Thể thao

Abramovich giao lại quyền quản lý Chelsea

08:03, 27/02/2022
Tỷ phú Roman Abramovich trao quyền Chủ tịch cho Quỹ từ thiện của CLB trong bối cảnh Nga bị phản đối vì đưa quân vào Ukraine.

"Trong gần 20 năm Chelsea thuộc sở hữu của tôi, tôi luôn xem vai trò của mình như một người trông coi CLB. Người đó có nhiệm vụ đảm bảo chúng ta có được thành công như ngày hôm nay, xây dựng nền móng cho tương lai và giữ vai trò tích cực trong cộng đồng của chúng ta. Từ đáy lòng, tôi luôn đưa ra những quyết định mang lại lợi ích lớn nhất cho CLB. Tôi vẫn luôn cam kết những giá trị đó. Đó là lý do tôi ủy thác quyền chăm sóc và trông coi CLB cho Ủy ban điều hành của Quỹ từ thiện Chelsea hôm nay", trang web Chelsea dẫn thông báo của Abramovich hôm 26/2.

Abramovich dự khán trận Chelsea gặp Crystal Palace vào tháng 3/2018. Ảnh: Reuters
Abramovich dự khán trận Chelsea gặp Crystal Palace vào tháng 3/2018. Ảnh: Reuters

Tỷ phú người Nga Abramovich mua Chelsea từ năm 2003 với giá 140 triệu bảng (190 triệu USD), mở ra thời kỳ thành công cực thịnh cho đội chủ sân Stamford Bridge. Dưới thời ông, Chelsea đã năm lần vô địch Ngoại hạng Anh, đoạt hai Champions League, hai Europa League và nhiều danh hiệu khác.

Tuy nhiên, việc Nga đưa quân vào Ukraine gây ra mâu thuẫn chính trị giữa nước này với các thành viên của NATO, trong đó có Anh. Abramovich không thể tránh khỏi dò xét khi sở hữu một trong những CLB lớn nhất nước này. Hôm 25/2, thành viên Đảng Lao động đối lập Chris Bryant nói trước Hạ viện Anh rằng Abramovich không được phép sở hữu một CLB Anh.

Thông báo mới nhất của doanh nhân 55 tuổi được xem là một biện pháp mang tính trì hoãn trong giai đoạn căng thẳng. "Tôi tin rằng, trong lúc này, Quỹ từ thiện Chelsea có vị trí tốt nhất để coi sóc các quyền lợi của CLB, cầu thủ, nhân viên và người hâm mộ", Abramovich bày tỏ thêm.

Nhiều tổ chức hoặc cá nhân đang có ý định mua lại Chelsea từ Abramovich, nhưng họ có thể phải trả đến 4,5 tỷ USD. Bởi, ngoài phần giá trị hiện tại, CLB đang nợ Abramovich 2 tỷ USD.

Theo Sky Sports, Ủy ban điều hành Quỹ từ thiện Chelsea hiện gồm John Devine, Paul Ramos, Piara Powar, Emma Hayes, Hugh Robertson và Bruce Buck.

Tài sản của Abramovich được định giá 13,9 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index hôm 26/2. Ông giàu lên nhanh chóng nhờ kinh doanh dầu mỏ, từ sau khi Liên Xô tan rã.

Từ năm 2018, visa vào Anh quốc theo diện nhà đầu tư của Abramovich đã hết hạn, nhưng không được chính quyền sở tại cấp mới, liên quan tới xung đột ngoại giao với Nga hồi đó.

Chelsea đang chuẩn bị cho trận chung kết Cup Liên đoàn với Liverpool vào tối 27/2. Trước trận, HLV Thomas Tuchel nói ông thông cảm cho những chỉ trích nhắm vào Chelsea liên quan đến tình hình chiến sự Nga - Ukraine.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện