Thể thao

Tuyển Việt Nam đấu Ả Rập Xê Út: HLV Park Hang Seo mạnh dạn đổi lối chơi

15:10, 16/11/2021
 HLV Park Hang Seo thừa nhận điểm giới hạn của lối chơi phòng ngự phản công của tuyển Việt Nam trước những đối thủ mạnh, giờ là lúc ông cùng học trò thay đổi.

"Nếu hỏi tại sao tuyển Việt Nam thủng lưới nhiều bàn ở vòng loại cuối, tôi cũng không biết nên trả lời thế nào", HLV Park Hang Seo nhấn mạnh trong buổi họp báo trước trận gặp Ả Rập Xê Út.

Nhà cầm quân người Hàn Quốc không dưới một lần khẳng định: tuyển Việt Nam đã đi đến giới hạn về lối chơi và con người. Đó là lời đáp cho thắc mắc tại sao tuyển Việt Nam chưa có điểm ở vòng loại ba. 

 

Tuyển Việt Nam trắng tay sau 5 trận đầu. 

Khi trình độ con người chạm ngưỡng và khó nâng cấp trong thời gian ngắn, tất cả chờ đợi vào thay đổi lối chơi của HLV Park Hang Seo. Cách đá phòng ngự phản công sở trường đã không còn hiệu nghiệm. Khi ấy, tuyển Việt Nam sẽ chơi cởi mở và tấn công nhiều hơn?

Ẩn ý của HLV Park Hang Seo 

Khi được hỏi về cách đối phó với Ả Rập Xê Út ở trận tối nay, HLV Park Hang Seo tiết lộ: "Nhược điểm của Ả Rập Xê Út khi thi đấu là 2 cánh dâng cao, khoảng trống phía sau rất lớn và chúng tôi có thể khai thác.

Khi triển khai bóng và mất bóng, họ tạo áp lực ngay vị trí đó, huy động nhiều người theo bóng. Nếu thoát được khối đó thì sẽ có không gian, chúng tôi sẽ tấn công được". 

Tuyển Việt Nam sẽ tiếp cận trận đấu theo hướng này, hay đây chỉ là đòn tâm lý chiến của HLV Park Hang Seo? Câu hỏi này không dễ trả lời. Với nhiều HLV, phòng họp báo là nơi để "giương đông kích tây", khiến đối thủ nhiễu loạn thông tin. 

Tuy nhiên, nếu quả thực tuyển Việt Nam đá đúng như lời của HLV Park Hang Seo,... đó cũng là điều bình thường. Ông không có nhiều điều phải giấu, khi hai đội đã quá hiểu nhau.

 

HLV Park Hang Seo đang chịu áp lực. 

Với công nghệ phân tích, lối chơi của đội bóng được mổ xẻ bằng hình họa và con số, muốn giấu bài cũng khó. Quan trọng là với những đội mạnh như Ả Rập Xê Út, có hiểu họ cũng chưa chắc thắng được họ.

Trong video quay buổi chuẩn bị trước trận, HLV Renard để lộ bảng chiến thuật, nơi ông đang sắp xếp các viên nam châm để biểu thị vị trí của các cầu thủ trên sân. Ông xếp Ả Rập Xê Út chơi 4-3-3, với 4 cầu thủ tấn công cánh, còn Việt Nam chơi 5-4-1, với hàng tiền vệ 4 người giăng ngang.

Hai đội đá đúng như thế, và Ả Rập Xê Út thắng 3-1. Tuyển Việt Nam biết đối thủ sẽ chơi thế nào, nhưng vẫn thua. 

Những chi tiết HLV Park Hang Seo đề cập đến Ả Rập Xê Út đều đúng trên thực tế. Tuyển Việt Nam đã nghiên cứu kỹ đối thủ và có một trận lượt đi để "thấm đòn", nhưng với bóng đá đỉnh cao, hiểu thôi là chưa đủ. Nếu các học trò của HLV Park Hang Seo không khắc phục điểm yếu, vẫn chơi kiểu cũ, tuyển Việt Nam rất khó thắng.  

Duy Mạnh nhận thẻ đỏ trước Ả Rập Xê Út ở trận lượt đi. 

Ả Rập Xê Út đủ mạnh để kéo sập lối chơi phòng ngự phản công của tuyển Việt Nam, nhưng chúng ta có đủ hay để khai thác đối thủ?

Chờ tuyển Việt Nam thay đổi 

5 trận đấu đầu tiên là đủ để tuyển Việt Nam nhận thức lối đá phòng ngự không còn là vũ khí vạn năng. Ở trận lượt đi, Việt Nam thua sau tấm thẻ đỏ của Đỗ Duy Mạnh, nhưng HLV Park Hang Seo thừa nhận: "Nếu hai đội đủ người, chúng tôi sẽ thua 2-3". Ông hiểu rằng dù có đủ người, tuyển Việt Nam vẫn sẽ thua, chỉ là tỷ số bớt chênh lệch hơn.

Tuyển Việt Nam "co mình chịu đấm" đúng nghĩa ở trận này, khi 11 cầu thủ tập trung ở phần sân nhà để chống đỡ sức tấn công của Ả Rập Xê Út. Nhờ hàng công vượt trội, Ả Rập Xê Út dễ dàng vượt qua khối phòng ngự của ông Park.

Tình huống Duy Mạnh nhận thẻ đỏ xuất phát từ pha bóng tiền vệ Ả Rập Xê Út chuyền bóng xuyên qua tới 4 cầu thủ Việt Nam. Đó là chênh lệch đẳng cấp.

 Sau trận gặp Ả Rập Xê Út, HLV Park Hang Seo đã thay đổi. Ông để đội tuyển tấn công nhiều hơn trong trận thua Australia, thay đổi con người ở cuộc so tài với Oman, mạnh dạn đá tấn công khi thua Trung Quốc 2 bàn. Trận gặp Nhật Bản, tuyển Việt Nam bị ép sân, nhưng cũng có nhiều tình huống mạnh dạn cầm bóng.

HLV Park Hang Seo đã đúng khi nói dư luận nên quên thành tích đội tuyển ở vòng loại cuối. Điều cần thiết bây giờ là tuyển Việt Nam tiếp tục làm mới mình và cho thấy chúng ta đã rút kinh nghiệm thế nào từ những thất bại.

Tuyển Việt Nam cần chơi chủ động hơn với quả bóng trong chân. Ở trận lượt đi, các học trò của thầy Park thường "phá bừa", chuyền dài nhiều khi giành lại quyền kiểm soát bóng.

Tuyển Việt Nam chỉ cố đẩy quả bóng thật xa khỏi cầu môn, thay vì nỗ lực tổ chức lối chơi bằng những pha phối hợp quãng ngắn. Lối đá này không còn khi ĐTQG gặp Australia, Nhật Bản. Tuyển Việt Nam cần tiếp tục chơi như thế. 

Tuyển Việt Nam sẽ thay đổi?

Trên hàng công, Nguyễn Tiến Linh, Nguyễn Quang Hải cần được hỗ trợ nhiều hơn. Muốn vậy, tuyển Việt Nam phải tịnh tiến đội hình thêm vài mét, chủ động cầm bóng phối hợp, kiểm soát nhịp độ. Một lối đá với những đường chuyền ổn định sẽ giúp Quang Hải cùng đồng đội phải đẩy cao đội hình, dẫn đến khoảng trống sau lưng hàng thủ. 

Sau cùng, những tiền đạo giàu tốc độ như Nguyễn Văn Toàn, Hà Đức Chinh,... cần được tạo điều kiện, trong bối cảnh Phan Văn Đức sa sút phong độ. HLV Park Hang Seo nên khai thác công năng của hàng tiền đạo nhiều hơn nữa. Tuyển Việt Nam cần tiến bộ và vượt qua chính mình. Lúc ấy, thắng thua đôi khi không còn là vấn đề quá lớn. 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện