Thể thao

5 thông điệp tại World Cup Qatar 2022 khiến FIFA đau đầu

07:13, 26/11/2022
 Lượt trận đầu tiên của vòng đấu bảng kết thúc với năm thông điệp nổi bật nhất khiến FIFA cũng đang rất đau đầu.

Băng đội trưởng bảy sắc “One Love” bị FIFA chế tài

Chín quốc gia châu Âu, trong đó có các đội tuyển Anh, Đức và Đan Mạch đã lên kế hoạch đeo băng đội trưởng bảy sắc cầu vồng có chữ “One Love”, được coi là biểu tượng của tính đa dạng và lòng bao dung. Tuy nhiên, mục đích đã bất thành sau lệnh cảnh cáo sẽ “ăn thẻ” từ FIFA. 

Băng đội trưởng “One Love” bị FIFA cấm mang tham dự World Cup 2022.
Băng đội trưởng “One Love” bị FIFA cấm mang tham dự World Cup 2022.

Đáp trả sự can thiệp của FIFA, bình luận viên đài BBC Alex Scott vẫn đeo chiếc băng “bảy sắc cầu vồng” khi dẫn chương trình trận đấu giữa tuyển Anh và Iran. Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser thực hiện điều tương tự trong trận đấu giữa Đức và Nhật Bản. Ngoại trưởng Bỉ Hadja Lahbib cũng đeo băng “One Love” trong chiến thắng 1-0 của đội nhà trước Canada. Hình ảnh được bắt gặp ngay khi ông có cuộc thảo luận sôi nổi với Chủ tịch FIFA Gianni Infantino.

Một công ty tại Hà Lan cho biết trong hai tuần qua họ đã vận chuyển và bán hết 10.000 chiếc băng thủ quân bảy sắc “One Love” này. 

Đội tuyển Đức phản ứng lệnh cấm vô lý của FIFA bằng hành động tố cáo “FIFA bịt miệng chúng tôi”.

11 tuyển thủ đội tuyển Đức tự bịt miệng…

Đó là hành động đáp trả FIFA đã can thiệp quá sâu khi ra lệnh cấm đeo băng đội trưởng bảy sắc “One Love”. Họ chụp chung bức ảnh trước trận đấu gặp tuyển Nhật Bản, với hình ảnh ngộ nghĩnh dùng tay che miệng để chỉ trích FIFA can thiệp quá sâu. Thậm chí phía LĐBĐ Đức còn đòi kiện FIFA ra Tòa án Thể thao quốc tế.

LĐBĐ Đức cũng đưa ra thông điệp rõ ràng: “Với chiếc băng đội trưởng đấy, chúng tôi muốn nêu gương cho giá trị của chúng tôi ở đội tuyển quốc gia, đó là sự đa dạng và tôn trọng lẫn nhau. Đó không phải là một tuyên bố chính trị bởi quyền con người không phải để thương lượng. FIFA cấm mang chiếc băng đấy cũng chẳng khác gì bịt miệng chúng tôi”.

Socceroos chung tiếng nói

Trước khi đến Qatar, đội tuyển Úc phát hành một video có lời phát biểu của 16 cầu thủ, chỉ trích những vấn đề nhân quyền và cách đối xử với người đồng tính từ phía chủ nhà Qatar. Tại World Cup 2022, Úc cũng là đội tuyển phát pháo vấn đề này.

Tính đến ngày 25-11, đoạn video đăng trên Twitter của đội tuyển Úc đã thu hút hơn 1,4 tỉ lượt xem trên toàn thế giới. 

Đội tuyển Anh quỳ gối gửi thông điệp chống phân biệt chủng tộc. Ảnh: REUTERS

“Tam sư” quỳ gối đưa thông điệp chống phân biệt chủng tộc

Trước trận Anh - Iran, toàn bộ đội tuyển Anh đã đồng loạt quỳ xuống sân. Hành động đó gửi đi thông điệp ủng hộ phong trào chống phân biệt chủng tộc trên toàn thế giới mà ở giải Ngoại hạng Anh, hình ảnh ấy diễn ra rất thường xuyên như một nghi thức trước trận đấu.

CĐV Iran ăn mừng khi đội nhà thua trận

CĐV Iran ở Qatar lẫn quê nhà đều reo hò khi đội Anh ghi bàn vào lưới Iran trong cơn mưa gôn 6-2. Trước trận đấu với đội tuyển Anh, 11 cầu thủ Iran đồng loạt không hát quốc ca. Cùng thời điểm, các CĐV của quốc gia này cũng la ó trên khán đài, bày tỏ sự bất bình liên quan những bạo loạn sau cái chết của cô gái 22 tuổi Mahsa Amimi bị bắt giữ liên quan đến trang phục trên đất nước Hồi giáo này.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện