Thể thao

Tương lai nào cho Quang Hải?

07:32, 18/09/2022
Những nghi ngờ về khả năng cạnh tranh vị trí ở Pau FC của Quang Hải đang tỉ lệ nghịch với thời gian anh được ra sân ở Ligue 2. Phía trước, cánh cửa nào sẽ mở ra với tiền vệ đội tuyển Việt Nam khi mà lựa chọn nào với anh cũng rất khó khăn.

Sau chuỗi 7 trận liên tiếp chỉ hoà và thua, Pau FC vừa giành chiến thắng đầu tiên tại Ligue 2 trong cuộc đối đầu với Laval ở vòng 8. Đội bóng của HLV Didier Tholot chiếm quyền kiểm soát bóng 53%, trội hơn về số lần hưởng phạt góc (12 so với 3) và cũng tạo được nhiều cơ hội hơn. Laval là đội mới giành quyền lên hạng, chiến thắng của Pau FC cơ bản nằm trong dự đoán của giới chuyên môn Pháp.

Tuy nhiên, đó lại là trận đấu Quang Hải ngồi dự bị và không được ra sân. Giới hâm mộ Việt Nam và những người yêu mến Quang Hải, từ cảm giác phấn khích, hồ hởi những buổi đầu, đang dần chuyển sang thất vọng, mất kiên nhẫn. Bước khởi đầu ở Pau FC đầy triển vọng, khi Quang Hải được các đồng đội lên tiếng ủng hộ, được HLV Tholot trao cơ hội đá chính. Dù vậy, Ligue đang cho thấy là môi trường bóng đá không dễ cạnh tranh, với chính Quang Hải và cả Pau FC.

Trận đấu với Laval là lần thứ 2 liên tiếp Quang Hải phải dự bị cả trận. Đó là một tín hiệu xấu, đặc biệt khi có vẻ như HLV Tholot đã tìm được phương án ưng ý hơn ở vị trí của Quang Hải. Về mặt chuyên môn, trong những lần xuất hiện trên sân Quang Hải không thực sự để lại ấn tượng. Anh thường được chấm điểm chỉ hơn mức trung bình của các đồng đội và có lúc thấp hơn. HLV Didier Tholot từng nhận xét, Quang Hải “hơi vội” trong các tình huống xử lý bóng trên sân. Đó có thể là một cách nói giảm, nhằm giúp anh duy trì được động lực, khát khao chiến đấu.

Pau FC là đội bóng nhỏ và với vị trí bấp bênh hiện tại, bản thân HLV Tholot cũng phải chịu nhiều sức ép với thành tích của CLB. Ông Tholot không có nhiều quỹ thời gian để trao cơ hội cho một cầu thủ mới, trừ khi người đó sớm khẳng định được năng lực vượt trội.

Cơ hội để Quang Hải giành được vị trí tại đội bóng Pháp vì vậy cũng không nhiều. Hơn lúc nào hết, anh sẽ phải nỗ lực gấp bội nếu muốn cạnh tranh được suất ra sân. Đó không phải nhiệm vụ dễ dàng với một cầu thủ gốc châu Á, đặt trong bối cảnh mức độ cạnh tranh ở châu Âu vô cùng khắc nghiệt. Sự khác biệt về văn hoá, ẩm thực, ngôn ngữ… tất cả đều có thể tạo nên thách thức lớn với Quang Hải.

Tiền vệ Quang Hải trong màu áo Pau FC
Tiền vệ Quang Hải trong màu áo Pau FC

Hãy để ý một trường hợp khác của Đông Nam Á, tiền vệ Chanathip Songkrasin. Khó ai có thể phủ nhận tài năng của ngôi sao Thái Lan, nhưng khi hướng tới các mục tiêu nâng tầm bản thân, Chanathip đã chọn giải VĐQG Nhật Bản, J-League 1. Đó là một lựa chọn hợp lý, xét thực tế thành công của Chanathip các mùa giải vừa qua.

Trở lại với Quang Hải, câu chuyện đang được bàn tới nhiều nhất gần đây là liệu anh có trở về khoác áo đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2022 vào cuối năm hay không. Đây là giải đấu không thuộc hệ thống FIFA Days, và Pau FC có quyền từ chối trả người theo yêu cầu của HLV Park Hang-seo. Dĩ nhiên, ai cũng hiểu quyết định về hay ở còn có thể phụ thuộc vào ý chí của Quang Hải. Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cũng hé lộ rằng trong hợp đồng giữa CLB và cầu thủ luôn có những điều khoản riêng.

Dù về hay ở, lựa chọn lúc này với Quang Hải sẽ không hề dễ dàng. Nếu tập trung đội tuyển Việt Nam thời điểm trên, anh có thể lỡ cơ hội tìm vị trí tại Pau FC. Tuy nhiên trong trường hợp hy vọng trụ lại Ligue 2 của Quang Hải không nhiều, AFF Cup 2022 có thể thành một cứu cánh đối với tiền vệ quê Đông Anh.

Câu hỏi với Quang Hải lúc này là sau Pau FC, đích đến tiếp theo trên con đường sự nghiệp của anh là gì?

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện
  • Trực tiếp bóng đá tt bd