Thể thao

HLV Park Hang Seo gia hạn hợp đồng với tuyển Việt Nam: Niềm tin trong gian khó

16:27, 11/11/2021
Tuyển Việt Nam có chuỗi thua dài nhất trong 10 năm qua, nhưng niềm tin của VFF vào HLV Park Hang Seo không thay đổi.

1. Bản hợp đồng gia hạn giữa VFF và HLV Park Hang Seo được ký kết trưa qua (10/11) gần như chỉ là vấn đề thời gian. Dù tuyển Việt Nam thua cả 4 trận ở vòng loại ba World Cup 2022, và có nguy cơ nối chuỗi thua lên con số 6 trong tháng này, VFF cũng không có ý định tìm kiếm HLV khác.

Lựa chọn thời điểm gia hạn hợp đồng rất quan trọng, thậm chí chi tiết này cũng cho thấy ý đồ của đôi bên. VFF có thể đợi tuyển Việt Nam đá xong 2 trận gặp Nhật Bản và Ả Rập Xê Út (khả năng cao đội tuyển sẽ thua) để thương thảo. Khi ấy, VFF sẽ nắm lợi thế trong tay. Với 7 trận không thắng, HLV Park Hang Seo khó có lợi thế đàm phán như hồi 2019. 

HLV Park Hang Seo tiếp tục gắn bó với bóng đá Việt Nam.
HLV Park Hang Seo tiếp tục gắn bó với bóng đá Việt Nam.

Nhưng, VFF lựa chọn kích hoạt điều khoản gia hạn 1 năm ngay trước cuộc so tài với Nhật Bản, không cần quan tâm kết quả các trận còn lại ở vòng loại ba. Nó giống một thông điệp ngầm: Đội tuyển cứ chiến đấu, mọi thứ phía sau đều được đảm bảo.

Những thất bại cùng chỉ trích của một bộ phận dư luận trong 3 tháng qua không ảnh hưởng đến cách lãnh đạo bóng đá Việt Nam nhìn nhận nhà cầm quân người Hàn Quốc. Niềm tin là vốn quý nhất HLV Park Hang Seo có lúc này. Nó không bị lay chuyển, ít nhất trong tư duy của những người trả lương cho ông.

Điều này cho thấy tuyển Việt Nam vẫn được nhìn nhận là đang tiến bộ và đi đúng hướng. Khi những nỗ lực được nhìn nhận khách quan, HLV 63 tuổi cùng học trò có nguồn cảm hứng để tiếp tục cố gắng.

Video: Tuyển Việt Nam thua đáng tiếc trước Trung Quốc

2. Một điểm mới trong hợp đồng của HLV Park Hang Seo là sau SEA Games 31, ông sẽ tập trung hoàn toàn cho ĐTQG. Đội U23 Việt Nam sẽ do một HLV khác dẫn dắt do VFF chỉ định. Nhà cầm quân người Hàn Quốc chỉ đóng vai trò quản lý. Đây là điều khoản thuận cả đôi đường.

Bóng đá Việt Nam có tới gần hai thập kỷ duy trì nguyên tắc bất di bất dịch là giao khoán cả ĐTQG và U23 cho một HLV dẫn dắt.

Kiểu huấn luyện "2 trong 1" này có những ưu điểm riêng. Nhờ dẫn dắt U23, HLV Park Hang Seo khai phá được cả một lứa cầu thủ giỏi để đôn lên tuyển. Cuộc chuyển giao lịch sử khi lứa 1995 - 1997 thay thế toàn bộ lớp đàn anh hồi 2018 sẽ không diễn ra, nếu ông Park không kiêm nhiệm hai vai.

Nhờ huấn luyện hai đội tuyển, HLV Park Hang Seo cũng theo dõi được nhiều gương mặt triển vọng để đôn lên đội 1 như Nguyễn Hoàng Đức, Bùi Hoàng Việt Anh, Lê Văn Xuân,... hay đẩy ngược lại tuyển thủ QG về trợ giúp U23 như tại SEA Games 2019. 

HLV Park Hang Seo khai phá viên ngọc quý Hoàng Đức khi dẫn dắt U23 Việt Nam.
HLV Park Hang Seo khai phá "viên ngọc quý" Hoàng Đức khi dẫn dắt U23 Việt Nam.

Song, mô hình "vừa xay lúa, vừa bế em" đặt ra áp lực quá lớn lên HLV Park Hang Seo. San sẻ năng lượng cho hai đội tuyển, ông khó đạt hiệu suất làm việc tốt nhất. Đơn cử, do phải dẫn dắt U23 Việt Nam dự vòng loại châu Á 2022, HLV Park Hang Seo đã bỏ phí 1 tuần có thể chỉ đạo trực tiếp đội tuyển để chuẩn bị cho trận gặp Nhật Bản.

Ông là HLV trưởng duy nhất trong số 12 HLV dự vòng loại cuối phải kiêm nhiệm cả đội U23. Cách huấn luyện này chỉ phù hợp với những nền bóng đá ở trình độ thấp tại Đông Nam Á. Lên đẳng cấp cao hơn, sự chuyên môn hóa, tách biệt là điều bắt buộc.

Trong thỏa thuận mới, HLV Park Hang Seo sẽ được "giải phóng" khỏi vai trò huấn luyện, mà chỉ quản lý cấp cao. Không chỉ giúp HLV 63 tuổi tập trung toàn lực cho đội tuyển để hướng tới AFF Cup 2022 và Asian Cup 2023, VFF còn có đội ngũ nhân sự mới tại U23, qua đó dần dần kế thừa nền tảng HLV Park Hang Seo để lại.

Bóng đá Việt Nam sẽ không còn HLV Park Hang Seo trong tương lai. Từng ngày qua đi, tương lai ấy lại tới gần hơn một chút. Thay vì giao khoán cho HLV người Hàn Quốc, VFF cần tìm người san sẻ gánh nặng cùng ông, học hỏi tinh hoa để chuẩn bị cho kỷ nguyện "hậu Park Hang Seo" sớm muộn cũng đến. 

HLV Park Hang Seo luôn được nhìn nhận công bằng và xứng đáng.
HLV Park Hang Seo luôn được nhìn nhận công bằng và xứng đáng.

Thành công của futsal Việt Nam là một ví dụ. HLV Phạm Minh Giang đã trưởng thành rất nhanh trong thời gian làm trợ lý cho các HLV ngoại, từ đó có đủ kinh nghiệm và nền tảng để tiếp quản đội tuyển.

Bóng đá Việt Nam rất cần những HLV được học hỏi sâu hơn nữa về chuyên môn từ HLV Park Hang Seo để thay thế ông trong vài năm nữa.

3. Sau cùng, 3 lần ký hợp đồng mới, mỗi lần cách nhau đều đặn 2 năm cho thấy VFF và HLV Park Hang Seo luôn tính toán rất kỹ cho từng giai đoạn. Hợp đồng đầu tiên được "chốt" trong hoài nghi, hợp đồng thứ hai là giá trị của thành quả ông Park mang lại, còn hợp đồng này hứa hẹn mở ra giai đoạn mới, với những điều chỉnh phù hợp.

HLV Park Hang Seo vẫn được tin tưởng tuyệt đối. Ông cùng học trò xứng đáng với điều này. Và đã qua thời tương lai bóng đá Việt Nam lung lay chỉ sau một vài thất bại.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện