Thể thao

Ai sẽ thay HLV Park Hang-seo?

08:42, 18/10/2022
Ngày 17-10, VFF chính thức đưa ra thông báo sẽ kết thúc hợp đồng với HLV Park Hang-seo từ ngày 31-1-2023, sau 5 năm gắn bó

Trong 5 năm gắn bó, HLV Park Hang-seo đã góp công lớn để xây dựng nên "thế hệ vàng" thứ hai của tuyển quốc gia, giúp gặt hái nhiều thành tích quý giá cho bóng đá Việt Nam. Vì vậy, người hâm mộ không khỏi bất ngờ khi hay tin HLV Park Hang-seo chia tay bóng đá Việt Nam hôm 17-10. Theo đó, AFF Cup 2022 diễn ra vào cuối năm nay sẽ là giải đấu cuối cùng mà chiến lược gia người Hàn Quốc dẫn dắt đội tuyển Việt Nam trên cương vị HLV trưởng.

Việc HLV Park không tiếp tục gắn bó với bóng đá Việt Nam đã được các chuyên gia dự đoán từ khi đội tuyển quốc gia trở thành "cựu vương" AFF Cup 2020 diễn ra hồi cuối năm 2021. Tuy nhiên, cũng cần thừa nhận rằng đây là hướng đi đúng đắn của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), trong bối cảnh các nền bóng đá khu vực đang phát triển vượt bậc và manh nha vươn tầm châu lục.

VFF cần sớm tính đến phương án tìm người thay thế HLV Park Hang-seo, việc này không chỉ mang lại luồng sinh khí mới cho các cấp đội tuyển, mà còn vạch sẵn lộ trình lâu dài để bóng đá Việt Nam tiếp tục hành trình chinh phục những nấc thang mới tại VCK Asian Cup 2023 và vòng loại World Cup 2026.

Để tìm người thay thế HLV Park Hang-seo cũng là bài toán nan giải của VFF trong thời điểm hiện tại. Không chỉ gần gũi, thấu hiểu học trò, chiến lược gia sinh năm 1957 này còn rất biết cách "truyền lửa" trên sân đấu. Tất cả tuyển thủ Việt Nam dưới thời ông Park đều nể phục, yêu mến thầy, đoàn kết và chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo.

Chia tay HLV Park Hang-seo là quyết định đúng của VFF để hướng tới những tầm cao mới cho bóng đá Việt Nam.
Chia tay HLV Park Hang-seo là quyết định đúng của VFF để hướng tới những tầm cao mới cho bóng đá Việt Nam.

Các HLV Việt Nam hiện tại khó lấy được lòng tin của tất cả cầu thủ và biến họ trở thành một khối rắn chắc, kể cả bên trong lẫn ngoài sân cỏ. Đội tuyển quốc gia qua nhiều thời HLV nội thường có hiện tượng chia bè phái hoặc "bằng mặt, không bằng lòng" với ban huấn luyện. Đó cũng là nguyên nhân khiến bóng đá Việt Nam nghèo thành tích ở đấu trường Đông Nam Á, trước khi được dẫn dắt bởi HLV Park Hang-seo.

Nhiều khả năng VFF sẽ tiếp tục chiêu mộ và tận dụng nguồn HLV nước ngoài, có nhận định cho rằng HLV tuyển U23 Việt Nam Gong Oh-kyun và HLV tuyển Indonesia Shin Tae-yong là hai ứng viên hàng đầu được VFF nhắm tới cho vị trí HLV trưởng tuyển Việt Nam.

Theo truyền thông xứ vạn đảo thì Việt Nam là điểm đến lý tưởng đối với HLV Shin Tae-yong, nếu như chiến lược gia người Hàn Quốc không tiếp tục làm việc ở Indonesia. Triết lý bóng đá của ông Shin cũng khá giống HLV Park khi chú trọng khâu phòng ngự vững chắc làm gốc để xây dựng đấu pháp chiến thuật. Với dàn cầu thủ chất lượng cao của tuyển Việt Nam, HLV Shin sẽ dễ gặt hái thành công hơn so với khi nắm tuyển Indonesia.

Trong khi đó, HLV Gong Oh-kyun là một chiến lược gia trẻ tuổi, tài năng và nhiệt huyết. Tuy chưa có nhiều thời gian để trình diễn năng lực song ông Gong cũng đã ghi điểm với người hâm mộ Việt Nam, khi giúp tuyển U23 quốc gia lọt vào tứ kết VCK U23 châu Á 2022 với thành tích chỉ để thua đội đương kim vô địch Ả Rập Saudi. Chiến lược gia 48 tuổi này cũng được đánh giá cao khi mang tới một lối chơi pressing và tấn công hiệu quả. Cách chơi này khác hoàn toàn với phòng ngự số đông của HLV Park Hang-seo.

Trong số các ứng viên thay thế HLV Park Hang-seo, cái tên được người hâm mộ nhắc tới nhiều là HLV Kiatisak. Sẽ rất thú vị nếu chiến lược gia Thái Lan nắm tuyển Việt Nam và thi triển đấu pháp ban bật ngắn, tấn công đa dạng sở trường để chạm trán tuyển Thái Lan tại đấu trường khu vực Đông Nam Á.

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện