Thể thao

Việt Nam sắp có trọng tài phòng VAR đầu tiên

16:46, 16/11/2021
Nữ trọng tài FIFA cấp Elite của Việt Nam có dịp ứng dụng công nghệ VAR - Video hỗ trợ trọng tài ở giải AFC Champions League nữ 2021 tại Jordan, cụ thể là khi điều hành trận đấu giữa Shaher Dari (Iran) với Gokulam Kerala (Ấn Độ) hôm 10/11 vừa qua. Đây là bước tiến quan trọng với trọng tài Bùi Thị Thu Trang, đồng thời cũng là điểm nhấn của trọng tài Việt Nam trong thời buổi VAR phủ sóng ở khắp các sân chơi quốc tế. 

Đây là lần đầu tiên một trọng tài Việt Nam điều hành trong trận đấu bóng đá có VAR. Thu Trang cũng trở thành trọng tài VAR Việt Nam đầu tiên được LĐBĐ Thế giới FIFA và LĐBĐ châu Á - AFC đào tạo. Hiện, cô gái quê Hải Phòng đã hoàn thành lớp tập huấn FIFA và khóa đào tạo VAR của AFC.

Trước đó, Thu Trang nằm trong danh sách tuyển chọn cho World Cup nữ 2023 ở Australia và New Zealand. Cô được FIFA mời dự lớp tập huấn trọng tài hồi cuối tháng 10 ở Doha (Qatar).

Trọng tài Thu Trang trong lớp tập huấn VAR của FIFA. Ảnh: FIFA.
Trọng tài Thu Trang trong lớp tập huấn VAR của FIFA. Ảnh: FIFA.

Hành trình đi học của nữ trọng tài sinh năm 1986 có nhiều trở ngại. Việc đi lại vào thời điểm dịch Covid-19 rất khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ kịp thời của LĐBĐ Việt Nam (VFF), Ban trọng tài VFF nên Thu Trang đã không bỏ lỡ cơ hội "có một không hai" trong sự nghiệp.

Lớp tập huấn có 20 trọng tài chính và 5 trọng tài VAR. Tất cả đều là nữ. Những kiến thức, trải nghiệm trong lớp tập huấn FIFA mở ra "bầu trời mới" cho Thu Trang bởi cô là một trong 5 học viên chưa có trải nghiệm VAR trước khi đến lớp.

Nỗ lực của FIFA là khuyến khích các liên đoàn cử nhiều trọng tài nữ đi đào tạo. Kari Seitz, Trưởng phòng Trọng tài nữ FIFA, là người trực tiếp đứng lớp. Bà nói: "Trong khi phụ nữ tham gia nhiều hơn vào bóng đá nam, thì lại có ít trọng tài nữ tham gia dự án VAR".

Chủ tịch Hội đồng Trọng tài FIFA, ông Pierluigi Collina, cho rằng: "Khóa học này cốt yếu. Chúng ta đối diện nhiều thách thức trong đại dịch. Chúng ta hạnh phúc khi ngồi đây giảng dạy và thực hành không chỉ lý thuyết trong lớp mà còn được ra sân".

Đây là khóa học tiền đề để Thu Trang có thể tham dự giải nữ AFC Champions League 2021. Khóa đào tạo này giúp trọng tài chính nắm bắt quy trình làm việc với tổ VAR. Ví dụ như yêu cầu góc quan sát, phóng to tình huống va chạm, xem lại vị trí việt vị dẫn đến bàn thắng.

Nữ trọng tài Việt Nam áp dụng ngay trong trận đấu sau đó ở Jordan. Thu Trang xem khá chi tiết, trao đổi khá nhiều với đồng nghiệp trong phòng VAR. Ngay trong lần đầu áp dụng VAR, cô quyết định rút thẻ đỏ cho thủ môn và một thẻ vàng cho hậu vệ của CLB Iran.

Trọng tài Thu Trang xem lại băng quay chậm tình huống dẫn đến thẻ đỏ. Ảnh: The-AFC.
Trọng tài Thu Trang xem lại băng quay chậm tình huống dẫn đến thẻ đỏ. Ảnh: The-AFC.

Sau khi hoàn thành lớp tập huấn, Thu Trang và nhóm trọng tài Hàn Quốc bay sang Dubai (UAE) để học tiếp khóa đào tạo 10 ngày của AFC. Tiếc là thời gian còn lại chỉ có 3 ngày, nên các giảng viên AFC đã cấp tập huấn luyện cho nhóm trọng tài cấp elite đến sau.

Hiện, Thu Trang còn thiếu một khóa học cho trọng tài điều khiển phòng VAR, do hồi tháng 6, cô đã lỡ cơ hội tham gia khóa đào tạo cả hai vị trí là trọng tài chính và trọng tài VAR.

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện