Thể thao

Abramovich chấp nhận mất trắng Chelsea

16:08, 12/03/2022
Theo báo Anh Sunsport, tỷ phú Roman Abramovich đang đẩy nhanh quá trình bán Chelsea, dù sẽ không nhận được xu nào do bị chính phủ Anh đóng băng tài sản.
Các biện pháp trừng phạt của chính phủ Anh vào Abramovich khiến Chelsea nguy ngập về mặt tài chính. Ảnh: Sunsport
Các biện pháp trừng phạt của chính phủ Anh vào Abramovich khiến Chelsea nguy ngập về mặt tài chính. Ảnh: Sunsport

Tối 11/3, giờ London, Abramovich đã chỉ thị cho Raine Group - ngân hàng đầu tư Mỹ được ủy quyền chịu trách nhiệm thương vụ bán Chelsea - yêu cầu các ứng viên gửi đề nghị mua lại CLB trước ngày 18/3.

Động thái của tỷ phú Nga đến sau khi Barclays đóng băng tài khoản ngân hàng của Chelsea. Thẻ tín dụng của chủ sân Stamford Bridge cũng bị treo. Điều này khiến Chelsea thậm chí không thể chi tiền mua nhiên liệu để đội bóng di chuyển bằng xe buýt.

Các biện pháp trừng phạt của chính phủ Anh vào Abramovich khiến Chelsea nguy ngập về mặt tài chính. Ảnh: Sunsport

Cùng ngày, ký giả Matt Law của Telegraph cho biết, Abramovich được Chính phủ Anh "bật đèn xanh" để sớm nhượng lại quyền sở hữu Chelsea cho một nhà đầu tư khác. Mọi thỏa thuận và ký kết chuyển giao phải được hoàn tất trong tuần tới. Tuy nhiên, Abramovich sẽ không nhận được xu nào, mà phải nộp toàn bộ số tiền thu được cho Chính phủ Anh. Tuần trước, ông rao bán Chelsea với giá trị ước tính 4 tỷ USD.

Theo Bộ trưởng Kỹ thuật số Anh Chris Philp, người mua Chelsea phải tiếp cận Chính phủ và yêu cầu thay đổi các điều kiện về giấy phép mua bán. Ông nói: "Việc mua bán vẫn có thể diễn ra, miễn là không xu nào được chuyển vào tài khoản của Abramovich. Chúng tôi muốn đảm bảo ông ta không hưởng bất kỳ lợi ích nào từ thương vụ này".

Abramovich thuộc nhóm bảy nhà tài phiệt Nga bị chính phủ Anh phong toả tài sản ngày 10/3. Một trong những tài sản của tỷ phú Nga ở Anh là Chelsea. Vì thế, đội bóng này không được phép mua bán hay gia hạn hợp đồng với cầu thủ, bán vé theo từng trận và bị giới hạn ngân sách chi cho từng trận. Sau khi nhà tài trợ chính trên áo đấu là hãng viễn thông Three đình chỉ hợp đồng trị giá 160 triệu USD, Nike cũng được cho là cân nhắc chấm dứt hợp đồng 1,17 tỷ USD dài 15 năm với Chelsea.

Đội chủ sân Stamford Bridge được phép nhận khoản tiền bản quyền truyền hình tiếp theo, trị giá 6,5 triệu USD trả trước mỗi tháng từ thỏa thuận với Ngoại hạng Anh và 26 triệu USD từ UEFA. Nhưng họ không được dùng số tiền này để thanh toán các hóa đơn, cũng như các khoản thanh toán cho những hợp đồng cho mượn và chuyển nhượng từ CLB khác.

Chelsea cũng được thông báo phải đáp ứng tất cả các hóa đơn của họ, gồm tiền lương của cầu thủ, từ số dư ngân hàng hiện tại. Với mức lương tháng hơn 36 triệu USD, Chelsea được cho chỉ còn ngân sách để hoạt động trong 17 ngày. Nếu không được chuyển giao trong thời gian này, họ sẽ phải vào diện quản lý của Chính phủ - điều chưa từng xảy ra với một CLB Ngoại hạng Anh. Khi đó, "The Blues" sẽ bị trừ chín điểm và rơi khỏi nhóm dự Champions League mùa tới.

Vì thế, ban lãnh đạo Chelsea đã có cuộc họp với thành viên Chính phủ Anh hôm qua nhằm đi tới thỏa thuận nới lỏng, giúp CLB hoàn thành mùa giải. Theo Sunsport, Chính phủ Anh sẵn sàng tăng giới hạn khoản chi 26.000 USD để Chelsea di chuyển đá các trận sân khách, và 650.000 USD để đảm bảo các trận đấu trên sân nhà tiếp tục diễn ra. Nhưng Chelsea khó lòng đạt thỏa thuận bán vé từng trận, gồm Champions League.

Chelsea đang muốn tìm tiếng nói chung từ Chính phủ Anh, khi lập luận rằng cách tốt nhất để thương vụ chuyển giao đạt hiệu quả cao nhất - tức thu nhiều tiền nhất cho các mục đích nhân đạo - là để họ hoạt động "bình thường". Hôm nay 12/3, đôi bên sẽ tiếp tục đàm phán.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện