quốc gắn bó với các đội tuyển Việt Nam từ tháng 10-2017 sau nỗ lực tìm tòi và mời mọc của bầu Đức rồi bỏ tiền túi trả lương cho ông trong bản giao kèo đầu tiên đến tháng 1-2020.

Ngày tái ký hợp đồng do VFF trả lương, HLV Park Hang-seo từng bày tỏ chỉ dẫn dắt một đội tuyển do phía đối tác chọn, nhưng ưu tiên hơn cho đội tuyển quốc gia thi đấu các vòng loại World Cup, không nắm tuyển U-23.

Nguyên do thầy Hàn đã ngoài 60 tuổi, ngại không đủ sức khỏe để “vừa xay gạo, vừa bế em” mà cần toàn tâm toàn ý hơn cho đội tuyển Việt Nam với mục tiêu lớn hơn ở cuộc chơi cúp thế giới, sau khi đã thỏa mãn nhưng cái đích nhỏ Đông Nam Á.

Công Phượng từng là thần đồng của bóng đá Việt Nam nhưng so với cầu thủ Nhật vẫn còn nhỏ bé. Ảnh: HOÀNG HẢI THỊNH.
Công Phượng từng là "thần đồng" của bóng đá Việt Nam nhưng so với cầu thủ Nhật vẫn còn nhỏ bé. 

Tuy nhiên, VFF khi ấy rất muốn ông Park tiếp tục gắn bó với đội trẻ U-23 Việt Nam cho việc giữ chiếc huy chương vàng SEA Games dự kiến tổ chức vào cuối năm 2021, không ngờ do đại dịch COVID-19 phải dời sang tháng 5-2022.

Chính vì thế, bản hợp đồng gia hạn với HLV Park Hang-seo đến đầu năm 2022 gần như chỉ còn mỗi sân chơi cuối SEA Games 31 nữa là ông chia tay với bóng đá Việt Nam.

Nhiệm vụ của thầy Park hiện tại không còn quá nặng nề nữa, khi dẫn dắt đội tuyển quốc gia bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup bắt đầu từ tháng 12 năm nay. Ông đã cởi bỏ rất nhiều áp lực sau… năm trận thua ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022, vì biết rõ năng lực của học trò so với các đối thủ lớn ở bảng B.

Cái thua của chủ sân Mỹ Đình trước người Nhật không chỉ là trong một trận đấu mà còn cả một nền bóng đá. Ảnh: HOÀNG HẢI THỊNH.
Cái thua của chủ sân Mỹ Đình trước người Nhật không chỉ là trong một trận đấu mà còn cả một nền bóng đá. 

Thầy trò ông có thua nữa cũng xem như chuyện bình thường, mà cái quan trọng nhất của ông là giúp cầu thủ Việt Nam học hỏi và tích lũy gì cho tương lai.

Sau trận thua Nhật, ông Park không suy nghĩ đơn thuần về một cú ngã ngựa sau 90 phút bởi khả năng của các học trò còn thua kém bạn bè nhiều quá. Ông thừa nhận một sự thật bấy lâu nay bóng đá Việt Nam chỉ quen chơi trong vùng Đông Nam Á với những thành công nhỏ, cho đến khi ra gặp gỡ các đội bóng lớn châu Á mới thấy người ta mạnh hơn mình thật.

Thầy Hàn nói nhiều trong cuộc họp báo về cái hậu của bóng đá Việt Nam sau lần đầu tiên vào đến vòng loại cuối cùng cúp thế giới 2022 sẽ phải cố gắng xây dựng các phương án, đặt ra những mục tiêu tiếp theo, làm thế nào để có những kết quả tốt hơn. Bản thân ông ở sân chơi này không đặt ra tham vọng nào quá sức cho học trò cả, mà đơn giản chỉ là học hỏi.

HLV Park Hang-seo không dám sử dụng cầu thủ nào dưới 23 tuổi cho trận tiếp đối thủ lớn. Ảnh: HOÀNG HẢI THỊNH.
HLV Park Hang-seo không dám sử dụng cầu thủ nào dưới 23 tuổi cho trận tiếp đối thủ lớn.

Mọi câu hỏi ông Park đặt ra đều không nằm trong phạm vi trả lời của ông. Diễn giải một cách dễ hiểu hơn những gửi gắm của ông Park là cách chăm lo nền tảng bóng đá Việt Nam hiện tại ra sao, thì trong tương lai mới có quả ngọt, theo kiểu gieo gì gặt nấy.

Đi vòng chung kết World Cup không có đường tắt

HLV Park Hang-seo từng chia sẻ bóng đá Việt Nam cần đặt ra những mục tiêu trung và dài hạn một cách thật cụ thể rồi nỗ lực đồng bộ nhằm tạo ra những kết quả tốt. Ông dẫn chứng nếu muốn vào sâu ở sân chơi World Cup trong hơn 10 năm nữa thì ngay từ bây giờ phải chọn lựa và chăm sóc kỹ lưỡng cho lứa cầu thủ U-10, U-12 với một hệ thống đào tạo trẻ có chiều sâu lẫn bề rộng trên khắp cả nước.

Bên cạnh sự phát triển tài năng trẻ phải hoàn chỉnh cơ sở vật chất dành cho tập luyện và đặc biệt là chế độ dinh dưỡng. Có thể thấy rõ hơn các tuyển thủ Nhật dù không có thể hình cao lớn hơn đồng nghiệp Việt Nam nhưng sức mạnh và sức bền hơn hẳn, dù mất nhiều năng lượng với khoảng thời gian di chuyển dài.

Ông Park kết luận lối đi World Cup không có đường tắt mà tất cả trải qua một quá trình dài với một hành động khoa học, cần sự chung tay của mọi giới để giúp bóng đá Việt Nam phát triển bài bản hơn. 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện