Thể thao

Kỳ tích lịch sử, tuyển nữ Việt Nam dự World Cup

16:55, 06/02/2022
Hai chiến thắng liên tiếp trước Thái Lan và Đài Loan giúp tuyển nữ Việt Nam giành quyền tham dự World Cup 2023.

Hai pha lập công của Chương Thị Kiều và Nguyễn Thị Bích Thùy giúp tuyển nữ Việt Nam hạ Đài Loan (Trung Quốc) với tỷ số 2-1 ở trận quyết định tranh vé đến World Cup 2023 chiều 6/2 tại Ấn Độ.

Sau lần lỡ hẹn với World Cup 2015 khi thua Thái Lan ở trận play-off trên sân nhà, tuyển nữ Việt Nam đã có lần đầu tiên tham dự sân chơi lớn nhất thế giới.

Bích Thùy ấn định tỷ số cho tuyển Việt Nam.
Bích Thùy ấn định tỷ số cho tuyển Việt Nam.

Tuyển Việt Nam nhập cuộc chủ động ngay sau tiếng còi của trọng tài người Nhật Bản. Sự quyết tâm của các cầu thủ nữ để lần đầu dự World Cup hiện rõ trên gương mặt. Họ lên bóng nhiều ở hai biên với sự linh hoạt của Hải Yến, Huỳnh Như hay Thái Thị Thảo.

Bàn thắng sớm đến với tuyển Việt Nam ở phút thứ 7. Từ quả đá phạt góc của Tuyết Dung, Chương Thị Kiều chọn vị trí chuẩn xác, bật cao đánh đầu tung lưới Tsai Ming-jung. Đây là bàn thắng đầu tiên của Chương Thị Kiều tại giải, nhưng lại góp phần quan trọng giúp các đồng đội chơi thoải mái và tự tin hơn.

Các học trò huấn luyện viên Mai Đức Chung liên tục khoét vào cánh trái của đối phương. Đây là mảng miếng có phần khác so với trận gặp Thái Lan, khi chủ yếu tấn công bên cánh phải. Phút 12, từ một quả phạt góc, cầu thủ Việt Nam đánh đầu nhưng Ming-jung kịp phản xạ cứu thua ngay trước khung thành.

Su Yu-hsuan, chân sút lợi hại nhất của Đài Loan, gần như bị Chương Thị Kiều khóa chặt ở nửa sau hiệp một. Cô chỉ có 2 lần tận dụng tốc độ và sức rướn để thoát xuống. Phút 20, Chen Yen-ping đệm bóng cận thành tung lưới Kim Thanh, sau đường chuyền của Yu-hsuan. Tuy vậy, trọng tài không công nhận bàn thắng do Yu-hsuan đã dắt bóng đi hết đường biên ngang trước đó.

Nửa cuối hiệp một, tuyển Việt Nam chơi có phần chùng xuống, nhưng vẫn giữ thế trận kiểm soát. Khó khăn sớm đến với các học trò huấn luyện viên Mai Đức Chung ở đầu hiệp hai khi Yu-hsuan thể hiện sức rướn để đón bóng rồi dứt điểm chéo góc thành bàn ở phút 50.

Tuyển Việt Nam ăn mừng khi lần đầu tiên dự World Cup.
Tuyển Việt Nam ăn mừng khi lần đầu tiên dự World Cup.

Không khí trên sân có phần trầm xuống. Trong thế khó, Bích Thùy lên tiếng để giúp tuyển Việt Nam tái lập thế dẫn bàn. Từ cú treo bóng của Thái Thị Thảo, cầu thủ số 23 khống chế và đi bóng trong vùng cấm, rồi dứt điểm quyết đoán tung lưới đối phương ở phút 56.

Đài Loan một lần nữa phải dâng cao tấn công để tìm bàn gỡ. Thủ môn Kim Thanh đã cứu thua xuất sắc trước cú đánh đầu của Yu-hsuan, rồi hàng thủ chơi lăn xả để bảo toàn tỷ số. Các cô gái áo đỏ vỡ òa hạnh phúc sau tiếng còi kết thúc của trọng tài.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện